Doanh nhân trở thành tác giả bước vào thị trường sách

Phan Minh Thông - Thứ Sáu, 13/10/2023 , 06:30 (GMT+7)

Doanh nhân Phan Minh Thông: Khi xuất bản cuốn sách 'Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh' vào năm 2017, tôi khá lo lắng. Không biết người ta có thích sách doanh nhân viết không?

Doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch tập đoàn Phúc Sinh.

Doanh nhân Phan Minh Thông - Chủ tịch tập đoàn Phúc Sinh.

Tôi may mắn sinh ra trong một gia đình có người bố rất yêu thích sách. Cho nên, cả nhà rất đông anh chị em chúng tôi đều ảnh hưởng thói quen đọc sách từ người bố. Tôi đã đọc ngấu nghiến những cuốn sách mà mình có trong tay. Lớn lên, khi đi làm ăn và có sự nghiệp riêng, việc đọc sách vẫn luôn quan trọng đối với tôi.

Hầu như, cái nhà nào mà tôi từng xây cũng có tủ sách. Nhà nhỏ thì tủ sách nhỏ, nhà to thì tủ sách to. Ngay cả văn phòng công ty của tôi cũng có tủ sách. Văn hóa đọc ngấm vào tôi và tôi nuôi dưỡng mơ ước viết cuốn sách cho riêng mình.

Trong ngành nông nghiệp, tôi chuyên xuất khẩu hồ tiêu và cũng có chút ít thành công để được nhiều người yêu mến gọi là “vua hồ tiêu Việt Nam”. Tôi đã đi khắp nơi trên thế giới và chứng kiến rất nhiều những điều khác biệt về văn hóa, về con người. Những điều ấy mang lại cho tôi sự thú vị và thúc giục tôi ghi lại những khoảnh khắc ấy. Sau khi khách khứa xã giao, bao giờ trở về khách sạn thì tôi cũng cố gắng dành ra mười lăm hoặc hai mươi phút để tóm tắt lại những câu chuyện vừa xảy ra quanh mình, rồi mới lên giường đi ngủ.

Thú thật, khi xuất bản cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” vào năm 2017, tôi khá lo lắng. Không biết người ta có thích một doanh nhân viết không? Không biết người ta có thích đọc của mình không? Thế nhưng, khi đã ra sách thì tôi nghĩ rằng nhất định phải bán sách. Cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” khi kết thúc chiến dịch bán sách, tôi đã bán được 13 ngàn bản. Thành công với vai trò kinh doanh cũng có nhiều niềm vui, nhưng việc viết sách và bán sách thực sự cho tôi những cảm giác rất đặc biệt.

Thực sự là một giấc mơ, khi tôi thu được một tỷ đồng từ cuốn sách đầu tay. Thị trường sách bây giờ không thuận lợi gì, và những tác giả chuyên nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn. Vậy mà, tôi có thể trang trải toàn bộ chi phí in ấn, quảng bá mà còn dư ra một khoản tiền nữa. Hiện nay, cuốn sách “Sáng tạo không giới hạn trong kinh doanh” vẫn còn được khách hàng tìm mua. Tôi hay nói đùa với vợ tôi và nhân viên rằng: Cứ đà này, khi mình nhiều tuổi hơn thì mình có nhiều đầu sách hơn, không khéo mỗi tháng mình có nguồn thu nhập thụ động còn cao hơn tiền lương.

Doanh nhân Phan Minh Thông (phải) tham gia talk show của Nông Nghiệp TV.

Doanh nhân Phan Minh Thông (phải) tham gia talk show của Nông Nghiệp TV.

Cuối năm 2021, tôi in cuốn sách thứ hai “Vượt lên những con đường kinh doanh” cũng bán rất tốt. Không ít người thắc mắc không biết tôi có bí quyết gì. Thực tế, đơn giản vì tôi có tư duy của một người kinh doanh. Khi quyết định in sách, thì ngay lập tức tôi đã nghĩ cần phải bán như thế nào. Có hai yếu tố mà tôi luôn kiên định.

Thứ nhất, tôi không có khái niệm cho sách hay tặng sách. Tri thức là cần phải mua. Tôi luôn nhắc nhở bản thân và khuyến khích đồng nghiệp bỏ tiền để mua tri thức.

Thứ hai, tôi không chia sẻ bản thảo cho người nọ người kia đọc thay cho việc cầm cuốn sách trên tay. Thậm chí, tôi không cho ai đọc trước, trừ biên tập viên của nhà xuất bản. Tôi làm cho tất cả mọi người tò mò đến phút cuối cùng, phút thứ tám chín. Nhiều bạn bè tôi nói rằng ở Hải Phòng ở ở Hà Nội, ở Bình Dương, ở Đồng Nai rất muốn đọc, anh có thể gửi cái file vi tính hay cái bản PDF không? Tôi nói không. Muốn đọc sách thì phải mua. Có thể mua trực tiếp, có thể mua trên mạng, nhưng nhất định phải mua. Có rất nhiều người trách móc, nhưng mà tôi vượt qua hết và tôi chịu được áp lực.

Khi tất cả đều phải mua mọi người thì mọi thứ khác hẳn. Người này mua, người kia mua, tạo ra một làn sóng thị trường. Và tôi tạo ra sự sôi động để kích thích người khác đọc sách của mình. Tôi nhận thấy rằng, càng tò mò thì người ta càng muốn mua sách. Và người này đọc thấy hay thì người ta chia sẻ và người khác lại càng muốn mua sách. Có những người mua hàng thùng sách của tôi.

Từ kinh nghiệm bản thân, tôi cho rằng thị trường sách Việt Nam chưa sôi động vì nhiều người chưa biết cách bán sách, cách xây dựng hệ thống phân phối đến đúng đối tượng đọc sách.

Bán được nhiều sách cũng thật thú vị, nhưng thú vị hơn là những phản hồi của độc giả. Chính những phân tích, những đánh giá, những cảm nhận của độc giả, khiến tôi phấn khích. Và cũng chính sự đón nhận của độc giả Việt Nam, tôi nghĩ đến việc đưa sách của mình ra thị trường quốc tế. Tôi cho dịch cuốn sách “Vượt lên những con đường kinh doanh” sang tiếng Anh và gửi cho một đối tác quen biết ở Đức.

Cuốn sách của Phan Minh Thông được sự đón nhận của bạn đọc nước ngoài.

Cuốn sách của Phan Minh Thông được sự đón nhận của bạn đọc nước ngoài.

Đối tác quen biết ở Đức sau khi thẩm định bản thảo của tôi, đã chuyển cho Nhà xuất bản Novum ở Luân Đôn, Anh quốc. Họ đọc và lập tức thỏa thuận bản quyền với tôi để in. Khi nhận được hợp đồng, tôi đã nhảy cẫng lên vì sung sướng. Cuốn sách xuất bản tại châu Âu có tên gọi “Overcoming Business Journeys” đã được bán ở hơn 20 quốc gia. Nhiều khách hàng quốc tế của tôi đã đọc được, và họ nói cuốn sách giúp họ hiểu hơn về Việt Nam, thấy thêm yêu những con người Việt Nam bình dị cũng như nhìn nhận rõ hơn về môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Nhiều doanh nhân viết sách về chính cuộc đời họ, dưới dạng tự truyện. Tôi không thích thế. Tôi không hào hứng với việc tô vẽ bản thân. Tôi viết những câu chuyện xung quanh mình. Tốt có, xấu có, nhưng tôi viết với sự chân thành. Tôi viết về cả những thất bại của tôi. Người khác chỉ thấy vẻ đẹp của sự thành công, còn tôi thấy sự thất bại cũng có vẻ đẹp riêng. Bởi lẽ, sự thất bại giúp con người tự nắn chỉnh bản thân và độ lượng hơn với người khác.

Độc giả thông qua những cuốn sách của tôi, cũng có thể nhận ra tôi không phải xuất thân giàu có gì. Tôi đã nỗ lực để vươn lên và tôi muốn truyền cảm hứng lập thân, lập nghiệp cho những ai có khát vọng. Tôi làm được, thì chắc chắn nhiều người cũng làm được.

Phan Minh Thông
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi
Giá trị tiếng Việt kết nối cội nguồn người Việt khắp nơi

Giá trị tiếng Việt trong tâm hồn người Việt, một lần nữa được nhắc nhớ qua chương trình đặc biệt kỷ niệm Giỗ tổ Hùng Vương trên Nông nghiệp Radio tối nay (18/4).

Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc
Giỗ Tổ nhớ 'Cảm tưởng của ta về Hội đền Hùng' của cụ Dương Bá Trạc

Nhà báo, nhà văn Dương Bá Trạc (1884-1944), hiệu Tuyết Huy, là anh trai của nhà giáo Dương Quảng Hàm. Cụ cùng các chiến sĩ đã sáng lập phong trào Đông Kinh nghĩa thục.

Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết
Đại tá Nguyễn Văn Hồng và cuộc chiến đấu tự nguyện bên trang viết

Đại tá Nguyễn Văn Hồng sau 30 năm cầm súng lại có tiếp 30 năm cầm bút, đó là nội dung tọa đàm văn chương diễn ra sáng 12/4 tại TP.HCM.

Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác
Trống quân: Tinh hoa người Đức Bác

Hát trống quân Đức Bác là sự kết hợp giữa lời hát và nhịp điệu, cùng với những khúc hát sôi động xoay quanh các chàng trai Đức Bác và cô đào Phù Ninh.

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ
Tiến sĩ Bùi Bá Bổng chữ đã say rồi trên những trang thơ3

Tiến sĩ Bùi Bá Bổng thường được nhiều người biết đến với tư cách một nhà khoa học nông nghiệp, nhưng ít ai biết ông từng có thơ được in từ thời sinh viên.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?
Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn hé lộ điều gì qua những đoản văn?

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã rời khỏi dương gian 23 năm, nhưng di sản nghệ thuật của ông vẫn không ngừng lôi cuốn công chúng, trong đó có những đoản văn tự tình.

Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’
Thái độ của vua - tôi triều Nguyễn đối với Phan Châu Trinh sau ‘Thư thất điều’

Việc ứng xử như sách đã chép ít nhiều thể hiện sự tôn trọng đáng kể, dù 'Thư thất điều' đã khiến vua Khải Định bẽ mặt với quốc dân đồng bào ở trong và ngoài nước lúc đó.

Hà Giang hút khách
Hà Giang hút khách

Thị trấn Đồng Văn giờ khác lắm. Cầu trời, năm mười năm nữa, Đồng Văn sẽ không theo bước Tam Đảo, Sa Pa, nhà tầng chất ngất cướp mất dáng núi, thung mây...

Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh
Về một bản dịch ‘Thư thất điều’ của cụ Phan Châu Trinh

Trong bài văn tế Phan Châu Trinh, Sào Nam Phan Bội Châu đánh giá 'Thư thất điều đón giá như Tây, uy sấm chớp chẳng kinh cùng chẳng hãi'.

Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?
Cửa Đạt và Cửa Đặt: Chuyện nhỏ hay không nhỏ?

Hãy phóng to bức hình này lên, sẽ thấy hai cái tên khác nhau: Bên này là đền “Cửa Đặt”, bên kia là chùa “Cửa Đạt”. Đặt và Đạt, có liên hệ/liên quan gì không?

Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'
Giáo sư Andrea Hoa Pham: 'Ngôn ngữ luôn biến đổi'1

Một người dạy tiếng Việt ở Mỹ, giáo sư Andrea Hoa Pham cho rằng, ngôn ngữ luôn luôn biến đổi, dù muốn hay không cũng không ngăn được thực tế ấy.

Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano
Cảm nhận một người trẻ tuổi về kháng chiến qua phim Đào, phở và piano

Bộ phim đã khiến tôi tò mò và tôi đã tìm hiểu rộng hơn lịch sử đất nước và tinh thần chiến đấu của chiến sĩ, nhân dân ta trong kháng chiến.