| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng yêu cầu không chủ quan nhưng cũng không bi quan khi chống nCoV

Thứ Ba 04/02/2020 , 18:31 (GMT+7)

Chiều 4/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Thường trực Chính phủ với lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Corona và các bộ, ngành về kết quả công tác phòng, chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trước, trong và sau Tết, các bộ, ngành liên quan đã triển khai kiên quyết, đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả các Chỉ thị, Công điện và ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch nCoV. Qua đó, bước đầu đã xử lý kịp thời những vấn đề đặt ra với tinh thần cao nhất nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn của người dân.

Thủ tướng đánh giá, kết quả xử lý bước đầu là tốt, công tác triển khai chống dịch tương đối hiệu quả; huy động được đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học và công nghệ tham gia tích cực. Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã điều trị khỏi cho một số bệnh nhân nhiễm bệnh.

Các bộ: Y tế, Thông tin và Truyền thông, Quốc phòng, Công an và các bộ liên quan đã thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Ban Chỉ đạo Quốc gia đã làm việc tích cực, có hiệu quả. Thủ tướng cũng đánh giá cao lực lượng Bộ đội Biên phòng đã làm tốt công tác quản lý đường mòn, lối mở qua biên giới, kiểm soát tốt việc qua lại các cửa khẩu để phòng ngừa dịch bệnh.

Cùng với đó, một số ngành sản xuất cũng đã hoạt động kịp thời ngay sau Tết như Công thương, Nông nghiệp với nhiều biện pháp tái cơ cấu, mở rộng thị trường, tìm ra lối đi, cách làm mới đảm bảo sản xuất. Song, một số hoạt động khác như: chứng khoán, du lịch, xuất khẩu khác lại giảm do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Thủ tướng nhấn mạnh, tuy nhiên dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, do đó cần khắc phục tư tưởng chủ quan, đề phòng cao hơn nữa để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng. Thủ tướng cũng cho biết, theo dự báo, tuần này và tuần sau sẽ là thời gian cao điểm của dịch bệnh với tốc độ lây lan, số người tử vong tăng nhanh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra cùng bàn bạc, tháo gỡ những vướng mắc để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Long - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương kiêm Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng các tính toán khoa học cho thấy dịch tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới, số mắc bệnh gia tăng mạnh trong những ngày vừa qua là số mắc bệnh từ trước mà chưa phát hiện ra.

Tại Việt Nam, với 10 bệnh nhân đã ghi nhận cho đến nay, ông Long cho rằng dịch đã ở "nấc 2", tức là có bệnh nhân F2 - người không đi lại ở Trung Quốc mà lây bệnh tại Việt Nam. Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp tết có ăn tết, tụ họp cùng nhau và lây bệnh.

Ngành y tế xác định mỗi người từ vùng dịch là một ổ dịch nên khi xác định phải kiểm soát ngay, bởi lây lan ra thì rất là khó kiểm soát. Với các biện pháp tổng thể như vậy, ông Long cho rằng sẽ kiểm soát được dịch.

Bệnh nhân người Trung Quốc (trái) đã âm tính với nCoV sau thời gian điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. HCM) và ra viện ngày 4/2.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thế giới đánh giá cao và hoan nghênh những giải pháp của Việt Nam trong phòng chống nCoV. Việt Nam đã phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc. Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan khẩn trương đưa trang thiết bị y tế, khẩu trang đến Vũ Hán. 

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các ngành các địa phương “không chủ quan nhưng không bi quan, gây hoang mang trong nhân dân”; tiếp tục ứng phó chủ động trên mọi lĩnh vực ảnh hưởng do dịch bệnh gây ra với tinh thần chấp nhận hy sinh một số lợi ích kinh tế để bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng giao các bộ, ngành triển khai nhanh các biện pháp tái cơ cấu sản xuất, đảm bảo tăng trưởng; tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Bí thư với những biện pháp cụ thể.

Các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; quyết liệt, kịp thời hơn, cắt cử bộ phận thường trực để điều phối.

Bộ Y tế cần rà soát, hoàn thiện các kịch bản đối phó với dịch bệnh nhưng không gây hoang mang trong nhân dân. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu triển khai ngay các giải pháp giảm thiểu tác động của dịch đối với nền kinh tế Việt Nam; giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ liên quan cần có biện pháp tính toán ứng phó kịp thời.

“Tập trung trong phòng, chống dịch bệnh nhưng chủ động tái cơ cấu một số ngành, lĩnh vực”, Thủ tướng chỉ đạo. Đi liền với đó là thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly y tế đối với công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về nước đúng 14 ngày theo quy định. Chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ; hạn chế tối đa lây chéo.

 

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm