Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 09/09/2024 , 20:09 (GMT+7)

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cùng đoàn công tác tham quan tại MM Mega Market (An Phú).

Phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu, bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam từ 9-13/9.

Đoàn công tác gồm 58 doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ. 

Tham dự lễ khởi động chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại MM Mega Market (An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM), chiều 9/9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, đây là năm thứ ba Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện "Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ".

Theo bà Alexis M. Taylor, các chương trình như “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” rất quan trọng, qua đó, giúp nâng cao mức độ nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy và sự an toàn của thực phẩm, đồ uống và nông sản được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Hoa Kỳ để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các nhà hàng, khách sạn trong ngành thực phẩm, đồ uống...

"Đây cũng là cơ hội để các phái đoàn thương mại có thể thiết lập mối quan hệ giới thiệu các sản phẩm Hoa Kỳ trên các kệ bán lẻ của Việt Nam và trên toàn cầu. Đồng thời, là cơ hội cho các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hoa Kỳ - Việt Nam ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng", bà Alexis M. Taylor nói.

Nhiều loại trái cây của Hoa Kỳ có mặt tại kệ hàng của MM Mega Market. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2023, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 3,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào…

Năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã ký kết để xuất khẩu bưởi da xanh Việt Nam sang Hoa Kỳ và quả bưởi vàng của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

"Giữa 2 nước có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, rất nhiều loại trái cây Việt Nam không có ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, những sản phẩm gia súc, gia cầm, bông… của Hoa Kỳ rất có tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Còn rất nhiều dư địa thị trường chúng ta có thể khai phá thêm", bà Alexis M. Taylor nói.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ trải nghiệm làm bánh xèo Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây gồm bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Hoa Kỳ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Trong khi đó, ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận của Hoa Kỳ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.

Theo bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội trái cây tươi California, người Việt Nam ăn nhiều trái cây hơn người Mỹ.

"Chúng tôi vui mừng khi thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao vị ngọt và chất lượng cao của trái cây từ vùng California", bà Caroline Stringer nói và cho biết, những người trồng đào và quả xuân đào ở bang California đã đầu tư vào các giống độc quyền của riêng họ và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, thông qua chuyến xúc tiến thương mại lần này, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phái đoàn thương mại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.

Sự kiện "United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ", người tiêu dùng trên khắp Việt Nam có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với mức ưu đãi giảm đến 30% các sản phẩm như: gà Tyson, thịt bò thượng hạng, táo Envy, táo Jazz, táo Fuji, nho, quả anh đào, cam, sô-cô-la, lúa mì, các loại hạt, rượu vang, nước ép...

Ngoài ra, sự kiện có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…

Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp
Ca cao Việt Nam giá cao kỷ lục nhưng sản lượng thấp

Giá ca cao thế giới năm nay tăng rất mạnh do thiếu hụt nguồn cung. Giá ca cao ở Việt Nam cũng tăng kỷ lục, nhưng sản lượng đã giảm nhiều.

Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore
Việt Nam dẫn đầu về xuất khẩu phi lê cá, cá chế biến vào Singapore

Việt Nam đang đứng thứ 5 trong số những nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất vào Singapore, trong đó dẫn đầu ở các mặt hàng phi lê cá đông lạnh, cá chế biến.