| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: 'Chính phủ luôn lắng nghe báo chí'

Thứ Hai 21/06/2021 , 06:26 (GMT+7)

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng khi gặp các nhà báo nhân dịp kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng nói: "Tôi xin gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần, lời cảm ơn chân thành và lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các đồng chí đang có mặt tại đây và tất cả các nhà báo lão thành, các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, người lao động đang làm việc trong các cơ quan báo chí của Việt Nam ở trong nước và ngoài nước".

Lịch sử của nền báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn với sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Bác Hồ từng nói: “Nhiệm vụ của báo chí là phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng, là cầu nối thể hiện ý Đảng, lòng dân, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, là công cụ phò chính trừ tà”.

Với người làm báo cách mạng, Bác khẳng định “cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén”. Theo Bác, cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng. Vì vậy, sứ mệnh của những người làm báo đầy ý nghĩa, tự hào, vẻ vang nhưng cũng vô cùng gian nan và vất vả.

Ghi nhớ lời Bác, Thủ tướng Chính phủ nói tiếp: "Các nhà báo luôn là những chiến sĩ dũng cảm trên tất cả các mặt trận". Để theo kịp những biến động không ngừng trong thời đại hiện nay, Thủ tướng cho rằng, nhà báo luôn có mặt ở những điểm nóng như phòng chống tội phạm, thiên tai, bão lũ. Thời gian gần đây, là cuộc chiến giữa tâm dịch Covid-19 để thông tin kịp thời, chính xác tình hình đến công chúng.

"Chúng ta tự hào và khẳng định báo chí cách mạng Việt Nam đã góp phần quan trọng để đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà tặng các cơ quan báo chí tại cuộc gặp mặt. Ảnh: VGP.

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quà tặng các cơ quan báo chí tại cuộc gặp mặt. Ảnh: VGP.

Hiện nay, toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Trong bức tranh chung ấy, Thủ tướng tin tưởng, báo chí cách mạng Việt Nam có vai trò, vị trị quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là cầu nối truyền tải, thông tin giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Thủ tướng lấy ví dụ, xem báo chí cách mạng Việt Nam là cầu nối, giữa một bên là phía Chính phủ, một bên là phía nhân dân. Tại đầu cầu Chính phủ, mong muốn là cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ và văn minh”. Còn đầu cầu nhân dân muốn Chính phủ liêm chính, hành động, hiệu quả, tất cả vì lợi ích của nhân dân, của đất nước.

"Các cơ quan báo chí sẽ là cầu nối truyền cảm hứng, tạo niềm tin để nhân dân hiểu về tư tưởng, tầm nhìn, chiến lược, hành động của Chính phủ để nhân dân cổ vũ, động viên, hưởng ứng những việc Chính phủ đang làm tốt, chia sẻ với khó khăn của Chính phủ và góp ý, phản biện những khó khăn, tồn tại, vướng mắc để Chính phủ phân tích, lắng nghe và tiếp thu trong việc ban hành, thực thi và giám sát chính sách trong cuộc sống", Thủ tướng phân tích.

Ngoài những chức năng này, theo Thủ tướng còn nhiều nhiệm vụ khác. Thứ nhất, là phản ánh nguyện vọng, mong muốn, những việc hài lòng, không hài lòng của nhân dân với Chính phủ để Chính phủ có những phản ứng, điều chỉnh chính sách kịp thời, hiệu quả, khả thi và sát tình hình thực tế.

Thứ hai, là phản ánh chân thực cuộc sống để những chính sách của Chính phủ phải xuất phát từ thực tiễn, bám sát, tôn trọng thực tiễn, lấy thực tiễn và hiệu quả thực tế làm thước đo.

Thứ ba, là phản ánh quan điểm, hành động của Chính phủ trong điều hành và xây dựng nền hành pháp trên nguyên tắc Chính phủ không làm thay, tăng cường phân cấp, phân quyền từ Trung ương tới địa phương, Chính phủ không làm thay những việc thuộc thẩm quyền của Bộ ngành, địa phương, xác định rõ, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân và tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực…

Tất cả là để nhân dân yên tâm và tăng cường nhận thức, định hình hành vi ứng xử, duy trì trật tự trong xã hội đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Nếu làm được như vậy, những phiền hà, nhũng nhiễu, khiếu kiện vượt cấp vượt quyền sẽ giảm; kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của cán bộ với nhân dân được nâng cao.

Trên nguyên tắc tôn trọng lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhân dân, coi nhân dân là trung tâm cải cách, thực thi và vận hành nền hành pháp, tạo sự đồng thuận, củng cố và tăng cường niềm tin nhân dân với chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và sự điều hành của Chính phủ, Thủ tướng kêu gọi báo chí vào cuộc mạnh mẽ.

Ông đề cao vai trò quan trọng của báo chí trong việc thực hiện phương thức lãnh đạo của Đảng, kết nối giữa Chính phủ và nhân dân, lan tỏa, truyền cảm hứng, tạo động lực với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; “lấy cái đẹp dẹp cái xấu” để góp phần xây dựng xã hội tốt đẹp.

"Các nhà báo là chiến sĩ với ngòi bút, trí tuệ sắc bén đã truyền tải chủ trương định hướng của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước tới công chúng một cách chính xác, kịp thời và hiệu quả", Thủ tướng nhận xét.

Thời gian qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang làm rất tốt những vai trò kể trên. Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm phục về trí tuệ, tinh thần làm việc của các nhà báo, của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Ông cho rằng, mỗi tác phẩm báo chí đều thể hiện niềm tin với Đảng, với nhà nước và sự say mê nghề nghiệp, khát vọng cống hiến xây dựng đất nước, phụng sự nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của báo chí trong thời đại ngày nay. Ảnh: VGP.

Thủ tướng nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của báo chí trong thời đại ngày nay. Ảnh: VGP.

Hơn một năm qua, cả nước Việt Nam gồng mình chống chọi với đại dịch Covid-19. Dù khó khăn trăm bề, Việt Nam là một trong những điểm sáng trên thế giới thực hiện thành công mục tiêu kép vừa chống dịch hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Có được thành quả ấy, ngoài quyết tâm chính trị cao và những giải pháp phù hợp của Đảng, Nhà nước và sự đồng lòng, nỗ lực lớn của các tầng lớp nhân dân, Thủ tướng ghi nhận đóng góp trách nhiệm của các cơ quan báo chí trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối và nâng cao ý thức, hành động cụ thể, hiệu quả chống dịch của người dân là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định.

Nhân dịp kỷ niệm 96 năm ngày Báo chí Cách mạnh Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời chúc sức khỏe, may mắn và thành công đến các nhà báo và gia đình. Ông cũng bày tỏ mong muốn, các nhà báo đề cao cảnh giác, nâng cao tinh thần trách nhiệm trước những khó khăn, thử thách trước mắt như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu. 

"Tôi mong nhận được sự đồng hành, chia sẻ và hành động của các cơ quan báo chí trên cơ sở phát huy truyền thống 'bút sắc, lòng trong, tâm sáng' để cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân để thực hiện được mục tiêu chung", Thủ tướng nói.

Thủ tướng hứa, Chính phủ sẽ luôn lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, thách thức, và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cơ quan báo chí, các nhà báo đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật trong phạm vi, quyền hạn.

Bên cạnh đó, Chính phủ mong nhận sự ủng hộ, góp ý của các nhà báo để xây dựng Chính phủ liêm chính, hành động quyết liệt, hiệu quả, hiểu dân và gần dân. Tất cả vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân. 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cầu Trần Hoàng Na phục vụ lưu thông từ ngày 26/4

Từ ngày 26/4, cầu Trần Hoàng Na, bắc qua sông Cần Thơ chính thức đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu lưu thông cho người dân.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất