| Hotline: 0983.970.780

Tác giả trẻ thấy gì khi ngước nhìn trời xanh?

Thứ Năm 23/05/2024 , 10:26 (GMT+7)

Tác giả trẻ Quốc Thái tự tin phơi bày những suy nghĩ bản thân về chính thế hệ tuổi đôi mươi hôm nay, qua cuốn sách ‘Mình thấy gì khi ngước nhìn trời xanh’.

Tác giả trẻ Quốc Thái.

Tác giả trẻ Quốc Thái.

Tác giả trẻ Quốc Thái không chọn phương pháp sáng tác như nhiều bạn bè cùng trang lứa, mà đi theo con đường bộc bạch tâm tư về những ngày đang sống. Nghĩa là, trên trang viết của tác giả trẻ Quốc Thái chủ yếu trưng dụng người thật, việc thật để biện giải và chia sẻ.

Cuốn sách “Mình thấy gì khi ngước nhìn trời xanh” là tác phẩm thứ năm của tác giả trẻ Quốc Thái, sau các cuốn sách “Đem buồn hong khô dưới nắng”, “Tuổi trẻ có bao lâu mà hững hờ”, “Thanh xuân ấy tôi đã thương một người” và “Ai cũng cần một khoảng trời bình yên”.

Đối với tác giả trẻ Quốc Thái, tuổi trẻ là dành cho những cuộc dấn thân và thử thách. Tuổi trẻ là một đại dương để vùng vẫy, khám phá. Song bên cạnh những điều mới mẻ, thú vị là vô vàn thử thách, cám dỗ, cùng nhiều phiền muộn, hoang mang: “Bước vào tuổi trẻ giống như bước vào một trận bão lớn, quay cuồng và hỗn loạn. Nhưng đến một thời điểm, chúng ta rồi sẽ tìm thấy mắt bão, nơi mà ta có thể an trú cả một đời bình yên”.

Lần đầu tiên chập chững bước ra đời, có lẽ người trẻ nào cũng loay hoay tìm cho mình lối đi phù hợp nhất. Tác giả trẻ Quốc Thái chiêm nghiệm về những năm tháng thanh xuân bên chuyện học hành trường lớp, công việc sự nghiệp, tình yêu, gia đình, cùng câu hỏi đến từ chính thế giới nội tâm muôn màu của mỗi người trẻ: Làm sao để chúng ta vừa thực hiện ước mơ hoài bão, vừa sống hạnh phúc an nhiên?    

Đặt ra băn khoăn “Nếu chỉ còn một ngày để sống”, anh bày tỏ: “Người trẻ chúng ta là những người biết bay. Khi còn là học sinh, chúng ta giống như những quả bóng bay được bơm bằng thật nhiều mơ mộng. Chúng ta mơ về một tình yêu đẹp tựa những trang tiểu thuyết. Chúng ta mơ về những người sẽ luôn yêu thương và bên cạnh ta mãi mãi. Chúng ta mơ về một công việc có thể kiếm nhiều tiền, về một tương lai viên mãn và một cuộc sống đủ đầy. Ở thời điểm đó, chúng ta cứ bay vô chừng trong thế giới tuổi trẻ của riêng mình, khí mộng mơ được bơm vào càng nhiều, chúng ta càng bay cao. Đôi lúc, chúng ta vượt qua những rào chắn an toàn của cuộc đời. Đó là khi ta bay lạc sang những vùng trời bão tố”.

Văn phong không có gì đặc biệt, nhưng sự tỉ tê của tác giả trẻ Quốc Thái cũng dễ dàng tìm được sự đồng điệu của độc giả hôm nay. Bởi lẽ, tác giả trẻ Quốc Thái nói thẳng vào những chộn rộn thế hệ mình, bắt đầu từ môi trường gần gũi nhất: “Phải chăng càng lớn lên, khi đã va vấp đủ nhiều trên đường đời, con người ta mới thật sự thấu hiểu và trân quý những người thân yêu của mình? Càng lớn, mình càng thấy thương mẹ và hiểu được những nỗi vất vả mẹ đang mang. Nhiều lúc mình nghĩ vu vơ về một ngày mình già đi, mẹ không còn bên cạnh mình nữa, tự nhiên nước mắt chảy dài. Nghe qua thì thấy mình giống ông cụ non thật, nhưng sự thật là càng lớn, mình càng nghĩ nhiều hơn về gia đình.

Mình cố gắng làm mọi điều để mẹ vui, như mua thật nhiều đồ ăn về cho mẹ, đưa mẹ đi xem kịch với mấy cô, mấy dì. Mình biết những niềm vui nhỏ nhặt ấy không đủ để bù đắp những đắng cay của đời mẹ, nhưng mình vẫn sẽ cố giữ nụ cười luôn nở trên môi mẹ.

Càng lớn lên, tụi mình càng muốn sống chậm lại, dù rằng tuổi trẻ là dành cho những cuộc dấn thân và thử thách. Nhưng trên cuộc hành trình mệt nhoài ấy, chúng ta vẫn cần lắm vòng tay yêu thương vỗ về của gia đình, để thấy rằng tụi mình không phải là những đứa trẻ cô đơn”.

Cuốn sách bộc bạch tâm tư tuổi trẻ hôm nay.

Cuốn sách bộc bạch tâm tư tuổi trẻ hôm nay.

Đọc cuốn sách “Mình thấy gì khi ngước nhìn trời xanh”, không khó để tìm thấy những trăn trở và những sốt ruột của tuổi trẻ, như cách tác giả trẻ Quốc Thái thổ lộ: “Ngày trước, mình là người hay ôm những điều tiêu cực, mỗi ngày một chút, mỗi chuyện một chút, dần dần, mớ cảm xúc ấy căng phồng lên như quả bóng bị bơm đầy hơi, tưởng chừng sắp phát nổ. Thời điểm ấy, cuộc đời của mình như bị những đám mây đen che lấp, nhìn lên cũng không thấy chút nắng ấm nào. Nhưng dần dần, sau khi trải qua vài chuyện, mình nhận ra nếu cứ giữ những điều không vui trong lòng thì biết bao giờ mình mới có thể sống một cuộc đời thảnh thơi? Và mình biết, chỉ khi tự xua tan những vầng mây âm u đi thì nắng mới có thể ghé đến và ủ ấm tuổi trẻ của mình.

Với những trách nhiệm lớn lao quá sức, ta có quyền từ chối gánh vác. Với những thứ tình cảm mập mờ, độc hại, ta có quyền dứt bỏ nó. Với những người hãm hại sau lưng ta, ta có quyền không để tâm và cắt đứt mọi kết nối với họ. Chúng ta có quyền làm mọi thứ với cuộc sống của mình để khiến nó ngày càng tốt hơn. Bạn có thể đau buồn sau một cuộc tình, có thể thất vọng vì bị người bạn thân nhất quay lưng, nhưng đừng để cảm xúc tiêu cực đó kéo dài mãi”.

Bằng giọng điệu tâm tình, tác giả trẻ Quốc Thái giúp công chúng hiểu thêm về sự trưởng thành nhọc nhằn của tuổi đôi mươi hôm nay. Đôi khi lời lẽ mang tính lý sự trong cuốn sách “Mình thấy gì khi ngước nhìn trời xanh” cũng đáng để lắng nghe và thông cảm: “Đôi khi mình tự hỏi, chúng ta có thể yêu nhau theo cách thật giản đơn có được không? Cứ bình an mà làm hiên trú cho đời nhau. Âm thầm song hành với nhau trên đường đời mà không cần khoa trương gì cả. Tình yêu vốn tồn tại từ bên trong, chứ không phải bên ngoài.

Chúng ta có thể không cần cho cả thế giới này biết chúng ta yêu nhau, chỉ cần trong mối quan hệ này, cả hai đều hạnh phúc là được. Xã hội ngoài kia mệt mỏi lắm rồi, thôi thì cứ về bên nhau, đắp chung một chăn và nghe chung một bản nhạc, cùng đi vào giấc mơ của nhau, để thấy rằng con người ta dù già hay trẻ cũng cần lắm một thứ bình yên đời thường.

Đi qua nhiều thứ tình cảm lưng chừng không tên gọi, mình càng trân trọng những điều yên bình, giản dị. Mình vẫn mơ về một cuộc tình nào đó sẽ đến bên đời mình. Người đó không cần phải đúng với hình mẫu mà mình đặt ra, nhưng sẽ là người khiến trái tim mình rung động”.

Xem thêm
Hoa hậu Thùy Tiên sẽ sang châu Âu nhận bằng Thạc sĩ

Hoa hậu Thùy Tiên tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị nhà hàng - khách sạn của trường Đại học Quản trị du lịch - khách sạn Thụy Sĩ.

EURO 2024 áp dụng công nghệ mới trong hệ thống VAR

Việc chiếu lại hình ảnh để giúp trọng tài có quyết định chính xác hơn từ hệ thống VAR có thêm công nghệ mới tại EURO 2024.

Mục tiêu hoàn thành nửa chặng thi đấu của vận động viên đặc biệt

Là vận động viên bé tuổi nhất giải Quảng Trị Marathon 2024, mục tiêu mà Trần Nguyễn Khải Lâm và gia đình đặt ra cho em là hoàn thành nửa cự ly 5km.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm