6 lời khuyên cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ thích ứng biến đổi khí hậu

Hà An - Thứ Ba, 26/03/2024 , 15:24 (GMT+7)

Chuyên gia đưa ra 6 lời khuyên thiết thực cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ, đặc biệt ở vùng nhiệt đới để chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Làng nổi trên sông Hậu ở Việt Nam, một trong những vùng sản xuất cá tra trọng điểm của cả nước. 

Làng nổi trên sông Hậu ở Việt Nam, một trong những vùng sản xuất cá tra trọng điểm của cả nước. 

90% hoạt động nuôi trồng thủy sản phải đối mặt với rủi ro từ biến đổi môi trường. Một số quốc gia có rủi ro khí hậu cao nhất, chủ yếu ở châu Á, châu Mỹ Latinh và châu Phi lại hạn chế về năng lực thích ứng với sự thay đổi này.

Tác động của biến đổi khí hậu rất khó lường và có tính cục bộ, việc lựa chọn các biện pháp thích ứng hiệu quả cũng phụ thuộc vào sự chấp nhận của cộng đồng, tính cấp bách của việc thực hiện, tính khả thi về mặt kỹ thuật, mức độ dễ thực hiện và chi phí cần thiết để thực hiện các biện pháp đó.

Với tình hình này, các chuyên gia tư vấn nông nghiệp đã đưa ra 6 lời khuyên thiết thực cho các hộ nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ, đặc biệt ở vùng nhiệt đới để chống chịu và thích ứng với BĐKH. Những ý kiến cũng có sự đóng góp của bà Doris Soto, chuyên gia FAO (Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc) với hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản quy mô nhỏ ở Đông Nam Á, Trung Đông và châu Phi.

Cần thực hiện các phương pháp quản lý tốt nhất

Bà Soto cho biết: “Cải thiện các biện pháp quản lý là động thái đầu tiên hướng tới thích ứng với khí hậu, đặc biệt là cải thiện an toàn sinh học, xem xét giảm mật độ thả giống và đảm bảo vị trí trang trại tốt”.

Việc thực hiện các biện pháp thực hành quản lý tốt nhất (BMP) trong tất cả các khía cạnh sản xuất sẽ cải thiện khả năng phục hồi tổng thể của trang trại. Khả năng mắc bệnh đặc biệt tăng lên khi khí hậu thay đổi, vì hệ thống miễn dịch của động vật bị tổn hại khi chúng bị căng thẳng (ví dụ như do nước ấm hơn trong và xung quanh khu vực trang trại). Đảm bảo sức khỏe cá và tôm thông qua việc thực hiện BMP sẽ giảm thiểu rủi ro dịch bệnh. Các biện pháp môi trường nhằm đảm bảo bảo vệ hệ sinh thái địa phương cũng sẽ làm giảm tính dễ bị tổn thương của các trang trại trước biến đổi khí hậu. BMP cũng góp phần cải thiện vệ sinh, hiệu quả sử dụng thức ăn và chất lượng nước.

Thực hiện phân tích dựa trên rủi ro

Trong quá trình lựa chọn địa điểm và lập kế hoạch trang trại cho vùng nuôi trồng mới, cần thực hiện phân tích dựa trên rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Đánh giá cần xem xét rủi ro khí hậu của một khu vực về mức độ phơi nhiễm, tác động tiềm ẩn và khả năng giảm thiểu rủi ro. Mục tiêu cuối cùng của việc đánh giá rủi ro là đưa ra các khuyến nghị về các biện pháp giảm thiểu rủi ro liên quan đến khí hậu, từ đó xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai với mục đích giám sát các hành động giảm thiểu rủi ro như các biện pháp thích ứng.

Ví dụ, có thể nuôi một loài cá sinh trưởng nhanh và có thể thu hoạch trước khi mùa mưa hoặc mùa khô bắt đầu. Thả cá giống lớn hơn cũng rút ngắn thời gian nuôi và do đó cũng giảm rủi ro trong sản xuất. Cuối cùng, việc nuôi các loài có khả năng thở trong không khí như cá da trơn, cá tra và cá rô đồng có thể là một lựa chọn khả thi khi số lượng và chất lượng nước bị hạn chế.

Đa dạng hóa sản phẩm

Có câu nói “Không bỏ hết trứng vào một giỏ”, như vậy, đa dạng hóa sản phẩm là một chiến lược thường được sử dụng để phân tán rủi ro và thua lỗ, cho phép sản xuất có thể được duy trì nếu gặp phải tình cảnh “không được mùa”. Lựa chọn các loài có thể mang lại lợi ích cho nhau, việc đa dạng hóa trại nuôi cũng giúp giảm lãng phí và tăng năng suất bằng cách sử dụng sản phẩm phụ của một loài làm đầu vào cho các loài khác. Đây cũng là lựa chọn giúp đa dạng hóa nguồn thu nhập của nông dân, ổn định sản xuất và tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên.

Việc áp dụng các hệ thống nuôi trồng thủy sản kết hợp nông - thủy sản và nuôi trồng thủy sản kết hợp cũng cần được xem xét. Cách tiếp cận này giúp đa dạng hóa sinh kế, đồng thời sử dụng nguồn nước khan hiếm hiệu quả hơn, biến nó thành một biện pháp thích ứng khí hậu hiệu quả. Nước ao hồ có thể dùng để tưới cây trồng, còn chất thải cây trồng có thể dùng làm thức ăn cho cá. Chất dinh dưỡng trong nước ao nuôi từ chất bài tiết của cá đóng vai trò như một loại phân bón tự nhiên cho cây trồng. Thảm thực vật trên đê ao cũng được củng cố và giảm xói mòn.

Tận dụng hệ thống cảnh báo sớm

Nông dân nên làm quen với các nguồn thông tin đáng tin cậy về biến đổi khí hậu. Thông tin kịp thời có thể giúp nông dân ứng phó nhanh hơn với rủi ro khí hậu. Điều quan trọng là phải hiểu và phân tích tốt các dự báo khí tượng, chẳng hạn như dự báo thời tiết.

Theo bà Soto, ngày càng nhiều nông dân bắt đầu sử dụng hệ thống cảnh báo sớm. Hầu hết nông dân hiện nay đều có điện thoại di động và hệ thống cảnh báo sớm có thể được sử dụng với công nghệ đơn giản, nhờ sự hỗ trợ từ chính phủ. Vấn đề ở đây là hiểu được dự báo và cải thiện sự chuẩn bị cũng như ứng phó khẩn cấp.

Các ao nuôi cá tại Zambia có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mùa mưa lũ do hệ thống đê rất thấp. 

Các ao nuôi cá tại Zambia có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong mùa mưa lũ do hệ thống đê rất thấp. 

Cải thiện cơ sở hạ tầng trang trại

Đối với những vùng có mưa lớn hoặc lũ lụt, điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống thoát nước. Hệ thống đường ống và cống lấy nước và thoát nước cũng như kênh thoát nước đều cần được xây dựng hợp lý, chắc chắn. Kênh phải đủ rộng và sâu để đón nước trong trường hợp mưa lớn và lũ lụt. Đối với mùa khô, kênh dẫn nước giúp đảm bảo cung cấp nước từ biển hoặc sông. Các hồ chứa nước (hoặc ao dự phòng) cũng có thể được xây dựng để làm đệm cho các đợt khô hạn.

Đối với các trang trại nuôi biển, có thể sử dụng lồng nuôi dưới biển, cấu trúc lồng, neo và lưới phải có đủ chất lượng để chịu được những cơn bão mạnh nhất.

Hợp tác giữa nông hộ thay vì nhỏ lẻ và manh mún

Hầu hết các biện pháp thích ứng không thể được thực hiện bởi một người nông dân. Do đó, các tổ chức nông dân, cộng đồng và các tổ chức khác nên đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng các trang trại và cộng đồng có khả năng chống chịu. Các tổ chức của nông dân cho phép tập hợp các nguồn lực và kỹ năng. Ngoài việc cùng nhau thực hiện các biện pháp thích ứng (ví dụ như phòng chống dịch bệnh), họ còn có thể hợp tác trong việc đào tạo, trao đổi thông tin, hiểu biết về hệ sinh thái, phát triển cơ sở hạ tầng, mua đầu vào và tiếp cận thị trường.

Hà An Theo The Fish Site
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông9

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất
7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe cộng đồng.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...

Nhiều nước châu Á đã có khung pháp lý cho cây trồng chỉnh sửa gen
Nhiều nước châu Á đã có khung pháp lý cho cây trồng chỉnh sửa gen

Nhiều nước Châu Á đã hoàn thiện khung pháp lý cho các loại cây trồng chỉnh sửa gen và đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ chỉnh sửa gen.

Phân vùng quản lý nước trong nuôi biển xa bờ: Nhìn từ Hoa Kỳ
Phân vùng quản lý nước trong nuôi biển xa bờ: Nhìn từ Hoa Kỳ

Vướng mắc lớn nhất của ngành nuôi biển Hoa Kỳ là thiếu khung pháp lý để quy hoạch phân vùng biển và đảm bảo an toàn môi trường.

Trang trại giữa sa mạc, sản lượng 3.000 tấn mỗi năm
Trang trại giữa sa mạc, sản lượng 3.000 tấn mỗi năm

'Tháp trồng cây' của IGS, trông giống bãi đậu xe nhiều tầng, là môi trường được kiểm soát, giám sát và điều chỉnh lượng nước, phân bón một cách cẩn thận.

Nhật Bản nghiên cứu thuốc trừ sâu hữu cơ từ tinh dầu hoa hồng
Nhật Bản nghiên cứu thuốc trừ sâu hữu cơ từ tinh dầu hoa hồng

Các nhà khoa học khẳng định phát hiện này sẽ mở ra cơ hội cho quản lý dịch hại bền vững trên khắp thế giới.

Trung Quốc tính biến măng tre thành thực phẩm tương tự sữa bò
Trung Quốc tính biến măng tre thành thực phẩm tương tự sữa bò

Giới khoa học Trung Quốc cho rằng măng tre có thể đóng vai trò quan trọng trong cung cấp nguồn thực phẩm bền vững, bổ dưỡng cho dân số toàn cầu.

Mỹ mở đường cho máy bay không người lái cạnh tranh với máy kéo nông trại
Mỹ mở đường cho máy bay không người lái cạnh tranh với máy kéo nông trại

Ngành nông nghiệp Mỹ đang chuẩn bị cho hoạt động canh tác của ‘đàn’ máy bay không người lái (drone) sau quyết định của FAA (Cục Hàng không Liên bang).

Làng nghèo nhất Trung Quốc đổi đời nhờ nông nghiệp xanh
Làng nghèo nhất Trung Quốc đổi đời nhờ nông nghiệp xanh

Một ngôi làng từng được mô tả là 'không thể sinh sống' ở Tây Hải Cố, phía tây bắc Trung Quốc, đang khiến thế giới đặc biệt quan tâm vì quá trình chuyển đổi xanh.

Nhật Bản sơn bò như ngựa vằn để đuổi ruồi
Nhật Bản sơn bò như ngựa vằn để đuổi ruồi

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại tỉnh Yamagata (Nhật Bản), những con bò được vẽ vằn thu hút ít côn trùng hơn đáng kể so với những con không có vằn.