| Hotline: 0983.970.780

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng

Chủ Nhật 03/12/2023 , 20:09 (GMT+7)

Từ 2023-2028, tổ chức công đoàn đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng với tổng mức tăng là 25,34% và Hội đồng Tiền lương quốc gia chấp thuận ở mức 23,3%.

Lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời họp báo sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Quân Hà.

Lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trả lời họp báo sau Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Ảnh: Quân Hà.

Tại họp báo thông tin kết quả Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam ngày 3/12, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, tại phiên thứ nhất của Hội đồng Tiền lương quốc gia cách đây 4 tháng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng là 5% một năm.

"Song đến nay hoặc thời gian tới, mức tăng lương tối thiểu vùng phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất bao nhiêu thì chúng tôi chưa thống nhất, bàn bạc", ông Hiểu nói.

Ông Ngọ Duy Hiểu lý giải, tại mỗi thời điểm, căn cứ vào tình hình kinh tế - xã hội, sức khỏe doanh nghiệp, mong muốn của người lao động, phía Tổng Liên đoàn sẽ tính toán mức tăng lương tối thiểu khác nhau.

Nội dung này tiếp tục được đại diện người lao động đánh giá kỹ hơn bức tranh về kinh tế, đặc biệt sức khỏe của doanh nghiệp để có đề xuất phù hợp trong những phiên đàm phán của Hội đồng Tiền lương quốc gia tới đây.

Liên quan đến thông tin trong 5 năm qua, tổ chức công đoàn đã đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng với tổng mức tăng là 25,34% và Hội đồng Tiền lương quốc gia đã chấp thuận ở mức tăng là 23,3%, ông Hiểu cho hay, đây là con số cộng dồn của nhiệm kỳ vừa qua.

"Con số trên cũng là minh chứng nỗ lực công đoàn nâng cao đời sống của đoàn viên, người lao động thông qua thương lượng tiền lương" - ông Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, một trong những khâu đột phá được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xác định là đẩy mạnh đối thoại, thương lượng tiền lương, tiền thưởng...

"Chúng tôi xác định thương lượng tiền lương phải tập trung cao nhất. Bởi người lao động khi đi làm phải có lương đảm bảo cuộc sống", ông Hiểu nói.

Tại buổi họp báo, trả lời thông tin về việc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị thêm 2 ngày nghỉ lễ dịp Quốc khánh, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, hiện tại số ngày nghỉ ở hầu hết các nước Đông Nam Á đang có số ngày nghỉ từ 15-16 ngày. Trong khi đó, Việt Nam đang nghỉ 11 ngày.

"Chúng tôi đề xuất tăng 2 ngày vì hiện nay ngày nghỉ lễ Quốc khánh đang được nghỉ 2 ngày. Chúng tôi muốn cộng từ mùng 2, 3, 4, 5 để người lao động đang có con ở độ tuổi đi học được đưa con đến trường" - ông Hiểu chia sẻ và cho biết thêm, với công nhân làm ca, kíp thì việc đưa được con đến trường trong ngày khai giảng cũng là một ước mơ.

Do đó, thấu hiểu mong ước của người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất số ngày nghỉ này sẽ giải quyết được nguyện vọng của người lao động.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Thí điểm đề án 1 triệu ha lúa, nông dân được hỗ trợ 100% chi phí

ĐBSCL Ngoài hỗ trợ về mặt kỹ thuật, nông dân tham gia mô hình thí điểm Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao sẽ được hỗ trợ toàn bộ vật tư và hạ tầng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.