Theo đó, vào 8h sáng ngày 4/7, tại khu vực căng tin (gần bãi đỗ xe) của Công ty cổ phần Cảng Chân Mây, một người nước ngoài mang theo một băng rôn có nội dung: “Công ty YANDI Việt Nam chào mừng gia đình YANDI đến với Đại Nam Hải” được viết bằng tiếng Việt. Bên dưới có một dòng chữ được viết bằng tiếng Trung Quốc.
Thông tin này sau đó lan truyền nhanh trên mạng xã hội, dẫn tới nhiều lời bình luận trái chiều, sai sự thật.
8h30 cùng ngày, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Chân Mây phối hợp với lực lượng an ninh Công ty cổ phần Cảng Chân Mây đã tạm giữ băng rôn nói trên, mời các đối tượng có liên quan đến làm rõ.
Qua đó được biết băng rôn nói trên do bà Wang Hong Yan (SN 1980, quốc tịch Trung Quốc), là nhân viên Công ty TNHH Yandi tại TP Hồ Chí Minh, mang theo lệnh của lãnh đạo công ty.
Bà này được giao nhiệm vụ vào cảng Chân Mây chào đón lãnh đạo và nhân viên của công ty Yandi đóng tại TP Chu Châu, Hồ Nam, Trung Quốc đang đi trên tàu Voyager of Thesea cập cảng Chân Mây sáng 4/7, tới tham quan du lịch Việt Nam.
Nội dung của băng rôn là do bà Wang Hong Yan gọi điện thoại, đề nghị nhân viên của Saigontourist in giùm. Phía công ty này cho rằng ý nghĩa của băng rôn là chào đón lãnh đạo và nhân viên công ty, ngoài ra không có mục đích gì khác.
Cụm từ “Đại Nam Hải” ghi trên băng rôn, phía đại diện của Saigontourist trả lời rằng: Sắp tới, Công ty Yandi sẽ đến tham quan Công ty Đại Nam Hải của Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh nên trên băng rôn có từ đó, gợi ý sự chào đón của Công ty Đại Nam Hải.
Tàu Voyager of Thesea cập cảng Chân Mây sáng 4/7 |
Thượng tá Nguyễn Văn Hùng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Chân Mây cho hay, từ kết quả điều tra, xác minh, nội dung của băng rôn không ảnh hưởng gì đến chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Tuy nhiên, việc bà Wang Hong Yan mang băng rôn vào khu vực cửa khẩu không trình báo với cơ quan chức năng là vi phạm quy chế an ninh cửa khẩu. Nội dung của băng rôn này cũng không phù hợp với thực tế chức năng, nhiệm vụ, vị trí địa lý của Công ty TNHH Yandi Việt Nam tại cảng Chân Mây.
Ngoài ra, việc Saigontourist không báo cáo thông tin đón chào khách của Công ty TNHH Yandi Việt Nam với Biên phòng cửa khẩu cảng Chân Mây là vi phạm quy chế an ninh cửa khẩu.
Cơ quan chức năng đã yêu cầu Saigontourist rút kinh nghiệm, chấn chỉnh ngay việc tổ chức đưa đón khách tại cảng Chân Mây; đồng thời chịu trách nhiệm liên đới nếu có hành vi vi phạm pháp luật về nội dung băng rôn do Công ty TNHH Yandi Việt Nam gây ra tại cảng Chân Mây.
Riêng chiếc băng rôn đã được thu giữ để phục vụ cho việc điều tra sau này.