| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Australia với văn hóa ẩm thực bình dân và bia Hà Nội

Thứ Hai 05/06/2023 , 14:38 (GMT+7)

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 6/2023, Thủ tướng Australia đến một quán bia hơi trên phố Đường Thành để thưởng thức bia Hà Nội và bánh mì từ cửa hàng bình dân.

Thủ tướng Australia Anthony Albanese thưởng thức bia Hà Nội tại một quán ven đường. 

Thủ tướng Australia Anthony Albanese thưởng thức bia Hà Nội tại một quán ven đường. 

Hình ảnh này được lan tỏa rộng rãi sau đó, tạo sự thú vị cho đông đảo người dân Việt. Họ nhanh chóng liên tưởng tới Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama khi dùng bún chả và bia Hà Nội tại một quán ăn bình dân hồi năm 2016.

Tuy nhiên, Thủ tướng Australia đã khéo léo “tranh thủ” quảng bá cho sản phẩm nông nghiệp của Australia. Ông chia sẻ trên Twitter cá nhân: “Hương vị của bánh mì và bia càng trở nên tuyệt vời hơn khi tôi biết rằng nguyên liệu để làm ra chúng được nhập khẩu từ Australia. Đồng thời 99% bia tại Việt Nam được ủ từ lúa mạch Australia, và rất nhiều bánh mì được làm bằng lúa mì nhập khẩu từ Australia".

Việc quảng bá nông sản thông qua con đường ngoại giao đã và đang trở thành một xu hướng thịnh hành trên thế giới. Trong nhiều chuyến thăm cấp cao của Đảng, Nhà nước thời gian qua, các sản phẩm OCOP 5 sao đã trở thành một phần trong những món quà được chúng ta trân quý gửi tặng bạn bè thế giới.

Với văn hóa uống của Việt Nam, người dân thường sử dụng bia cùng các món ăn đậm chất vùng miền. Cùng với tính cộng đồng nồng đậm và những câu như "Một, hai, ba... dô..." mọi thứ cứ tự nhiên thấm dần vào tâm hồn, cũng như văn hóa Việt.

Thực tế, văn hóa uống nói chung và văn hóa bia của người Việt rất đỗi bình dân. Mọi người có thói quen thưởng thức món ăn và đồ uống tại các nhà hàng san sát trên các con phố, con ngõ nhỏ trong không gian ồn ào, náo nhiệt cùng với tiếng xe cộ tấp nập.

Đó có lẽ đã tạo một nét văn hóa riêng biệt của người Việt, không lẫn với bất cứ quốc gia nào trên thế giới, đồng thời khiến bạn bè quốc tế mong muốn được tìm tòi, trải nghiệm.

Tuy nhiên, khi nhắc tới văn hóa uống của người Việt, vẫn còn những định kiến về những ấn tượng tiêu cực hình thành từ thói quen uống quá đà cùng nhiều hệ quả kéo theo. Các chính sách quản lý rượu bia cũng từ đó mà ngày càng thắt chặt, với mục đích trước mắt là hạn chế tiêu dùng để bảo vệ sức khỏe người dân.

Luật số 44/2019/QH14 về phòng, chống tác hại của rượu, bia với các hạn chế toàn diện về quảng cáo, khuyến mại, sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đồ uống có cồn trong đó có bia, và Nghị định 100/2019/NĐ-CP mới đây quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Những điều ấy khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong ngành đồ uống bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đang được xem xét, chỉnh sửa theo hướng gia tăng, khiến gánh nặng tài chính mà mỗi doanh nghiệp phải cáng đáng càng thêm nhiều. Trong khi, những đánh giá về hiệu quả của chính sách thắt chặt chưa thể hiện rõ so với các lần cải cách trước đó.

Ngành đồ uống, đặc biệt là bia, là một ngành kinh tế - kỹ thuật đã và đang đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Theo thống kê, hàng năm ngành đóng góp hàng chục nghìn tỉ đồng vào Ngân sách, tạo hàng trăm nghìn việc làm trực tiếp và hàng triệu lao động gián tiếp trong chuỗi cung ứng.

Các nhãn hiệu bia Việt, được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm vẫn giữ nguyên được các hương vị truyền thống và được mọi người dân ưa chuộng. Đây cũng là lý do góp phần khiến các nguyên thủ quốc gia ấn tượng khi tới Việt Nam, đặc biệt là ở sự hòa nhập văn hóa trong đó có văn hóa ẩm thực, rượu bia bình dân.

Trong chuyến đi vừa rồi, Thủ tướng Australia đã không ngần ngại chia sẻ tình cảm với nhãn hiệu bia Hà Nội như là một nét văn hóa. Điều ấy khơi gợi cảm hứng cho những người làm chính sách, về việc ban hành các chủ trương đảm bảo sự công bằng, hài hòa lợi ích, thay vì chỉ tập trung khai thác các mặt tiêu cực.

Các thế hệ ngày nay, đặc biệt là thế hệ trẻ, ngày càng được tuyên truyền về các chính sách pháp luật. Họ dần thay đổi và thưởng thức bia thông minh và ý thức được điểm dừng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo sức khỏe cho bản thân họ, mà còn giữ được cảm giác tận hưởng do những ly bia mang lại. 

Gìn giữ nét văn hóa Việt trong đó có ẩm thực và các cách thức kết hợp với đồ uống cùng hương vị truyền thống đặc trưng quan trọng không kém việc tuyên truyền, thực thi nghiêm túc các quy định về quản lý rượu bia.

Ngành sản xuất kinh doanh đồ uống, trong đó có rượu bia, đã và đang chứng tỏ được tầm quan trọng trong bức tranh văn hóa này. Hơn lúc nào hết, họ cần được đối xử giống như các doanh nghiệp khác để có thể phát triển bền vững, tránh các quy định quá mức, không có cơ sở và không thực sự phù hợp trong bối cảnh kinh tế xã hội của Việt Nam.

Xem thêm
Đề xuất tăng chi ngân sách cho giáo dục, y tế

Nếu thực hiện tự chủ, các bệnh viện và trường đại học công lập có thể tăng viện phí hoặc học phí lên cao, khiến người bệnh, người học phải chi trả nhiều tiền hơn.

Tìm nguyên nhân khiến ngành chè 'ngại đổi mới'

'Cây chè là cây truyền thống và từng được bao cấp một cách triệt để về doanh nghiệp và đầu ra. Như vậy, đây có phải là nguyên nhân khiến ngành chè ngại đổi mới?' - nguyên Thứ trưởng Lê Quốc Doanh trăn trở.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Người phụ nữ 'biến đổi' vùng đất nghèo thành vườn rau bội thu

SƠN LA Bà Luyến, một nông dân ngụ cư, đã nỗ lực thay đổi bản Tự Nhiên từ vùng đất nghèo khó thành điểm sáng nông nghiệp sạch, mang lại cuộc sống ấm no cho cộng đồng.