| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM đối thoại với các đối tác quốc tế về chuyển đổi công nghiệp

Thứ Ba 24/09/2024 , 14:47 (GMT+7)

TP.HCM đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.

Khai mạc hội nghị Đối thoại hữu nghị TP.HCM 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Khai mạc hội nghị Đối thoại hữu nghị TP.HCM 2024. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Sáng 24/9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị Đối thoại hữu nghị TP.HCM 2024. Sự kiện có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng và hơn 35 đoàn lãnh đạo đến từ các địa phương quốc tế có quan hệ hợp tác hữu nghị với TP.HCM.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, chủ đề đối thoại hữu nghị năm nay là "Chuyển đổi công nghiệp: Kinh nghiệm phát triển và ưu tiên hợp tác", đây là vấn đề thiết yếu và cấp bách đối với TP.HCM nói riêng và toàn cầu nói chung.

Chuyển đổi công nghiệp không chỉ là một lựa chọn mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với TP.HCM và các đô thị trên toàn thế giới.

Trước áp lực kép từ việc duy trì tăng trưởng kinh tế trong khi đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường và trách nhiệm xã hội ngày càng khắt khe, buộc phải đổi mới và thích ứng. 

Để duy trì tính cạnh tranh và phát triển bền vững, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP.HCM cần phải chuyển đổi từ các ngành công nghiệp truyền thống sang các ngành công nghiệp công nghệ cao và có giá trị gia tăng lớn.

Hiện tỷ trọng các ngành công nghiệp công nghệ cao chỉ chiếm khoảng 23% trong tổng GDP của thành phố. Do đó, mục tiêu của TP.HCM là nâng tỷ trọng này lên 40% vào năm 2030, qua đó không chỉ duy trì sự đóng góp của thành phố vào nền kinh tế quốc gia mà còn củng cố vị thế dẫn đầu của thành phố trong cả nước và khu vực.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

"Chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong thị trường quốc tế, hướng tới các phương thức sản xuất bền vững và có trách nhiệm hơn.

Theo báo cáo của McKinsey & Company, khoảng 70% các công ty đa quốc gia đã cam kết cắt giảm ít nhất 25% lượng khí thải carbon của mình vào năm 2030.

Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP đặt ra những tiêu chuẩn cao hơn, gắn kết thương mại với phát triển bền vững. Do đó, để duy trì sự hiện diện vững chắc trên thị trường toàn cầu, TP.HCM cần phải đáp ứng những tiêu chuẩn này", Chủ tịch UBND TP.HCM nói và cho biết, để ứng phó với những thách thức này, TP.HCM đã áp dụng một chiến lược kép, kết hợp chuyển đổi xanh và chuyển đổi số.

Theo báo cáo của Bộ Khoa học và Công nghệ, đầu tư vào công nghệ số như trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), và dữ liệu lớn (Big Data) có thể giúp tiết kiệm chi phí sản xuất lên đến 20% và giảm lượng khí thải carbon đến 15% trên mỗi đơn vị sản phẩm.

Mục tiêu của thành phố là xây dựng một nền kinh tế bền vững, bao trùm và có khả năng phục hồi, trở thành mô hình có thể tham khảo đối với các địa phương.

Thành phố cũng đang tập trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, đầu tư vào tự động hóa, nhà máy thông minh, và công nghệ sản xuất tiên tiến nhằm nâng cấp chuỗi giá trị.

Theo báo cáo của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), việc tăng cường tự động hóa và ứng dụng công nghệ cao có thể tăng năng suất lao động lên đến 30% trong vòng 10 năm tới, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào tài nguyên thiên nhiên và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Chuyển đổi công nghiệp là một hành trình không thể thực hiện đơn lẻ. Theo nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 60% các sáng kiến chuyển đổi công nghiệp thành công là kết quả của sự hợp tác giữa các chính phủ, doanh nghiệp và người dân, cả trong và ngoài nước.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, mong muốn thông qua hội nghị lần này là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, chia sẻ các thực tiễn tốt nhất và khám phá các cơ hội hợp tác mới. Thông qua những nỗ lực chung, có thể phát triển các giải pháp sáng tạo cho những thách thức trong quá trình chuyển đổi công nghiệp. Dù đó là việc chuyển giao công nghệ, đầu tư vào hạ tầng xanh và kỹ thuật số, hay thúc đẩy liên kết, liên doanh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao, đều có rất nhiều cơ hội để hợp tác và thúc đẩy phát triển bền vững.

"TP.HCM cam kết sẽ tiếp tục là một đối tác năng động, cởi mở và chân thành với các địa phương trên thế giới. Thông qua việc thúc đẩy tinh thần hữu nghị và hợp tác, chúng ta không chỉ đạt được các mục tiêu chung mà còn xây dựng một tương lai tốt đẹp cho nhân loại", lãnh đạo TP.HCM nói.

Xem thêm
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát

Trong điều kiện còn nhiều hạn chế, bất cập, vượt qua những khó khăn, thách thức lớn trong phòng chống thiên tai, bão lũ, chúng ta càng nhận thấy rõ những yếu tố mang tính nền tảng, là cội nguồn sức mạnh của đất nước được phát huy mạnh mẽ...

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 qua Gia Lai chưa bàn giao đã hư hỏng

Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng chưa bàn giao nhưng mặt đường đã hư hỏng...

Bình luận mới nhất