Sự hồi sinh này không phải hoài niệm mà là một sự thay đổi chiến lược được thúc đẩy do nhu cầu thị trường, những cân nhắc về sinh thái và những tiến bộ trong kỹ thuật nuôi tôm.
Trước đây tôm sú được biết đến với hương vị thơm ngon, kích cỡ lớn hơn so với tôm thẻ chân trắng, là nền tảng của ngành tôm Ấn Độ. Tuy nhiên, đầu những năm 2000 chứng kiến sự chuyển dịch sang tôm thẻ chân trắng do năng suất và khả năng kháng bệnh cao hơn. Mặc dù vậy, tôm sú vẫn duy trì được thị trường thích hợp, đặc biệt đối với người tiêu dùng thích hương vị và kết cấu của loài tôm này.
Khi thị trường tôm toàn cầu ngày càng bão hòa với tôm thẻ chân trắng, các nhà xuất khẩu Ấn Độ đang chuyển hướng sang tôm sú để tạo sự khác biệt. Tôm sú có giá cao trên thị trường quốc tế, đặc biệt ở Nhật Bản và châu Âu, nơi được làm sushi và các món ngon khác.
Tôm sú có khả năng thích ứng tốt hơn với các điều kiện sinh thái đa dạng, trong đó có nước lợ. Nuôi tôm sú được đánh giá là bền vững hơn về môi trường so với nuôi tôm thẻ chân trắng thâm canh, thường đòi hỏi một lượng thuốc, thức ăn đáng kể.
Những đổi mới trong khâu chọn giống chọn lọc, quản lý dịch bệnh và sử dụng thức ăn hiệu quả đã giúp nghề nuôi tôm sú trở nên khả thi và mang lại lợi nhuận cao hơn.
Kỹ thuật nuôi tôm nâng cao cũng đã giảm thiểu những thách thức trước đây như tính nhạy cảm với dịch bệnh và tốc độ tăng trưởng chậm hơn so với tôm thẻ chân trắng.
Chính phủ Ấn Độ nhận thấy tiềm năng của tôm sú nên đã trợ cấp và hỗ trợ kỹ thuật cho người nuôi. Sự hỗ trợ này nhằm mục đích hồi sinh các vùng nuôi tôm truyền thống và khuyến khích các hoạt động bền vững.
Kerala, Tây Bengal, Andhra Pradesh và Gujarat là những bang có truyền thống nuôi tôm sú tại Ấn Độ, đang dẫn đầu sự hồi sinh này. Nông dân ở các vùng ven biển khác cũng đang tích cực chuyển hướng sang nuôi tôm sú vì được khuyến khích giá thị trường tốt và tính bền vững cao hơn.
Các viện nghiên cứu ở Ấn Độ đang tích cực tham gia phát triển các giống kháng bệnh và năng suất cao để thúc đẩy hơn nữa lĩnh vực này.
Dù tiềm năng thị trường cho tôm sú rất lớn nhưng bên cạnh đó cũng còn nhiều thách thức như: Duy trì chất lượng ổn định, mở rộng quy mô thực hành nuôi trồng bền vững và cạnh tranh với các thị trường tôm thẻ chân trắng đã có từ lâu đời.
Ngoài ra, để mở rộng sản xuất tôm sú, vấn đề kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt và chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế cũng rất quan trọng.
Xu hướng nuôi tôm sú ngày càng gia tăng ở Ấn Độ không chỉ là dấu hiệu của sự đa dạng hóa trong nuôi trồng thủy sản, mà còn là động thái chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường toàn cầu đang thay đổi.
Sự hồi sinh này đánh dấu một giai đoạn thú vị đối với ngành tôm Ấn Độ, mang đến sự kết hợp giữa các hoạt động truyền thống và động lực thị trường hiện đại, có khả năng cách mạng hóa mô hình thương mại tôm trong những năm tới.