| Hotline: 0983.970.780

Tổng thư ký Liên hợp quốc chia sẻ mất mát với nhân dân Việt Nam

Thứ Bảy 20/07/2024 , 17:05 (GMT+7)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc bày tỏ đau lòng khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời và thế giới mất đi ‘nhân vật then chốt trong lịch sử hiện đại Việt Nam’.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 21/10/2022. Ảnh: Hải Nguyễn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 21/10/2022. Ảnh: Hải Nguyễn.

Phó phát ngôn viên Liên hợp quốc Farhan Haq cho biết, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ đau lòng khi biết tin lãnh đạo Việt Nam qua đời và gọi Tổng Bí thư là “nhân vật then chốt trong lịch sử hiện đại của Việt Nam”.

Tổng Thư ký nhấn mạnh, trên cương vị Tổng Bí thư từ năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo có vai trò then chốt trong lịch sử đương đại của Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Việt Nam tiếp tục con đường phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới và là một đối tác quan trọng của Liên hợp quốc. 

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Dennis Francis ca ngợi Tổng Bí thư là một nhà lãnh đạo tận tụy, đã cống hiến cho Tổ quốc mình trong hơn một thập kỷ qua.

Quốc tế đã đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đăng tải những bài viết chi tiết về quá trình công tác và lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhiều trang tin của Trung Quốc miêu tả Tổng Bí thư là nhà lãnh đạo thanh đạm, không lạm dụng quyền lực để làm giàu cho bản thân mình. 

The Paper - nhật báo điện tử hàng đầu Trung Quốc, đã đưa tin “Tổng Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời”. Bài viết đăng tải lúc 22h03 tối 19/7, sau một đêm đã nhận gần 1.000 lượt quan tâm của độc giả trong nước.

Bài báo của The Paper trích lại điện chia buồn của Trung Quốc: Đảng Cộng sản Trung Quốc và nhân dân Trung Quốc đã mất đi một người đồng chí tốt, người anh tốt, người bạn tốt. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam và nhân dân Việt Nam.

Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định 'đã mất đi một người đồng chí tốt, người anh tốt, người bạn tốt'. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Đảng Cộng sản Trung Quốc khẳng định "đã mất đi một người đồng chí tốt, người anh tốt, người bạn tốt". Ảnh: Tân Hoa Xã.

The Paper gọi triết lý lãnh đạo của Tổng Bí thư là “mặt trận tư tưởng cội nguồn” được thể hiện rất rõ trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”.

Nhật báo Trung Quốc giới thiệu với bạn đọc một trích đoạn trong bài viết của đồng chí Nguyễn Phú Trọng: “Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn độ và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có”.

Bài báo của The Paper nhận được quan tâm của bạn đọc Trung Quốc. Có người bình luận: "Việt Nam tuy là nước nhỏ, nhưng tốc độ tăng trưởng, phát triển của nước này trong những năm gần đây không thể coi thường". Người khác bày tỏ khâm phục nhà lãnh đạo đã 80 tuổi nhưng vẫn hết lòng phục vụ nhân dân Việt Nam. 

Trong khi đó, truyền thông Hoa Kỳ có nhiều bài phân tích sâu về triết lý “ngoại giao cây tre” của cố Tổng Bí thư. 

Theo Thời báo New York, Tổng Bí thư đã lãnh đạo một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Á và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. 

Bài viết ghi nhận: Dưới nhiệm kỳ của Tổng Bí thư, các siêu cường lớn trên thế giới đã tích cực tìm đến Việt Nam. Ông đã tiếp tục khẳng định mối quan hệ chặt chẽ với nhà lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023. Ba tháng trước đó, Tổng thống Biden đã đến Việt Nam để củng cố mối quan hệ chiến lược mới. 

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 - 11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tùng Đinh.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 - 11/9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Tùng Đinh.

Thời báo cũng thuật lại mối quan hệ sâu sắc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Hoa Kỳ. Năm 2015, ông trở thành vị lãnh đạo cấp cao đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam sang Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ. Bản lĩnh "ngoại giao cây tre" sớm thể hiện qua phát biểu của Tổng Bí thư về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

“Người dân Việt Nam chưa bao giờ được sống trong bầu không khí dân chủ như ngày nay. Điều quan trọng đối với chúng tôi là lợi ích cá nhân luôn phải đặt trong bối cảnh lợi ích chung của cộng đồng. Vì vậy, cách tốt nhất là tăng cường đối thoại giữa hai bên”, Thời báo New York thông tin đến nhân dân Hoa Kỳ về khẳng định của Tổng Bí thư.

Truyền thông Mỹ nhấn mạnh, Việt Nam đã và đang duy trì mối quan hệ truyền thống đặc biệt với láng giềng Trung Quốc, nhưng cũng xích lại gần hơn với Hoa Kỳ, nâng mối quan hệ với cựu thù trong Chiến tranh Việt Nam lên vị thế ngoại giao cao nhất - quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Xem thêm
Các doanh nghiệp cam kết không tăng giá bán giống, vật tư nông nghiệp, hỗ trợ tối đa khôi phục sản xuất

Tất cả các doanh nghiệp đều cam kết không tăng giá bán giống, các loại vật tư nông nghiệp, sẵn sàng hỗ trợ tối đa, đồng hành cùng bà con khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Bình Định kêu gọi tàu thuyền ra khỏi vùng nguy hiểm

Bình Định đang chuẩn bị ứng phó với áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng mạnh lên thành bão số 4. Tỉnh kêu gọi tàu thuyền về nơi an toàn để tránh trú…

Hậu phương vùng lũ quét Làng Nủ

Người phụ nữ nhanh nhẹn như con thoi chạy qua chạy lại giữa hai điểm trường Làng Nủ; chiếc điện thoại lúc nào cũng nóng ran bởi các cuộc điện thoại liên tục đổ về.