| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Hoàng Trung: Tiếp tục đàm phán, mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm ớt

Thứ Năm 29/06/2023 , 16:01 (GMT+7)

Bên cạnh lưu ý doanh nghiệp tìm hiểu kỹ thị trường xuất khẩu, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cam kết đồng hành, tiến tới ký nghị định thư về ớt với Trung Quốc.

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, Bộ NN-PTNT đang đàm phán để ký nghị định thư, xuất khẩu ớt sang Trung Quốc. Ảnh: Tùng Đinh.

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, Bộ NN-PTNT đang đàm phán để ký nghị định thư, xuất khẩu ớt sang Trung Quốc. Ảnh: Tùng Đinh.

"Ngay sau khi biết được việc Hàn Quốc thu hồi sản phẩm ớt khô của Việt Nam, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) kiểm tra, xác minh thông tin này để nắm chính xác tình hình", Thứ trưởng Hoàng Trung nói trong buổi phỏng vấn ngày 29/6.

Theo Thứ trưởng, khi Việt Nam có các lô hàng vi phạm về kiểm dịch thực vật, quốc gia nhập khẩu sẽ gửi thông báo về cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, cụ thể với sản phẩm ớt là Cục BVTV. Một số cách khác nữa, là thông qua Đại sứ quán của quốc gia xuất khẩu hoặc Văn phòng SPS.

Trong vụ việc này, Cục BVTV đã xác định được doanh nghiệp vi phạm là Công ty TNHH Long Thành, có đăng ký kinh doanh tại Cụm công nghiệp đường Ngô Quyền, phường Cẩm Thượng, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương. 

Sau khi liên hệ với doanh nghiệp và trao đổi với Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ An toàn thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc, Cục BVTV khẳng định, tính đến ngày 27/6, chưa có bất cứ thông báo nào của cơ quan thẩm quyền Hàn Quốc thông báo việc cấm nhập khẩu ớt khô cũng như thu hồi các sản phẩm từ Việt Nam.

Ngày 29/6, Cục BVTV tiếp tục gửi Công văn số 1683/BVTV-ATTPMT tới Công ty Long Thành, Sở NN-PTNT tỉnh Hải Dương và các Chi cục Kiểm dịch thực vật. Trong đó, đề nghị doanh nghiệp tuân thủ các nội dung quy định tại Thông tư số 17/2021/TT-BNNPTNT ngày 20/12/2021 về truy xuất nguồn gốc, thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ NN-PTNT.

Ngoài ra, công ty phải thực hiện điều tra nguyên nhân, truy xuất các lô hàng bị cảnh báo, rà soát toàn bộ hồ sơ, quy trình sản xuất, thu gom, xuất khẩu của doanh nghiệp; tổ chức thực hiện các hành động khắc phục và áp dụng các biện pháp ngăn chặn tránh tái diễn vi phạm.

Cục BVTV cũng yêu cầu công ty gửi Báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục về Cục trước ngày 27/7/2023.

Với Sở NN-PTNT, Cục BVTV đề nghị chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đôn đốc, giám sát doanh nghiệp thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo; thẩm tra báo cáo về nguyên nhân lô hàng bị cảnh báo và biện pháp khắc phục của doanh nghiệp. 

Đánh giá cao phản ứng kịp thời của Cục BVTV, Thứ trưởng Hoàng Trung lưu ý thêm doanh nghiệp một nội dung. Đó là, để xuất khẩu ớt sang Hàn Quốc, các tổ chức, cá nhân phải có kết quả kiểm nghiệm dư lượng thuốc BVTV do các phòng thử nghiệm được phía Hàn Quốc chấp thuận.

Bài liên quan

Hiện Bộ An toàn Dược phẩm và Thực phẩm Hàn Quốc chấp thuận kết quả từ 8 phòng thí nghiệm gồm: 6 Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 1-6, đóng tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP.HCM, Cà Mau, Cần Thơ; cùng 2 phòng thí nghiệm độc lập là Công ty Intertek chi nhánh Cần Thơ và Công ty SGS Việt Nam tại TP.HCM.

Vấn đề này đã được Cục BVTV nêu rõ tại Công văn số 743 ngày 22/3, gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố, chi cục kiểm dịch thực vật và doanh nghiệp xuất khẩu ớt. Yêu cầu này từ phía Hàn Quốc có thời hạn từ ngày 31/3/2023 đến hết 30/3/2024.

"Phải có kết quả từ 8 phòng thí nghiệm này, chứng nhận hàng hóa có dư lượng thuốc BVTV nằm trong ngưỡng cho phép, sản phẩm mới đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Để tránh tái diễn vi phạm, lãnh đạo Bộ NN-PTNT khuyến cáo doanh nghiệp tìm hiểu kỹ các quy định của thị trường nhập khẩu, thông qua website của Bộ NN-PTNT, Cục BVTV, Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố, các hiệp hội ngành hàng hoặc các tổ chức liên quan.

Với riêng mặt hàng ớt, Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, hiện nhiều địa phương trên cả nước quan tâm phát triển, đặc biệt là tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. 

Ớt là một loại cây mang lại giá trị kinh tế. Do đó, Bộ NN-PTNT cam kết tiếp tục đàm phán, mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho sản phẩm ớt. Trước mắt, Bộ đã làm việc với phía Trung Quốc, đề nghị cho phép xuất khẩu thí điểm, tiến tới ký kết nghị định thư trong tương lai.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.