'Cô lập' bể carbon ven biển gắn liền phúc lợi kinh tế và xã hội

Hải Nam - Kiên Trung - Thứ Hai, 29/04/2024 , 06:00 (GMT+7)

Tăng cường các biện pháp bảo tồn và bảo vệ hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao, đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng.

Các biện pháp bảo tồn hệ sinh thái ven biển được Vườn quốc gia Xuân Thủy chú trọng và đề cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Các biện pháp bảo tồn hệ sinh thái ven biển được Vườn quốc gia Xuân Thủy chú trọng và đề cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Xác định và giảm thiểu các nguyên nhân gây suy thoái và phá hủy các hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao

Bài liên quan

Để giải bài toán bảo tồn và đảm bảo lợi ích kinh tế và xã hội vùng ven biển có hàm lượng carbon cao, việc xác định và giảm thiểu các nguyên nhân gây suy thoái và phá hủy các hệ sinh thái ven biển được tiếp cận bằng những chủ đề và hoạt động cụ thể. Đó là:

Chuyển đổi hoặc mất đi hệ sinh thái ven biển do phát triển đô thị, nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản;

Xây dựng các đặc điểm nhân tạo làm suy yếu lũ thủy triều tự nhiên và các quá trình khác dẫn đến suy thoái vùng đất ngập nước, mất khả năng cô lập carbon và giải phóng carbon được lưu trữ (ví dụ đường, đê, mỏ hàn, phát triển bến cảng...).

Những thay đổi về lưu vực sông dẫn đến thay đổi dòng nước và trầm tích chảy vào. Ví dụ, việc phá rừng trên cạn có thể làm tăng tải lượng trầm tích bao phủ các vùng cỏ biển dễ bị tổn thương ở hạ lưu. Ngược lại, cơ sở hạ tầng chuyển hướng trầm tích từ đầm lầy ven biển và rừng ngập mặn có thể làm giảm khả năng bồi tụ trầm tích giàu carbon khi mực nước biển dâng cao;

Các chất ô nhiễm và chất dinh dưỡng chảy tràn từ đất liền dẫn đến suy thoái hệ thống cỏ biển do việc làm giàu nitơ ở vùng đất ngập nước làm giảm khả năng hấp thụ carbon dưới lòng đất, khả năng của đầm lầy để theo kịp mực nước biển và tăng cường giải phóng oxit nitơ, loại khí gây hiệu ứng nhà kính rất mạnh;

Sản xuất gỗ và củi đốt không bền vững/khai thác quá mức, phá hủy thảm cỏ biển do nạo vét, lưới kéo, thuyền bè đi lại và các hoạt động khác làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái ven biển.

Tăng cường bảo vệ môi trường ven biển đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội cộng đồng. Ảnh: Hải Nam.

Tăng cường bảo vệ môi trường ven biển đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội cộng đồng. Ảnh: Hải Nam.

Tăng cường các biện pháp bảo tồn và bảo vệ từ cấp quốc gia đến cấp địa phương

Tăng cường các biện pháp bảo tồn và bảo vệ từ cấp quốc gia đến cấp địa phương cho các hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao, đồng thời đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng phụ thuộc vào các hệ thống này, bao gồm: (1) Xác định và định lượng lượng lưu trữ carbon ven biển quốc gia; (2) Sử dụng hiệu quả các cơ chế như tích hợp đất và biển: quy hoạch không gian, kế hoạch quản lý bền vững, khu bảo tồn biển, đền bù bảo tồn, thỏa thuận Thanh toán dịch vụ hệ sinh thái, ngân hàng đất ngập nước và thỏa thuận khuyến khích; (3) Các biện pháp thích ứng có tính đến tác động của khí hậu chẳng hạn như vùng đệm đủ và thích hợp cho phép các hệ sinh thái ven biển di cư vào đất liền để ứng phó với mực nước biển dâng.

Quy hoạch biển là yếu tố quan trọng để đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng. Ảnh: Hải Nam.

Quy hoạch biển là yếu tố quan trọng để đảm bảo phúc lợi kinh tế và xã hội của các cộng đồng. Ảnh: Hải Nam.

Thực hiện khôi phục sinh thái cụ thể theo khu vực và địa điểm của các hệ thống ven biển có hàm lượng carbon cao, bao gồm: (1) Khôi phục các mô hình thủy văn tự nhiên và vận chuyển trầm tích đến các vùng đất ngập nước đã bị chuyển đổi và suy thoái bằng cách loại bỏ thuế và đập; (2) Phục hồi và trồng lại thảm cỏ biển, đầm lầy thủy triều và rừng ngập mặn thảm thực vật.

Tăng cường sự công nhận quốc tế về hệ sinh thái carbon ven biển

Các hành động quốc tế hiện nay nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu không thừa nhận lượng phát thải khí nhà kính do sự suy thoái của các vùng đất ngập nước ven biển hoặc vai trò của hệ sinh thái ven biển lành mạnh trong việc cô lập carbon dioxide.

Tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) và các quy trình, cơ chế liên quan để giải quyết vấn đề quản lý các hệ sinh thái ven biển, như (1) Đảm bảo các hệ sinh thái carbon ven biển được đưa vào và giải quyết trong quá trình sửa đổi và cập nhật hướng dẫn kỹ thuật của Ủy ban Liên Chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (IPCC) về báo cáo phát thải khí nhà kính, bao gồm khuyến khích công bố nghiên cứu có liên quan được bình duyệt; (2) Hướng tới báo cáo dài hạn về lượng phát thải khí nhà kính từ các nguồn và loại bỏ bằng các bể hấp thụ bằng cách quản lý vùng ven biển trực tiếp do con người gây ra; (3) Xây dựng các biện pháp khuyến khích tài chính để đền bù cho các hành động giảm phát thải từ các hệ sinh thái ven biển; (4) Bao gồm các hoạt động bảo tồn và phục hồi rừng ngập mặn phù hợp trong các chiến lược, chính sách và biện pháp của các quốc gia.

Mục tiêu của Nhóm Công tác Quốc tế về Carbon “Xanh” ven biển hướng đến giảm thiểu biến đổi khí hậu thông qua việc cô lập carbon của các hệ sinh thái ven biển - đặc biệt là rừng ngập mặn, đầm lầy thủy triều và thảm cỏ biển. Nhóm công tác xem xét kiến thức khoa học hiện tại về carbon ven biển, xây dựng các hướng dẫn để tối đa hóa việc lưu trữ và cô lập carbon ven biển, đồng thời đưa ra các khuyến nghị để định lượng và giám sát carbon cũng như lượng phát thải của chúng trong các hệ thống ven biển.

Hải Nam - Kiên Trung Theo Ocean Foundation
Tận mắt xem Dole ở Philippines trồng dứa xuất khẩu khắp thế giới
Tận mắt xem Dole ở Philippines trồng dứa xuất khẩu khắp thế giới

Dole Philippines đang sử dụng 3 giống dứa chủ lực, chất lượng cao là MG3, D11 và F200. Dứa của Dole từ đây được xuất khẩu khắp các thị trường cao cấp trên thế giới.

Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu
Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu

Hệ thống cảm biến Internet of Things (IoT) mới, chi phí thấp có thể giúp ngành nuôi trồng thủy sản ở các nước đang phát triển chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines
Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines1

Mindanao, Philippines Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực.

Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ
Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ

Nuôi trồng thủy sản ở Ấn Độ đang chứng kiến sự hồi sinh đáng chú ý của tôm sú (Penaeus monodon), loài từng bị lu mờ trước sự thống trị của tôm thẻ chân trắng.

Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển

Nhu cầu về rong biển ăn được của Hàn Quốc đã tăng vọt, trong khi nguồn cung gặp khó và giá cả lạm phát.

Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày
Trung Quốc thử nghiệm thành công trồng lúa trong 60 ngày

Nhờ kỹ thuật thủy canh, chiếu sáng nhân tạo và các công nghệ khác, cây lúa được trồng ở Tân Cương (Trung Quốc) có chu kỳ sinh trưởng ngắn hơn đáng kể.

Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025
Ấn Độ đặt mục tiêu xuất khẩu thủy sản 12 tỷ USD năm 2025

Ấn Độ đang tìm cách tăng kim ngạch xuất khẩu thủy sản thêm 4 tỷ USD để đạt mục tiêu 12 tỷ USD năm 2025.

Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển
Giảm thiểu phát thải, tăng dự trữ carbon bằng cỏ biển

Hệ sinh thái tự nhiên ven biển gồm cỏ biển, đầm lầy thủy triều và rừng ngập mặn, cô lập và lưu trữ một lượng lớn carbon trong cả thực vật và trầm tích.

Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông
Kênh đào Funan Techo Campuchia và bài học hợp tác khai thác sông Mê Kông9

Sự quan ngại về kênh đào Funan Techo thể hiện qua phát biểu của một số chuyên gia tại cuộc họp ở Cần Thơ là cần thiết nhưng cần tránh phóng đại.

7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất
7 sự thật thú vị về Ngày Trái đất

Ngày Trái đất 2024 kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe cộng đồng.

Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal
Chùa Một Cột trên thành phố bị lãng quên Bandipur, Nepal

Đi hành hương lần này, đoàn chúng tôi có 8 người. Đi một chuyến đi 'lịch sử đời người', vì sẽ đến những nơi chưa từng đến, những nơi mà để đến được, thì vô cùng khó khăn mới đến được, nhưng đã đến được thì quá xứng đáng để đi. Đến dãy Núi Tuyết Hy Mã Lạp Sơn, và thành phố cổ Bandipur...