Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 09/09/2024 , 20:09 (GMT+7)

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cùng đoàn công tác tham quan tại MM Mega Market (An Phú).

Phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu, bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam từ 9-13/9.

Đoàn công tác gồm 58 doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ. 

Tham dự lễ khởi động chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại MM Mega Market (An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM), chiều 9/9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, đây là năm thứ ba Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện "Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ".

Theo bà Alexis M. Taylor, các chương trình như “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” rất quan trọng, qua đó, giúp nâng cao mức độ nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy và sự an toàn của thực phẩm, đồ uống và nông sản được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Hoa Kỳ để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các nhà hàng, khách sạn trong ngành thực phẩm, đồ uống...

"Đây cũng là cơ hội để các phái đoàn thương mại có thể thiết lập mối quan hệ giới thiệu các sản phẩm Hoa Kỳ trên các kệ bán lẻ của Việt Nam và trên toàn cầu. Đồng thời, là cơ hội cho các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hoa Kỳ - Việt Nam ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng", bà Alexis M. Taylor nói.

Nhiều loại trái cây của Hoa Kỳ có mặt tại kệ hàng của MM Mega Market. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2023, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 3,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào…

Năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã ký kết để xuất khẩu bưởi da xanh Việt Nam sang Hoa Kỳ và quả bưởi vàng của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

"Giữa 2 nước có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, rất nhiều loại trái cây Việt Nam không có ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, những sản phẩm gia súc, gia cầm, bông… của Hoa Kỳ rất có tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Còn rất nhiều dư địa thị trường chúng ta có thể khai phá thêm", bà Alexis M. Taylor nói.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ trải nghiệm làm bánh xèo Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây gồm bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Hoa Kỳ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Trong khi đó, ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận của Hoa Kỳ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.

Theo bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội trái cây tươi California, người Việt Nam ăn nhiều trái cây hơn người Mỹ.

"Chúng tôi vui mừng khi thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao vị ngọt và chất lượng cao của trái cây từ vùng California", bà Caroline Stringer nói và cho biết, những người trồng đào và quả xuân đào ở bang California đã đầu tư vào các giống độc quyền của riêng họ và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, thông qua chuyến xúc tiến thương mại lần này, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phái đoàn thương mại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.

Sự kiện "United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ", người tiêu dùng trên khắp Việt Nam có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với mức ưu đãi giảm đến 30% các sản phẩm như: gà Tyson, thịt bò thượng hạng, táo Envy, táo Jazz, táo Fuji, nho, quả anh đào, cam, sô-cô-la, lúa mì, các loại hạt, rượu vang, nước ép...

Ngoài ra, sự kiện có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo
Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc sản phẩm lúa gạo

Chiều 10/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan chia sẻ kinh nghiệm truy xuất nguồn gốc lúa gạo tại diễn đàn khu vực 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải
Cần 260 tỷ USD mỗi năm để ngành nông nghiệp đạt mục tiêu giảm phát thải

Để đạt các mục tiêu giảm phát thải vào năm 2030, thế giới cần đầu tư 260 tỷ USD mỗi năm cho lĩnh vực nông nghiệp, gấp 18 lần mức đầu tư hiện tại.

Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG
Thúc đẩy phát triển du lịch bền vững qua ESG

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành du lịch cũng đang phải đối mặt với những thách thức lớn về môi trường và xã hội.

Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế
Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững với cộng đồng quốc tế

Chiều 9/9, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Thái Bình chia sẻ kinh nghiệm canh tác lúa bền vững tại Diễn đàn khu vực về 'Canh tác lúa giảm phát thải'.

Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero
Du lịch xanh - đòn bẩy phát triển kinh tế xanh, hướng tới mục tiêu Net Zero

TP.HCM Những năm gần đây, du lịch xanh ngày càng được quan tâm và trở thành hướng phát triển quan trọng của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon
Việt Nam thiếu 150.000 nhân lực cho thị trường carbon

Bên cạnh nhân lực, phương pháp, tài chính và thiết bị, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần bổ sung thêm những hướng dẫn, quy định cụ thể khi vận hành thị trường.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng
TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn: Để xuất khẩu nông sản bền vững thì đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế vô cùng quan trọng

Qua quá trình hội nhập kinh tế quốc tế kéo dài, các doanh nghiệp, nông dân và HTX ngày càng chủ động đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế.

Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ
Việt Nam nhập khẩu 500 nghìn tấn ngô, bột bã ngô từ Hoa Kỳ

Đây là một trong những hoạt động giúp đa dạng hóa thị trường nhập khẩu nguồn nguyên liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi của Việt Nam.

ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi
ACIAR hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu phát triển bền vững cây có múi

Một sáng kiến mới do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) tài trợ sẽ giúp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu cây có múi của Việt Nam.

Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam
Các thị trường lớn tăng mạnh nhu cầu nhập gỗ và đồ gỗ Việt Nam

Tình hình xuất khẩu gỗ và nội thất từng bước quay lại đà tăng trưởng. Việt Nam trở thành điểm đến của nhiều nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm nguồn hàng chất lượng.

Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD
Xuất khẩu gạo Việt Nam có thể đạt mốc 5 tỷ USD

Xuất khẩu gạo Việt Nam đã đạt hơn 3,3 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm và nhiều khả năng sẽ lần đầu tiên chạm mốc 5 tỷ USD trong năm nay.

Sự kiện