| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM: Dự kiến chi gần 48.000 tỷ đồng từ ngân sách xây dựng metro số 2

Thứ Ba 26/11/2024 , 14:55 (GMT+7)

TP.HCM quyết định sử dụng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương, thay vì vay vốn ODA như kế hoạch trước đây.

TPHCM quyết định sử dụng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Internet.

TPHCM quyết định sử dụng ngân sách để xây dựng tuyến metro số 2, Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Internet.

Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM vừa thông báo kết luận về phương án thực hiện dự án metro số 2 với chủ trương thống nhất là sử dụng vốn ngân sách TP.HCM để triển khai tiếp dự án metro số 2; bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.

Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư dự kiến gần 48.000 tỷ đồng. Công trình có chiều dài hơn 11km (trong đó đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km) với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao) đi qua địa bàn các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.

Ban cán sự Đảng UBND TP.HCM giao UBND TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án thực hiện tuyến metro số 2.

Các đơn vị, sở, ngành liên quan cần có báo cáo đánh giá tác động toàn diện những vấn đề phát sinh về pháp lý, tài chính, ngoại giao; nghiên cứu bổ sung cơ chế EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) vào Đề án phát triển đường sắt đô thị theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Các cơ quan nghiên cứu, bổ sung chính sách hoàn thiện phương án triển khai dự án metro số 2 để bảo đảm kế hoạch đề ra, báo cáo UBND TP trình Ban cán sự Đảng UBND TP trước 28/11.

Công ty Đầu tư tài chính Nhà nước TP.HCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu các phương án huy động vốn hợp lý; qua đó, trình UBND TP trước 30/11.

Hiện nay, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đang thi công di dời hạ tầng kỹ thuật trên toàn tuyến metro số 1 và dự án dự kiến sẽ được khởi công dự án này trong năm 2025.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 2 TP.HCM sẽ được đầu tư bằng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách. Vốn vay ODA chiếm phần lớn với khoảng gần 37.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM gần đây cho thấy việc thu xếp tài chính cho dự án này gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.

Xem thêm
Thủ tướng dâng hương tri ân các liệt sỹ và Mẹ Việt Nam anh hùng

Sáng 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dâng hoa, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Quảng Nam và Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.

Xử lý nghiêm vi phạm hạ thấp lớp đất mặt sản xuất nông nghiệp

Đồng Tháp UBND tỉnh Đồng Tháp yêu cầu UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm việc sử dụng đất không đúng mục đích, san lấp mặt bằng trên đất nông nghiệp.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Những 'chiến binh' giữa đại ngàn Trường Sơn: Biệt đội giải cứu thú rừng

Hà Tĩnh Mỗi năm, hàng ngàn cá thể động vật hoang dã được VQG Vũ Quang cứu hộ, tái thả về rừng. Trong đó có rất nhiều loài nguy cấp, quý hiếm cần ưu tiên bảo tồn.

Bình luận mới nhất