'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Việt Khánh - Thứ Năm, 12/09/2024 , 16:22 (GMT+7)

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

HTX Thắng Lợi đi lên từ những điều bình dị nhất. Ảnh: Việt Khánh.

Ông Tăng Tiến Huỳnh, SN 1955, trú tại thôn Lạc Thổ, xã Thọ Thành (huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) nguyên là cán bộ quân đội. Sau khi nghỉ hưu, ông Huỳnh được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư chi bộ tại thôn Lạc Thổ.

Nhận thấy công việc khá thảnh thơi, bản thân lại muốn cống hiến nhiều hơn nữa cho đời, từ đó ông Huỳnh ấp ủ giấc mơ thành lập một hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất mây tre đan xuất khẩu, vừa đảm bảo phát triển sinh kế lại giải quyết việc làm cho số đông lao động nông thôn tại chính địa phương mình.

Ngặt nỗi ngày ấy mô hình này tương đối mới mẻ, trong khi kinh nghiệm thực tiễn lẫn tiềm lực tài chính có hạn nên toan tính lớn lao đành phải gác lại. Sau đó không lâu, Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Nghị quyết về phát triển tiểu thủ công nghiệp và xây dựng làng nghề, trong đó xác định nghề mây tre đan ở vùng nông thôn là hướng đi trọng tâm. Nhận thấy thời cơ đã chín muồi, ông Huỳnh hạ quyết tâm phải cụ thể hóa cho bằng được.

Thành quả ngọt ngào ngày hôm nay có đóng góp rất lớn của ông Tăng Tiến Huỳnh. Ảnh: Việt Khánh.

Những bước đi ban đầu bao giờ cũng đầy rẫy nhọc nhằn, chông gai. Để bồi đắp kiến thức cần có, ông Huỳnh phải tự bỏ kinh phí thuê chuyên gia về giảng dạy cho chính mình cùng các thành viên khác, thời gian này kéo dài hàng năm trời. Đến cuối năm 2003, HTX Thắng Lợi chính thức được thành lập, trong đó ông Huỳnh giữ vai trò chèo lái, cầm cương.

“Bấy giờ HTX chỉ có 12 thành viên với vốn điều lệ chưa đến 50 triệu đồng. Trăm cái khó dồn lên vai nhưng xác định đã tham gia vào sân chơi chung tất cả phải nỗ lực hết sức mình nhằm bù đắp những mặt còn hạn chế. quyết tâm là có nhưng đối diện nhiều rào cản nên trầy trật lắm.

Sản phẩm ban đầu tiêu thụ khá ổn, nhưng một thời gian sau lại lao dốc không phanh do đơn vị bao tiêu sản phẩm không đứng ra thu mua nữa, nguyên nhân xuất phát từ việc nhu cầu từ thị trường nước ngoài suy giảm mạnh. Quá trình kinh doanh thua lỗ khiến nhiều người chán nản, gắng gượng không nổi một số đã bỏ nghề”, ông Huỳnh bồi hồi nhớ lại.

Tinh thần ham học hỏi và nghị lực phi thường của cựu binh này thật đáng ngưỡng mộ. Ảnh: Việt Khánh.

Khó khăn chất chồng kéo theo tâm lý hoang mang bao trùm rộng khắp, ngay đến những người trong cuộc cũng tỏ rõ mối hoài nghi. Ở vị thế người đứng đầu, ông Tăng Tiến Huỳnh đau đáu lắm. Thiết nghĩ buông xuôi là hèn nhát, với bản lĩnh kiên cường của một người lính từng trải, ông quyết định họp bàn, trao đổi thẳng thắn với những cộng sự thân thiết để chỉ ra những tồn tại, hạn chế, từ đó quyết tâm bổ cứu, hoàn thiện nhằm vực dậy con tàu sắp đắm.

Nghĩ là làm, ông gói ghém hành trang, xách ba lô đi khắp Nam chí Bắc để củng cố thêm kiến thức, mở mang tầm nhìn. Sau quá trình tìm tòi, nỗ lực không ngơi nghỉ những nút thắt dần có hướng tháo gỡ, đến năm 2008 HTX Thắng Lợi đánh dấu đà hồi sinh mạnh mẽ.

Với ông Huỳnh thương trường cũng như chiến trường vậy, nếu không theo kịp xu thế tất sẽ thất bại. Để duy trì đà sản xuất ổn định, ông cùng các thành viên HTX quyết định dồn vốn, vay thêm kinh phí từ ngân hàng để đầu tư máy móc, trang thiết bị quyết mở rộng quy mô.

Trên thực tế, HTX Thắng Lợi đã thuê hơn 1.500m2 đất mở rộng nhà xưởng, đồng thời mua sắm 10 bộ máy chế biến nguyên liệu và hệ thống thiết bị phụ trợ đồng bộ, hiện đại. Song song với đó, đơn vị cũng chủ động phối hợp với trung tâm khuyến công và dạy nghề các cấp tiến hành mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động.

HTX Thắng Lợi trực tiếp tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Ảnh: Việt Khánh.

Là công nhân lâu năm tại HTX Thắng Lợi, chị Nguyễn Thị Hường hiểu rõ nằm lòng giá trị bền vững đang có: “Nghề mây tre đan mang tính đặc thù, đòi hỏi sự tỉ mẩn cùng bàn tay khéo léo mới tạo ra những sản phẩm đầy tính thẩm mỹ, hút ánh nhìn của thực khách. Hòa theo xu thế phát triển chung, HTX không ngừng đổi mới nhưng vẫn giữ được những giá trị cốt lõi, đó là điều rất đáng trân quý. Bên cạnh việc mua sắm, đầu tư trang thiết bị, đơn vị cũng thường xuyên bổ túc tay nghề cho người lao động để đáp ứng nhu cầu ngày một khắt khe hơn từ thị trường. Nghề này không quá vất vả nhưng thu nhập tương đối ổn, thợ lành nghề có thể đạt trên 6 triệu/ tháng”.

Hiện tại HTX Thắng Lợi có trên 30 thành viên, bao gồm cả chính thức lẫn liên kết. Quy mô ngày một lớn nên nhu cầu lao động cũng tăng nhanh, hiện đơn vị duy trì thường xuyên 15 - 20 lao động trực tiếp tại kho xưởng, ngoài ra phải kể đến 500 - 600 lao động sản xuất theo thời vụ đến từ các làng nghề trên địa bàn huyện Yên Thành và các vùng lân cận.

Bằng những vật dụng mộc mạc, đơn sơ, HTX Thắng Lợi đã tạo ra những sản phẩm đầy tinh xảo, được thị trường đánh giá cao. Ảnh: Việt Khánh.

Với bàn tay và khối óc, HTX Thắng Lợi đã vươn tầm không ngừng trong những năm qua, là chủ sở hữu của nhiều mặt hàng, mẫu mã mây, tre, lá cói... có tính thẩm mỹ, giá trị kinh tế cao, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đến các thị trường Quốc tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản cùng một số nước ở châu Âu. Với nền tảng vững chắc, không ngạc nhiên khi HTX đạt doanh thu đều đặn hàng tỷ đồng/ năm. Chưa hết 3 sản phẩm đặc trưng vinh dự được UBND tỉnh Nghệ An công nhận sản phẩm nông thôn tiêu biểu, 1 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại hòng tìm kiếm đối tác, mở rộng thị phần cho sản phẩm xuất khẩu ổn định, cùng lúc giải quyết nhu cầu việc làm cho người lao động, tăng doanh thu cho hợp tác xã”, người đứng đầu HTX Thắng Lợi nhấn mạnh.

“Hợp tác xã Thắng Lợi duy trì và phát triển lớn mạnh như hôm nay có dấu ấn rõ nét của ông Tăng Tiến Huỳnh. Nhiều năm qua ông Huỳnh luôn đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua làm kinh tế giỏi, bên cạnh đó luôn chia sẻ, giúp đỡ tận tình các hội viên khác để họ đạt kết quả cao hơn trong sản xuất, kinh doanh”, ông Nguyễn Duy Thiều, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Yên Thành đánh giá.

Việt Khánh
Tin khác
Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học
Năng suất tăng 4 tạ/ha nhờ sử dụng mạ khay, máy cấy, chế phẩm sinh học

Hà Tĩnh Hậu tích tụ đất đai, người dân áp dụng mạ khay, máy cấy kết hợp sử dụng chế phẩm sinh học vào sản xuất lúa theo hướng hữu cơ, đưa năng suất tăng 4 tạ/ha.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân
Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Sự kiện