Hành trình ‘lột xác’ trang trại của một nông dân Trung Quốc

Văn Việt - Thứ Ba, 12/03/2024 , 18:30 (GMT+7)

Khi mới tốt nghiệp 6 năm trước và trở về quê hương lập nghiệp, He Yangyang nhận thức rõ rằng công nghệ là chìa khóa đưa nông nghiệp địa phương lên tầm cao mới.

He Yangyang đang thử nghiệm một chiếc máy nông nghiệp trên cánh đồng ở quê hương thuộc quận Tùng Giang, ngoại ô thành phố Thượng Hải. Ảnh: Shanghai Daily.

He Yangyang đang thử nghiệm một chiếc máy nông nghiệp trên cánh đồng ở quê hương thuộc quận Tùng Giang, ngoại ô thành phố Thượng Hải. Ảnh: Shanghai Daily.

Với tiếng gầm rú của động cơ lúc bình minh, đội máy bay không người lái (UAV) bắt đầu cất cánh, lượn vòng uyển chuyển trên bầu trời rồi phun thuốc tỉ mỉ trên những cánh đồng xanh tốt bên dưới.

Ngày nay, các cánh đồng nông nghiệp của Trung Quốc đang trở nên sống động hơn bao giờ hết với sự phát triển của công nghệ, khi các "trang trại thông minh" đã định nghĩa lại khung cảnh đồng quê bình dị.

Chuyển từ lao động chân tay sang đổi mới công nghệ, từ người làm công thành người lãnh đạo, đông đảo thanh niên Trung Quốc đang lựa chọn cống hiến sức lực cho ngành nông nghiệp. Trong số đó có Hà Dương Dương (He Yangyang), một nhà khởi nghiệp ngoài 30 tuổi.

Anh đã chọn trở về quê hương của mình ở quận Tùng Giang, ngoại ô Thượng Hải và hiện là chủ tịch Hợp tác xã Nông nghiệp Tushibao. Tên hợp tác xã nói lên quyết tâm của Hà: Đất là châu báu. 

Thông qua việc áp dụng các công nghệ và phương pháp canh tác kỹ thuật số, hiện đại hóa, anh đã “lột xác” trang trại truyền thống của mình, thổi “sức sống mới” vào nền nông nghiệp truyền thống tại địa phương.

“Trang trại thông minh mang đến một tương lai mới cho nông thôn và số hóa nông nghiệp đại diện cho một mô hình kinh doanh hoàn toàn khác biệt”, anh nói. “Tôi hy vọng có thể thu hút cả người trẻ và nhân tài công nghệ đến với nền nông nghiệp hiện đại, từ đó giải quyết tình trạng thiếu lao động ở nông thôn”.

Trên đồng lúa của Hà, những tiếng vo ve của cánh quạt báo hiệu những chiếc UAV chuẩn bị cất cánh. Giống như nhạc trưởng đã được luyện tập kỹ càng cho nhiệm vụ chỉ huy dàn nhạc, chúng lướt trên các cánh đồng theo lộ trình được lập trình sẵn, lượng phân bón, thuốc trừ sâu được rải đồng đều tới từng miligram, giúp cắt giảm đáng kể chi phí lao động.

Những người nông dân, từng bị ràng buộc với lao động chân tay, giờ đây trở thành chuyên gia của trường phái nông nghiệp mới, nơi công nghệ và kỹ năng được kết hợp nhuẫn nhuyễn.

“Tôi chọn trở về quê lương để khởi nghiệp sau khi tốt nghiệp vào năm 2018. Đối mặt với tình trạng thiếu lao động ở nông thôn, ý tưởng thành lập đội UAV canh tác nông nghiệp đã nảy sinh”, Hà chia sẻ.

Những bước đi chập chững đầu tiên đó đã giúp anh xây dựng nên một trang trại thông minh như ngày nay.

Tinh thần tuổi trẻ, dám nghĩ dám làm đã thúc đẩy Hà dấn thân. Từ các buổi huấn luyện đến thử nghiệm thực địa và cuối cùng là ứng dụng vào thực tế, UAV đã đạt được thành công đáng kể.

“Ban đầu, đa số nông dân cảm thấy hoài nghi. Nhưng khi những người áp dụng đầu tiên bắt đầu thấy được các lợi ích hữu hình, ngày càng nhiều nông dân địa phương nhân ra những lợi thế mà công nghệ mang lại cho nông nghiệp, dẫn đến việc sử dụng UAV ngày càng trở nên phổ biến”, Hà giải thích.

Hợp tác xã nông nghiệp Tushibao hợp tác với sinh viên Đại học Giang Tô để phát triển nông nghiệp kỹ thuật số. Ảnh: Shanghai Daily.

Hợp tác xã nông nghiệp Tushibao hợp tác với sinh viên Đại học Giang Tô để phát triển nông nghiệp kỹ thuật số. Ảnh: Shanghai Daily.

Nó khiến cho việc trồng trọt và thu hoạch ngày càng trở nên dễ dàng hơn. Hơn 160 nông dân địa phương đã được đào tạo thành phi công điều khiển UAV và được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp giấy phép.

Năm 2022, dưới sự hướng dẫn của Cơ quan Giám sát Thị trường Thành phố Thượng Hải, hợp tác xã của Hà đã hoàn thành dự án thí điểm về “Ứng dụng UAV trong Nông nghiệp Hiện đại”, thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật cho hoạt động của UAV trong trồng lúa, như liều lượng thuốc trừ sâu và phân bón, từ đó nhân rộng mô hình ra khắp Thượng Hải.

UAV đưa chất dinh dưỡng đến mọi ngõ ngách trên cánh đồng, trong khi dữ liệu về cây trồng được đưa lên điện toán đám mây, đánh dấu bước nhảy vọt vào kỷ nguyên tự động hóa và công nghệ lập bản đồ độ chính xác cao.

“Khi tìm hiểu sâu hơn về nông nghiệp, tôi nhận ra sự cần thiết của việc ứng dụng công nghệ vào toàn bộ chuỗi giá trị, từ làm đất, trồng trọt đến quản lý và thu hoạch. Điều này đã khởi đầu cho tôi bước vào lĩnh vực số hóa nông nghiệp”, Hà kể.

Máy móc nông nghiệp không người lái, không có cabin và vô lăng, là khởi đầu của một kỷ nguyên mới. Bí mật nằm ở việc triển khai mạng nông nghiệp 5G, kết hợp với định vị có độ chính xác cao, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn để chuyển từ phương pháp điều khiển từ xa và thủ công truyền thống sang hệ thống “điều khiển số” tự động phức tạp.

Trong nỗ lực đoàn kết nông dân, Hà đã mạo hiểm vượt ra khỏi những cánh đồng để đi sâu vào tiếp thị, xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm.

“Chúng tôi đang xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh loại gạo chất lượng cao của mình”, anh nói.

Năm 2021, Hà thành lập tập đoàn sản xuất và kinh doanh "Gạo Tùng Giang" để tháo gỡ tình thế tiến thoái lưỡng nan của nông dân khi bán lúa mà không có kênh thị trường. Anh cũng phát triển rượu Tushibao, bột cám gạo sinh thái Tushibao và các sản phẩm khác.

“Tất cả đều đã được tung ra thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho gạo của chúng tôi và do đó đa dạng hóa và tăng cường nguồn thu nhập cho nông dân hợp tác xã”, anh giải thích.

Diện tích canh tác của hợp tác xã do Hà dẫn dắt đã mở rộng từ 13 lên 95ha, tuân thủ việc kết hợp giữa canh tác xanh và sinh thái thuần túy, sử dụng phân bón và chế phẩm trừ sâu sinh học thay vì hóa chất.

Hà Dương Dương lạc quan về tương lai của trang trại thông minh và kêu gọi thế hệ trẻ đóng cho cuộc cách mạng này.

“Sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ hóa, hiện đại, dù thông qua thu thập dữ liệu, sửa đổi máy móc hay phát triển nền tảng kỹ thuật số, đều đòi hỏi sự tham gia của giới trẻ, gieo mầm tương lai vào những mảnh đất nông nghiệp màu mỡ”, anh nhấn mạnh.

Văn Việt (Theo Shanghai Daily)
Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu
Cảm biến giúp nuôi trồng thủy sản thích ứng biến đổi khí hậu

Hệ thống cảm biến Internet of Things (IoT) mới, chi phí thấp có thể giúp ngành nuôi trồng thủy sản ở các nước đang phát triển chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines
Toàn cảnh chuỗi sản xuất chuối hàng đầu thế giới tại Philippines1

Mindanao, Philippines Thương hiệu Dole cung cấp sản phẩm nông nghiệp tới người tiêu dùng cho gần 100 quốc gia với 300 loại sản phẩm các loại rau quả tự nhiên, chuối là một mặt hàng chủ lực.

Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?
Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay như thế nào?

‘Tác phẩm hay trong sự tiếp nhận hiện nay’ là cuộc tọa đàm văn chương giữa các tác giả thuộc Hội Nhà văn TP.HCM và Hội Văn học nghệ thuật Phú Yên.

DG SANTE nêu điều kiện để Việt Nam xuất khẩu phở bò sang EU
DG SANTE nêu điều kiện để Việt Nam xuất khẩu phở bò sang EU

Những sản phẩm tổng hợp như phở bò chịu sự điều chỉnh của quy định mới (EC) 2022/2292, đòi hỏi công khai, minh bạch nhiều thông tin về xuất xứ, cơ sở chế biến.

Thứ trưởng Hoàng Trung: Nâng cao chất lượng để sầu riêng đứng vững trên thị trường Trung Quốc
Thứ trưởng Hoàng Trung: Nâng cao chất lượng để sầu riêng đứng vững trên thị trường Trung Quốc

Sầu riêng Việt Nam đang đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn ở thị trường Trung Quốc. Vì vậy, nâng cao chất lượng là vấn đề then chốt hiện nay.

Sang Úc học kinh nghiệm chăn nuôi bò thịt
Sang Úc học kinh nghiệm chăn nuôi bò thịt

Đoàn thương mại gồm 22 thành viên đại diện ngành thịt bò và gia súc Việt Nam tham gia Tuần lễ bò thịt 2024 tại Úc từ ngày 4 - 12/5.

Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ
Sự hồi sinh của tôm sú tại Ấn Độ

Nuôi trồng thủy sản ở Ấn Độ đang chứng kiến sự hồi sinh đáng chú ý của tôm sú (Penaeus monodon), loài từng bị lu mờ trước sự thống trị của tôm thẻ chân trắng.

Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc
Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc

Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều hạt điều Việt Nam. Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn muốn đưa hạt điều đi sâu hơn vào thị trường này.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN81

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại5

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước3

Sau quá trình nghiên cứu từ cuối tháng 10/2022 đến nay, tôi tổng hợp một số bất cập trong quy định và thực hiện các quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.