| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng: Xử lý dứt điểm vấn đề rừng thuộc dự án 500kV mạch 3

Thứ Tư 03/07/2024 , 20:03 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT được giao phối hợp với Văn phòng Chính phủ báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để xử lý diện tích sử dụng rừng khu vực Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án 500kV mạch 3 hồi đầu tháng 6/2024. Ảnh: VGP.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án 500kV mạch 3 hồi đầu tháng 6/2024. Ảnh: VGP.

Theo Thông báo số 288 từ Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp với địa phương để thúc đẩy tiến độ triển khai dự án 500kV mạch 3, công trình đang đi vào giai đoạn nước rút, cần khẩn trương hoàn tất các công việc còn lại, đòi hỏi sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa.

Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức đợt thi đua cao điểm đặc biệt, "nước rút", "thần tốc", huy động mọi lực lượng tham gia để phấn đấu trong tháng 6 cơ bản hoàn thành các công việc xây dựng cột và kéo dây.

Trong tháng 7, hoàn tất các thủ tục kiểm tra, nghiệm thu kỹ thuật và tổ chức khánh thành dự án, trong đó cần làm tốt công tác hoàn nguyên, vệ sinh môi trường, ổn định sinh kế cho các gia đình nơi có dự án đi qua.

Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ phối hợp Bộ NN-PTNT báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà để xử lý dứt điểm vướng mắc về diện tích sử dụng rừng khu vực Quảng Trạch - Quỳnh Lưu, không để dây dưa, kéo dài.

Bộ Công Thương cho biết, dự án đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối là dự án trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn với chiều dài khoảng 519km mạch kép đi qua 9 tỉnh, trong đó 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có tổng số 786/1177 cột, chiếm gần 70% khối lượng thi công.

Riêng đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu có quy mô 2 mạch, chiều dài 225,5km đi qua 3 tỉnh là Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An. Trong đó, tuyến đường dây trên địa bàn Quảng Bình dài khoảng 3km, gồm 10 vị trí móng, nằm trên xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch.

Để thực hiện dự án, được sự đồng ý của Thủ tướng và chấp thuận của HĐND tỉnh, Quảng Bình đã chuyển đổi hơn 2,5ha rừng (gồm gần 0,3ha rừng tự nhiên và hơn 2,2ha rừng trồng sản xuất). Cùng với đó, 20 hộ dân thuộc diện thu hồi đất và 5 nhà, công trình bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến.

Đường dây của dự án 500kV mạch 3 đi qua tất cả 11 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An.

Đường dây của dự án 500kV mạch 3 đi qua tất cả 11 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Báo Nghệ An.

Trên địa bàn Nghệ An, tuyến đường dây dài khoảng 82,33km, gồm 169 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện Nam Đàn, Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu.

HĐND tỉnh Nghệ An đã thông qua việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tổng diện tích rừng chuyển đổi với cả 2 dự án (Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và Quỳnh Lưu - Thanh Hóa) khoảng hơn 14ha rừng, bao gồm hơn 3ha rừng trồng đặc dụng, gần 0,5ha rừng tự nhiên phòng hộ, hơn 4ha rừng trồng phòng hộ và hơn 6ha rừng trồng sản xuất.

Do tính chất cấp bách của công trình trọng điểm quốc gia, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khẩn trương hoàn thành toàn bộ việc bàn giao hành lang tuyến. Đồng thời, giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, tái định cư cho người dân; tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm người dân ra nơi ở mới phải có cuộc sống ổn định với nguyên tắc phải tốt hơn hoặc bằng nơi ở cũ, nhất là khu vực Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.

Trong Thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng biểu dương các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan đã làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", làm việc liên tục 24/7, "3 ca, 4 kíp", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm", "làm xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ, xuyên ngày lễ", "chỉ bàn làm, không bàn lùi", bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, chất lượng của dự án.

Sau gần 6 tháng thi công, dự án đã thực hiện bàn giao được 1020/1177 cột thép, đạt 86,7%; hoàn thành đúc xong 1177 vị trí móng, đạt 100%; đã và đang lắp dựng được 1097/1177 cột thép, đạt 93,2%; đã và đang kéo dây được 132/513 khoảng néo, đạt 25,7%.

Xem thêm
AFoCO hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam tăng cường khả năng quản lý rừng

AFoCO tích cực chuyển giao công nghệ và hỗ trợ ngành lâm nghiệp Việt Nam, như hệ thống thông tin địa lý và viễn thám trong quản lý tài nguyên bền vững.

Đêm sản phẩm OCOP các tỉnh đồng bằng sông Hồng và mít ngon Hà Nội

Trong đêm khai mạc rực rỡ đèn hoa của hàng trăm gian hàng OCOP đủ loại ấy, mùi mít thơm như quyến luyến bước chân người đến với thị xã nằm bên dòng sông Đà.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

‘Đến tận nhà, ra tận chợ’ hỗ trợ xác thực sinh trắc học

Không những làm việc cả ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật, Agribank chi nhánh Hà Tĩnh còn ‘đi từng ngõ, gõ từng nhà’ khách hàng hỗ trợ xác thực sinh trắc học.