Đầu tư mạnh, Trung Quốc vẫn khó giảm phụ thuộc ngũ cốc nhập khẩu

Lâm Hưng - Thứ Tư, 29/05/2024 , 06:15 (GMT+7)

Trung Quốc đã đặt mục tiêu giảm đáng kể sự phụ thuộc vào nhập khẩu ngũ cốc từ nước ngoài, song giới chuyên gia nhận định điều này khó thành hiện thực.

Một cánh đồng ngô trên bờ sông Dương Tử ở Trùng Khánh, Trung Quốc, khi mực nước xuốc mức thấp kỷ lục năm 2022. Ảnh: Reuters.

Với đất nông nghiệp và nguồn nước hạn chế, Trung Quốc sẽ phải tăng mạnh năng suất canh tác bằng công nghệ, bao gồm cả việc sử dụng cây trồng biến đổi gen, và mở rộng diện tích canh tác để hoàn thành các mục tiêu 10 năm của Bắc Kinh.

Theo một tài liệu được công bố vào cuối tháng 4, Bắc Kinh đặt mục tiêu khả năng tự sản xuất ngũ cốc sẽ đạt 92% vào năm 2033, tăng từ 84% trong giai đoạn 2021 - 2023. Chủ tịch Tập Cận Bình trước đó đặt mục tiêu đưa Trung Quốc trở thành một "cường quốc nông nghiệp" vào giữa thế kỷ này.

Cắt giảm nhập khẩu nông sản sẽ là một đòn giáng mạnh vào các nhà sản xuất Mỹ, Brazil và Indonesia, những nước đã tăng cường năng suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường lớn nhất thế giới về đậu tương, thịt và ngũ cốc.

Trong 10 năm tới, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc dự báo nhập khẩu ngô giảm 75% xuống còn 6,8 triệu tấn và lúa mì giảm 60% xuống còn 4,85 triệu tấn.

Đối với đậu tương, mặt hàng lớn nhất trong kim ngạch nhập khẩu nông sản với tổng trị giá 234 tỷ USD trong năm 2023, Bắc Kinh dự kiến nhập khẩu giảm 21% xuống còn 78,7 triệu tấn trong thập kỷ tới.

Những mục tiêu này dường như đi ngược lại xu hướng tăng trong thập kỷ qua, khi nhập khẩu ngũ cốc và hạt có dầu đã tăng 87%.

"Dự báo một sự đảo chiều mạnh mẽ trong 10 năm nữa, nước này sẽ nhập khẩu ít hơn so với hiện nay, có vẻ rất đáng ngờ", Darin Friedrichs, nhà đồng sáng lập công ty tư vấn Sitonia Consulting có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.

5 chuyên gia phân tích và giám đốc điều hành ngành công nghiệp khác cũng cho rằng Trung Quốc sẽ phải nỗ lực rất nhiều mới có thể đạt được các mục tiêu trên, chủ yếu là do thiếu đất canh tác và nước.

An ninh lương thực

An ninh lương thực từ lâu đã là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc, quốc gia phải nuôi sống gần 20% dân số toàn cầu với chưa đến 9% đất canh tác và 6% tài nguyên nước.

Bắc Kinh quyết tâm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu nông sản sau khi nước này phải đối mặt với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng trong đại dịch Covid-19 và xung đột Nga - Ukraine.

Một cuộc chiến thương mại với Mỹ, quốc gia xuất khẩu nông sản lớn thứ 2 sau Brazil, và những diễn biến thời tiết bất thường như các trận mưa lớn trong năm 2023 phá hỏng nhiều cánh đồng lúa mỳ của Trung Quốc, đã làm tăng thêm thách thức.

Từ ngày 1/6, Trung Quốc sẽ thực hiện luật an ninh lương thực kêu gọi tự lực sản xuất hoàn toàn các loại ngũ cốc chủ lực và yêu cầu chính quyền địa phương đưa an ninh lương thực vào các kế hoạch phát triển kinh tế. Điều này sẽ góp phần vào hàng loạt biện pháp thúc đẩy sản xuất lương thực, trong đó có tăng trợ cấp cho nông dân trồng ngũ cốc để đảm bảo thu nhập.

Tháng trước, Bắc Kinh đã phát động nỗ lực tăng sản lượng ngũ cốc ít nhất 50 triệu tấn vào năm 2030, tập trung vào việc nâng cấp đất nông nghiệp và đầu tư vào công nghệ hạt giống để có năng suất và chất lượng cây trồng cao hơn.

Một công nhân xúc đất bên cạnh các mương tưới tiêu tại trang trại Dương Quan, ở rìa sa mạc Gobi  thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hồi năm 2021. Ảnh: Reuters.

Những thách thức về đất canh tác

Trung Quốc đã tăng sản lượng ngô, đậu tương, khoai tây và hạt có dầu trong năm 2023 sau khi mở rộng trồng trọt trên vùng đất chưa được canh tác trước đây và khuyến khích nông dân chuyển từ cây trồng thương mại sang các mặt hàng chủ lực.

Tuy nhiên, ngay cả khi nước sản xuất ngô lớn thứ 2 thế giới thu hoạch kỷ lục 288,84 triệu tấn trong năm 2023, khối lượng nhập khẩu cũng tăng lên gần chạm mức kỷ lục 27,1 triệu tấn, do các thương nhân vẫn ưa chuộng ngô nhập khẩu vì có chất lượng cao hơn và rẻ hơn.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, việc mở rộng sản xuất đã gặp phải nút thắt cổ chai do không đủ đất canh tác, quy mô sản xuất nhỏ, thiếu nông dân và công nghệ nông nghiệp.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới từ năm 2021, diện tích đất canh tác bình quân đầu người của Trung Quốc chưa bằng 1/3 so với Brazil và chỉ bằng 1/6 so với Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc hiện đang kêu gọi bảo vệ đất canh tác và dự kiến sẽ hoàn thành một cuộc khảo sát đất trong 4 năm vào năm 2025. Cuộc khảo sát gần đây nhất, vào năm 2014, cho thấy 40% đất canh tác của nước này đã bị suy thoái do lạm dụng hóa chất và ô nhiễm kim loại nặng.

Để bù đắp, Trung Quốc đang đổ hàng triệu USD vào nghiên cứu các loại cây trồng sử dụng nhiều nước như lúa ở sa mạc Nội Mông và Tân Cương. Bằng cách biến cát thành đất canh tác và nhân giống các loại cây trồng chịu mặn, Trung Quốc hướng tới mở rộng diện đất nông nghiệp hơn nữa, một quyết tâm mà các giám đốc điều hành ngành công nghiệp cho rằng sẽ mất nhiều thời gian và phải đầu tư lớn vào phân bón, tưới tiêu và công nghệ sinh học.

Một trở ngại chính của Trung Quốc là nước này có nhiều trang trại nhỏ có chủ là những người lớn tuổi, những người có thể không có khả năng vận hành các thiết bị hiện đại như máy phun thuốc không người lái, cũng như ứng dụng các công nghệ mới như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI).

Các trang trại ở Trung Quốc có diện tích trung bình là 0,65ha, nhỏ hơn nhiều so với ở Mỹ là 187ha và ở Đức là 60ha. Trung Quốc cũng đang dần chuyển hướng sang hợp nhất các trang trại nhỏ vào làm một.

Sau nhiều thập kỷ hoài nghi, Trung Quốc đang dần đưa cây trồng biến đổi gen vào sản xuất. Năm 2024, Bắc Kinh đã phê duyệt việc trồng các giống ngô và đậu tương biến đổi gen có năng suất cao hơn và có thể kháng côn trùng, cũng như lúa mì kháng bệnh với hy vọng thúc đẩy năng suất.

Năng suất đậu tương của Trung Quốc đạt mức 1,99 tấn/ha, thấp hơn nhiều so với năng suất của Brazil (3,38 tấn/ha) và Mỹ (3,4 tấn/ha), những nước từ lâu đã chấp nhận đậu tương biến đổi gen.

Tuy nhiên, giới chuyên gia phân tích cho rằng mục tiêu cắt giảm nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc là không thực tế. "Giỏi nhất, Trung Quốc chỉ có thể giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu đậu tương từ mức hiện nay là hơn 80% xuống còn 70%", Carl Pray, giáo sư nông nghiệp tại Đại học Rutgers ở Mỹ cho biết.

Hầu như toàn bộ đậu tương của Trung Quốc là các loại nhiều protein để làm đậu phụ. Và để thay thế nhập khẩu, nước này sẽ cần nhanh chóng mở rộng sản xuất các giống nhiều dầu để làm dầu ăn, điều mà ông Pray cho rằng sẽ gặp nhiều khó khăn.

"Để sản xuất đủ đậu tương để thay thế hàng nhập khẩu của Brazil và Mỹ, Trung Quốc không có đủ đất", ông Pray nói.

Lâm Hưng
Tin khác
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon
Bí ẩn ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon

Những bí ẩn về loại đất được mệnh danh là ‘vàng đen’ ở lưu vực sông Amazon được các nhà khoa học hé lộ và những tranh cãi chưa có hồi kết.

EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal
EC ‘tuýt thẻ vàng’ IUU với Senegal

EC đã đưa ra cảnh báo ‘thẻ vàng’ với Senegal, nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của nước này là tăng cường nỗ lực trong cuộc chiến chống khai thác IUU.

Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia
Những nữ kiểm lâm dũng cảm của bản làng Indonesia

Ở Indonesia, đội ngũ nữ kiểm lâm không ngại khó khăn, ngày đêm giữ rừng, đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho người dân trong công tác tuyên truyền bảo vệ rừng bền vững.

Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời
Nhu cầu sầu riêng lớn của Trung Quốc giúp nông dân Đông Nam Á đổi đời

Trong bối cảnh mặt hàng sầu riêng phát triển nhanh chóng, nhiều nông dân đã trở thành triệu phú và một công ty Thái Lan sắp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc
Mỹ: Hàng chục đơn vị tham gia phát triển vacxin cúm gia cầm ở gia súc

Bộ trưởng Nông nghiệp Mỹ Tom Vilsack hôm 12/6 cho biết 24 đơn vị đang phát triển vacxin cúm gia cầm cho gia súc trong bối cảnh virus lây lan rộng ở bò sữa.

New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp
New Zealand hủy kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính đối với nông nghiệp

New Zealand hôm 11/6 đã tuyên bố loại bỏ lĩnh vực nông nghiệp khỏi kế hoạch đánh thuế khí thải nhà kính nhằm giảm bớt áp lực tài chính cho nông dân.

Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng
Siêu bò đắt nhất thế giới giá 101 tỷ đồng

Một ‘siêu bò’ thuộc giống bò bản địa của Brazil đã lập kỷ lục Guinness thế giới với giá bán lên tới hơn 4 triệu USD (khoảng 101 tỷ đồng).

Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng
Ngựa hoang trở lại thảo nguyên Kazakhstan sau hai thế kỷ vắng bóng

Bảy con ngựa Przewalski hoang dã cực hiếm trên thế giới đã được chuyển đến quốc gia Trung Á từ các vườn thú ở châu Âu.

Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc
Những công nghệ và kỹ thuật nổi bật của nông nghiệp Trung Quốc

Trung Quốc gần đây đã triển khai nhiều công nghệ và kỹ thuật canh tác hiệu quả cao, trong đó phải kể đến 'bộ não kỹ thuật số', siêu lúa 8022 và hạn canh.

Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật
Thái Lan hưởng lợi từ việc hạn chế hóa chất bảo vệ thực vật

Thái Lan đã ghi nhận những kết quả tích sau khi cấm thuốc diệt cỏ paraquat và thuốc trừ sâu chlorpyrifos độc hại, cũng như hạn chế sử dụng thuốc diệt cỏ glyphosate.

Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày
Trung Quốc 'khoe' nhà kính trồng lúa trên sa mạc trong 60 ngày

Ở Tân Cương, Trung Quốc, các nhà khoa học đang ứng dụng các công nghệ nhà kính tiên tiến để phát triển nông nghiệp trên vùng đất khô cằn.

Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ
Tân Cương - Miền đất thép và những hạt bông vàng rực rỡ

Câu chuyện về những người nông dân Tân Cương dũng cảm, sáng tạo, làm nên kỳ tích trên vùng đất khô cằn.