| Hotline: 0983.970.780

'Còn hai năm để cứu trái đất': Lời kêu gọi hành động của Liên hợp quốc

Thứ Hai 15/04/2024 , 06:30 (GMT+7)

Thư ký điều hành khí hậu của Liên hợp quốc cho rằng, thế giới cần đẩy nhanh tiến độ giảm phát thải khí nhà kính bằng các chiến lược quốc gia mạnh mẽ hơn.

Đại diện Liên hợp quốc kêu gọi các nước G20, vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải toàn cầu, phải có những động thái khẩn trương và quyết liệt hơn.

Đại diện Liên hợp quốc kêu gọi các nước G20, vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải toàn cầu, phải có những động thái khẩn trương và quyết liệt hơn.

Ông Simon Stiell, đại diện Công ước khung Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC) cảnh báo vấn đề trái đất nóng lên ngày càng khó kiểm soát. Ông kêu gọi các Chính phủ, nhà lãnh đạo doanh nghiệp và ngân hàng phát triển sớm hành động.

Phát biểu tại tổ chức phi chính phủ Chatham House ở London, Thư ký điều hành UNFCCC cảnh báo vấn đề trái đất nóng lên đang dần chệch ra khỏi chương trình nghị sự của các chính trị gia trên thế giới.
Theo ông Stiell, khoảng thời gian 2 năm tới có ý nghĩa quyết định trong nỗ lực cứu trái đất trước những biến động ngày càng cực đoan của môi trường.

Thư ký điều hành UNFCCC cho rằng, các nước vẫn còn cơ hội giảm lượng khí thải nhà kính bằng các chiến lược quốc gia mới về môi trường, song cần thực hiện những kế hoạch đó ngay lập tức và mạnh mẽ hơn.

Dự kiến đến năm 2023, thế giới cần giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính để hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu. Tuy nhiên, năm 2023, lượng phát thải khí CO2 trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu đã tăng cao kỷ lục.
Các cam kết hành động chống biến đổi khí hậu được đưa ra cho đến thời điểm hiện tại gần như sẽ không thể đáp ứng mục tiêu giảm lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030.

Ông Stiell kêu gọi các nước thuộc Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), vốn chiếm 80% tổng lượng khí thải toàn cầu, phải có những động thái khẩn trương và quyết liệt hơn.

Quan chức của Liên hợp quốc đồng thời nhấn mạnh cần huy động thêm nguồn lực tài chính để đối phó với biến đổi khí hậu, thông qua cơ chế miễn trừ nợ và cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các nước đang phát triển, và thiết lập cơ chế tài chính quốc tế mới như đánh thuế phát thải đối với ngành vận tải biển…

Ông nhấn mạnh, tại Hội nghị COP29 ở Baku, Azerbaijan cuối năm nay, các quốc gia cần thống nhất một mục tiêu mới về tài chính khí hậu nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi Cơ quan khí hậu của Liên minh châu Âu Copernicus ngày 8/4 vừa qua thông báo trái đất tiếp tục ghi nhận nhiệt độ ở mức cao kỷ lục mới trong tháng 3 vừa qua, theo đó cả nhiệt độ không khí và nhiệt độ các đại dương trên thế giới đều ở mức cao nhất mọi thời đại. Đây cũng là tháng thứ 10 liên tiếp người dân ở hành tinh xanh sống trong nền nhiệt cao kỷ lục.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm