| Hotline: 0983.970.780

TP.HCM phấn đấu đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm 2024 đạt trên 95%

Thứ Hai 01/07/2024 , 19:33 (GMT+7)

Trong 6 tháng cuối năm, TP.HCM tập trung thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm.

Chiều 1/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 đầu năm 2024.

Chiều 1/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 6 đầu năm 2024.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2024, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố (GRDP) trong 6 tháng đầu năm 2024 ước tăng 6,46%.

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,18% so với cùng kỳ; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 5,55%; khu vực dịch vụ đóng góp lớn nhất vào mức tăng GRDP khi tăng 7,26% so với cùng kỳ; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,39%. Dự ước vốn đầu tư toàn xã hội 6 tháng đầu năm đạt 18,2% so với GRDP.

Tổng kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cửa khẩu cả nước ước đạt 22,56 tỷ USD, tăng 13,1% so cùng kỳ.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng, 6 tháng đầu năm, thành phố có mức tăng trưởng bình quân là 6,46%, nhưng quý III thành phố phải vượt lên trên 7%, đến quý IV phải vượt lên nữa để đạt mục tiêu tăng trưởng 7,5-8%.

“Cả hệ thống chính trị, nhất là hệ thống chính quyền phải tập trung các giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn, khó khăn, tháo gỡ ngay khi có phát sinh, để thúc đẩy tăng trưởng”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Về chủ đề năm, ông Mãi cho biết, TP.HCM chọn chủ đề là chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98. Đây là hai nội dung đã được thành phố triển khai với những công việc mang tính chất nền tảng.

“Giờ là lúc chọn trọng tâm, đột phá để đi sâu thực hiện. Sau một năm trển khai Nghị quyết 98, chúng ta đã làm được nhiều việc lớn nhưng cần xem những gì mà chúng ta mong muốn đã làm tới nơi chưa? Ví dụ như việc phân cấp cho các sở, ngành, quận, huyện đã đủ chưa? Các quận, huyện, thành phố Thủ Đức có tiếp nhận cái phân cấp đó chưa?”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nêu vấn đề.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Thành phố trong năm 2024. Đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95% theo như cam kết và kế hoạch đã đề ra.

Dự án cầu Cần Giờ là một trong những dự án trọng điểm được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm.

Dự án cầu Cần Giờ là một trong những dự án trọng điểm được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm.

Tập trung hoàn thiện các thủ tục liên quan, đẩy nhanh việc triển khai các dự án, đề án trọng điểm của Thành phố. Các Chủ đầu tư dự án khẩn trương thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố liên quan đến đề xuất phương án đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra đối với từng hạng mục công trình và toàn bộ dự án; chịu trách nhiệm kiểm tra, siết chặt kỷ cương, kỷ luật với các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành tuyến đường sắt đô thị số 1, đưa vào vận hành khai thác trong năm 2024. Tập trung hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình cấp thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng: Vành đai 4; Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ,… và 5 dự án áp dụng hợp đồng BOT theo Nghị quyết số 98...

6 tháng cuối năm 2024, TP.HCM tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (giai đoạn 2024 - 2025).

Hình thành các cơ sở dữ liệu về thị trường, cung - cầu hàng hóa; đơn vị sản xuất kinh doanh, các hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ.

Đồng thời, triển khai, thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hóa trên địa bàn vùng nông thôn thành phố giai đoạn 2021 - 2025 và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Song song đó, tiếp tục triển khai hiệu quả kế hoạch triển khai “Đề án hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP.HCM giai đoạn 2021 - 2025” trong năm 2024.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 1] Lắng nghe ý kiến người dân để đặt tên xã mới

Nhân dân các xã băn khoăn, tiếc nuối khi sáp nhập xã mà không còn giữ được tên xã cũ, nơi gia đình mình đã sinh sống qua nhiều thế hệ...

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ

Quảng Bình Với sự hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, nhiều nhà văn hóa cộng đồng tránh lũ đã được xây dựng và phát huy hiệu quả lớn.