| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện giữa Việt Nam - Philippines

Thứ Năm 24/11/2022 , 09:17 (GMT+7)

Ngày 23/11, nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Philippines, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã đến thăm và làm việc với Bộ Nông nghiệp Philippines.

Hội đàm giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng thường trực Domingo Panganiban. Ảnh: Trung Quân.

Hội đàm giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Thứ trưởng thường trực Domingo Panganiban. Ảnh: Trung Quân.

Ông Domingo Panganiban, Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp Philippines và các quan chức liên quan đã nồng nhiệt chào mừng Bộ trưởng và phái đoàn của Bộ NN-PTNT Việt Nam.

Mở đầu cuộc làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhắc lại mối quan tâm chung của hai nước đã được đề cập trong cuộc làm việc giữa Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos, kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines về an ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững. Đây không chỉ là quan tâm riêng của Việt Nam và Philippines mà còn là xu hướng chung trong khu vực ASEAN và toàn cầu.

Đối với lĩnh vực lúa gạo, Philippines là bạn hàng truyền thống và là một trong những đối tác nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông báo cho Thứ trưởng Panganiban việc Việt Nam đang thúc đẩy cơ cấu lại ngành hàng lúa gạo Việt Nam theo hướng chất lượng cao, bền vững.

Việt Nam cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu và hợp tác với các đối tác quốc tế để tạo ra giống và quy trình canh tác mới thích ứng với biến đối khí hậu. Vì vậy, Việt Nam và Philipines cần đẩy mạnh hợp tác trong thương mại lúa gạo để tạo ra quan hệ đối tác dài hạn.

Bên cạnh lúa gạo, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng đề nghị phía Philippines thúc đẩy hợp tác trong chăn nuôi và sản xuất, chế biến thịt gà, công nhận lẫn nhau về hoạt động phân tích, thử nghiệm khi tiến hành xuất nhập khẩu các sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam sang Philippines.

Thứ trưởng Panganiban cũng đề xuất tăng cường hợp tác trong trao đổi công nghệ sản xuất và chế biến rau quả theo thế mạnh của mỗi nước và đặc biệt việc thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư trong ngành rau quả của doanh nghiệp hai nước.

Trong lĩnh vực thủy sản, hai bên cùng thống nhất cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác toàn diện trong lĩnh vực này, bao gồm cả khai thác, nuôi trồng và chế biến thủy sản. Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị phía Philippines sớm thống nhất với Việt Nam để ký Thỏa thuận thiết lập đường dây nóng về việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Đây không chỉ là hình ảnh của mỗi quốc gia mà còn là trách nhiệm của mỗi bên trong bảo vệ nguồn lợi hải sản, tăng cường phát triển bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà OCOP cho Thứ trưởng Domingo Panganiban. Ảnh: Trung Quân.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan tặng quà OCOP cho Thứ trưởng Domingo Panganiban. Ảnh: Trung Quân.

Hai bên thống nhất cần thúc đẩy trao đổi thường xuyên hơn của Nhóm công tác chung trong lĩnh vực thủy sản để tăng cường hợp tác trong khai thác nguồn nguyên liệu cá ngừ của Philippines cho các nhà máy chế biến của Việt Nam, đảm bảo truy xuất nguồn gốc rõ ràng, trao đổi kỹ thuật nuôi trồng trên biển, đặc biệt đối với rong biển.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, hai bên thống nhất cao cần tăng cường trao đổi, hợp tác nghiên cứu, phát triển các giống cây trồng (giống lúa chất lượng cao, giống ngô…) thích nghi và chống chịu với các điều kiện thời tiết bất lợi như hạn hán, xâm nhập mặn, lũ lụt, chống chịu sâu bệnh; nghiên cứu cơ sở khoa học và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trong đánh giá tổn thất và thiệt hại cũng như kinh nghiệm đàm phán quốc tế liên quan tới tổn thất và thiệt hại, thích ứng biến đổi khí hậu; đào tạo, tập huấn các cán bộ nghiên cứu, cán bộ quản lý của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn liên quan ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp thông minh với khí hậu.

Thứ trưởng Panganiban rất mong chờ hai Bộ sẽ thống nhất và ký Biên bản ghi nhớ mới về hợp tác nông nghiệp giữa hai nước vào giữa năm 2023 trong cuộc họp thường niên của Nhóm công tác chung về nông nghiệp giữa Việt Nam và Philippines.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch ở Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn

Hàng trăm ha lúa vụ đông-xuân đang kỳ thu hoạch tại Quảng Bình bị đổ rạp do mưa lớn…

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.