| Hotline: 0983.970.780

Một huyện ở Trung Quốc thu về gần 278 triệu USD nhờ gan ngỗng

Thứ Hai 11/03/2024 , 08:44 (GMT+7)

Huyện Hoắc Khâu, tỉnh An Huy là cơ sở sản xuất gan ngỗng lớn nhất cả nước, với sản lượng hàng năm hơn 5.000 tấn, tổng giá trị sản lượng gần 2 tỷ NDT.

Gan ngỗng, trứng cá muối và nấm đen được mệnh danh là ba món ngon nhất thế giới, người đời gọi với cái tên "mĩ vị nhân gian". Ở châu Âu, đặc biệt là Pháp, gan ngỗng là món ăn lễ hội truyền thống và là món đặc trưng của nhiều nhà hàng gắn sao Michelin.

Còn ở Trung Quốc, gan ngỗng được coi là "kho báu" của tỉnh An Huy khi khoảng một nửa sản lượng gan ngỗng thế giới được xuất khẩu từ huyện Hoắc Khâu.

Món gan ngỗng được nhiều người ưa thích. 

Món gan ngỗng được nhiều người ưa thích. 

Huyện Hoắc Khâu nằm ở phía tây nam tỉnh An Huy, là một huyện nông nghiệp có điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu đặc biệt thích hợp để nuôi ngỗng. Ngay từ những năm 1980, ngỗng Landes của Pháp đã được du nhập vào địa phương, đây là giống ngỗng chuyên dùng để lấy gan.

Sau khi được cho ăn và chăm sóc đặc biệt, gan của nó có thể phát triển to gấp 10 lần gan ngỗng bình thường với hương vị thơm ngon. 

Gan ngỗng Landes to gấp 10 lần gan ngỗng bình thường. 

Gan ngỗng Landes to gấp 10 lần gan ngỗng bình thường. 

Tại thị trấn Hoa Viên, huyện Hoắc Khâu, ngỗng Landes đã được nuôi hơn 20 năm, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu con bị giết thịt, trong đó thị trấn có 46 doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến lớn nhỏ.

Là một trong những người chăn nuôi ngỗng sớm nhất ở thị trấn, ông Hu Jianyuan (Hồ Kiến Nguyên) bắt đầu nuôi 1.000 ngỗng giống vào năm 2003. Tính đến thời điểm hiện nay, ông đã hoạt động trong ngành công nghiệp gan ngỗng hơn 20 năm. Ông cho biết sau khi mua ngỗng con về, phải lắp đặt điều hoà không khí cho ngỗng con nhằm đảm bảo tỷ lệ sống sót của chúng. 

Cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo chất lượng gan ngỗng.

Cơ sở chăn nuôi đảm bảo an toàn vệ sinh, đảm bảo chất lượng gan ngỗng.

Hiện nay, huyện Hoắc Khâu nuôi hơn 5 triệu con ngỗng Landes, sản xuất hơn 5.000 tấn gan ngỗng, 20.000 tấn thịt ngỗng và các phụ phẩm khác mỗi năm. Tổng giá trị sản lượng hằng năm gần 2 tỷ NDT (277,9 triệu USD). Đây là cơ sở sản xuất và chế biến gan ngỗng cấp quận lớn nhất ở Trung Quốc, các thực phẩm như: gan ngỗng ướp lạnh, gan ngỗng rượu vang đỏ, gan ngỗng vàng, gan ngỗng anh đào... Điều làm nên sự đặc biệt là ở Hoắc Khâu, gan ngỗng có nhiều hương vị và công thức độc đáo hơn. 

Gan ngỗng ướp lạnh sau khi mở túi là có thể sử dụng ngay, có kết cấu mềm và dẻo, sau khi chiên, mỡ của gan ngỗng tan chảy, có mùi thơm, vị thanh, mịn và tan trong miệng.

Món gan ngỗng ướp lạnh có thể ăn cùng cá hồi, có vị thanh, mịn và tan trong miệng. 

Món gan ngỗng ướp lạnh có thể ăn cùng cá hồi, có vị thanh, mịn và tan trong miệng. 

Gan ngỗng sản xuất trong nước ngày càng trở nên phổ biến, điều này cũng khiến các "trùm ngỗng" ở Trung Quốc phải nhanh chóng nghĩ cách tiếp tục mở rộng toàn ngành để khiến chuỗi công nghiệp trở nên phong phú hơn, mang lại lợi nhuận cao hơn. 

Gan ngỗng được lấy từ con ngỗng vậy sau khi lấy gan, phần thịt ngỗng còn lại sẽ được xử lý như thế nào? Anh Lý Song Phi, quản lý Công ty Thực phẩm Lục An, An Huy cho biết: "Sau khi lấy gan ngỗng, chúng tôi đóng gói thịt ngỗng, cổ ngỗng, đầu ngỗng, kể cả mề ngỗng, v.v., làm thành túi thành phẩm thịt ngỗng. Bên cạnh đó rất nhiều doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác đến mua gan ngỗng, lông ngỗ và xác nghỗng.

Sau khi lấy gan, thành phẩm thịt ngỗng được chế biến và đóng gói rất bắt mắt. Ảnh: Globalink.

Sau khi lấy gan, thành phẩm thịt ngỗng được chế biến và đóng gói rất bắt mắt. Ảnh: Globalink.

Ngành công nghiệp gan ngỗng ở huyện Hoắc Khâu không chỉ liên quan đến chăn nuôi và chế biến quy mô lớn mà còn có các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn. Huyện Hoắc Khâu đã xây dựng tiêu chuẩn địa phương về "kỹ thuật vỗ béo ngỗng", qua đó quy định việc lựa chọn thức ăn, cho ăn, giết mổ và chế biến ngỗng giống, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh.

Huyện Hoắc Khâu cũng đã thiết lập một hệ thống truy xuất nguồn gốc gan ngỗng để cho ra thông tin đảm bảo an toàn vệ sinh, mang lại sự am tâm cho người tiêu dùng. Do đó các sản phẩm gan ngỗng từ huyện Hoắc Khâu đã tự tin vượt qua quá trình kiểm dịch ở nhiều quốc gia và khu vực như Liên minh Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, đồng thời được xuất khẩu sang hơn 30 quốc gia và khu vực trên thế giới. 

Một cơ sở chăn nuôi ngỗng của Công ty TNHH Thực phẩm Lục An Long Tường Mỹ Thực Vương (An Huy, Trung Quốc). Ảnh: Globalink. 

Một cơ sở chăn nuôi ngỗng của Công ty TNHH Thực phẩm Lục An Long Tường Mỹ Thực Vương (An Huy, Trung Quốc). Ảnh: Globalink. 

Ngành công nghiệp gan ngỗng ở huyện Hoắc Khâu không chỉ góp phần phát triển kinh tế địa phương, tăng thu nhập của nông dân mà còn hỗ trợ tái thiết nông thôn và xóa đói giảm nghèo.

Hiện nay, huyện có 140 trang trại nuôi ngỗng Landes quy mô lớn, hơn 500 hộ chăn nuôi và hơn 5.000 công nhân chăn nuôi, tạo việc làm cho gần 8.000 người, thu nhập hàng năm của người lao động dao động khoảng 50.000 - 80.000 NDT.

Huyện Hoắc Khâu cũng sử dụng ngành công nghiệp gan ngỗng để giúp đỡ các hộ gia đình nghèo bằng cách tặng miễn phí giống ngỗng, cung cấp thức ăn chăn nuôi để các hộ nghèo có thể tăng thu nhập mà không cần đầu tư vốn.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã tạo dựng được thương hiệu du lịch văn hóa gan ngỗng, thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm tham quan và thưởng thức trực tiếp món ngon gan ngỗng, chính điều này đã góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất