Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Lê Thiếu Nhơn - Thứ Sáu, 20/09/2024 , 11:22 (GMT+7)

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Nhà thơ 36 tuổi đang mang quân hàm thiếu tá công an Trần Lê Anh Tuấn.

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn đang mang lon thiếu tá, làm việc tại Sở Công an tỉnh Phú Yên, có thể xem như một trường hợp khá độc đáo vài năm gần đây trong đời sống thi ca. Công tác ở một ngành không yêu cầu tố chất văn chương, nhưng anh lại có chí hướng tìm kiếm và thân thiện với những sáng tạo văn chương. Kết quả của hành trình không đơn giản, chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn có được một giọng thơ khác lạ ở môi trường trầm bổng bao nhiêu vần điệu quen thuộc xung quanh.

Một đặc tính của thơ đích thực là dễ dàng hình dung về tác giả qua những câu chữ do họ viết ra. Chẳng ai giấu được mình trong thơ, trừ khi thể hiện qua thứ na ná thơ. Nói cách khác, thơ mang được dấu vết số phận người viết, thì thơ tương tự Chat GPT. Thử mở Chat GPT thơ của chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn, xem có được thông tin gì.

Hỏi, Trần Lê Anh Tuấn từng có hoàn cảnh sống ra sao? Chat GPT thơ trả lời: “Tôi trọ đã ba phố/ Mỗi lần đi thêm một tuổi khuya/ Chiếc chìa khóa cũ thân quen/ Giờ lần tìm từng góc xưa rêu phủ”.

Hỏi tiếp, Trần Lê Anh Tuấn có những niềm riêng gì? Chat GPT thơ trả lời: “Anh ở đây/ Một giáo đường mưa/ Một mùi hương sạch/ Một ngọn đèn lả bóng/ Một mộng thương hồ/ Một đêm đông tỉnh lẻ / Và những cái ly đựng đầy tiếng chuông/ Anh uống từng con sóng ngày xưa vỗ vàng bông điên điển”.

Cũng dùng thi ca, Trần Lê Anh Tuấn phác họa được vùng đất miền cao Đồng Xuân nơi anh sinh thành “Người qua nhau quá giang về đâu/ Sương giăng thị trấn lên đỉnh núi” và vùng đất phố nhỏ Tuy Hòa nơi anh cư ngụ “Phố thành thật rét/ những cây cầu/ Sông thành thật trôi/ dưới đáy sâu”. Hơn nữa, bằng sự bận tâm không dễ dãi của mình, Trần Lê Anh Tuấn có cách riêng thảng thốt với quê hương: “Đừng ghi vào sóng/ Những ngọn tháp say/ Ngàn sau mê tỉnh/ Một lần cỏ cây”.

Trần Lê Anh Tuấn luôn viết những câu thơ tách khỏi mẹo điển cố và luật văn phạm. Thơ anh không nuông chiều cảm xúc, mà chọn lọc cảm xúc. Thái độ chuyên nghiệp ấy, giúp anh nhẹ nhàng gọi tên sự rung động, thay cho việc gắng gượng gọi tên sự quan sát. Vì vậy, trong thơ anh, ngoại cảnh cũng xao xác “Tiếng đàn vô gia cư/ Vang lên tự do/ Cánh đồng của tuổi cỏ thơm/ Bay trong nhớ quên tóc lạ” mà nội tâm cũng run rẩy “Bao nhiêu vụng dại nở hoa/ Mà trăm năm như đường vắng/ Nhớ em bỏng những ngón tay”.

Tập thơ "Phố trọ" do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Ưu điểm vượt trội của Trần Lê Anh Tuấn là tránh xa mọi kiểu làm dáng thi ca. Khi thật cần thiết, anh chỉ làm mới hình ảnh để đặt vào không gian bài thơ. Núi Chóp Chài có dịp xuất hiện khá thú vị trong thơ anh, với thao tác một địa danh được tách ra thành hai ký hiệu thẩm mỹ: “Chóp mơ mai/ Chài sương khói”.

Trần Lê Anh Tuấn có vẻ tìm được phong cách thơ không mấy khó khăn. Bí quyết gì? Đó là anh để thơ xen vào cấu trúc vận hành đời thường bằng sự thổn thức cá nhân, dẫu viết về một đối tượng cụ thể “Em bây giờ sử thi/ Là nghi lễ của mùa xuân/ Là mù sương không cài cửa/ Là ánh trăng đổ đầy rượu” hoặc viết về một kỷ niệm mơ hồ “Mùa thu lãng quên lối cũ/ Thồ không một tiếng ngựa xa/ Và em cung đường sương phủ/ Quanh co trên sợi tóc già”.

Cho nên, anh có được những câu thơ miên man đối thoại thực hư, giữ lại chớp sáng giữa sương mù, níu lấy giọt mưa giữa nắng bỏng: “Ở thành phố này có những câu chuyện thoảng mùi khuya khoắt/ Tôi với ông một trẻ một già một bóng hồng leo lắt thời gian/ Ông rót kí ức qua tôi bằng ánh mắt cát chảy/ Tôi biết mình từ đây mang theo những con sóng biển và một lưỡi liềm/ không cắt nổi bờ bãi dấu chân”.

Với tập thơ đầu tay “Phố trọ”, Trần Lê Anh Tuấn ở tuổi 36 đã khẳng định thơ anh coi trọng cả ngữ nghĩa lẫn ngữ âm, để sau mỗi dấu chấm câu còn ngân lên một nốt nhạc không lẫn khuất trong bản hòa thanh mệnh kiếp con người. Anh chấp nhận thử thách “Đứng trên miệng núi lửa/ Thấy lòng mình cháy sém một màu cây” thì chắc chắc con đường thơ của anh còn rất dài phía trước “Chân trời gọi anh rời đi/ Qua đông đảo tiếng cười tìm lặng im tiếng khóc/ Anh đi như mũi tên/ Mà những bông hoa mang vết thương thầm rưng rức hương”.

Lê Thiếu Nhơn
Tin khác
Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.