Nhiều tiềm năng xuất khẩu trái cây giữa Hoa Kỳ - Việt Nam

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 09/09/2024 , 20:09 (GMT+7)

Ngày 9/9, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại dẫn đầu đã đến TP.HCM.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cùng đoàn công tác tham quan tại MM Mega Market (An Phú).

Phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp Hoa Kỳ dẫn đầu, bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam từ 9-13/9.

Đoàn công tác gồm 58 doanh nghiệp, tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, đại diện cho sự đa dạng của nền nông nghiệp Mỹ. 

Tham dự lễ khởi động chương trình “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” tại MM Mega Market (An Phú, thành phố Thủ Đức, TP.HCM), chiều 9/9, bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, đây là năm thứ ba Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện "Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ".

Theo bà Alexis M. Taylor, các chương trình như “United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ” rất quan trọng, qua đó, giúp nâng cao mức độ nhận diện, hiểu biết của người tiêu dùng về chất lượng, độ tin cậy và sự an toàn của thực phẩm, đồ uống và nông sản được tuyển chọn kỹ lưỡng từ Hoa Kỳ để giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam, cũng như các nhà hàng, khách sạn trong ngành thực phẩm, đồ uống...

"Đây cũng là cơ hội để các phái đoàn thương mại có thể thiết lập mối quan hệ giới thiệu các sản phẩm Hoa Kỳ trên các kệ bán lẻ của Việt Nam và trên toàn cầu. Đồng thời, là cơ hội cho các bên liên quan trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Hoa Kỳ - Việt Nam ở mọi giai đoạn của chuỗi cung ứng", bà Alexis M. Taylor nói.

Nhiều loại trái cây của Hoa Kỳ có mặt tại kệ hàng của MM Mega Market. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ cho biết, nhiều năm, Hoa Kỳ vẫn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Trong năm 2023, Hoa Kỳ đã xuất khẩu 3,1 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp sang Việt Nam, trở thành nước xuất khẩu lớn thứ ba các mặt hàng như bông, đậu nành, ngũ cốc, hạt, lúa mì, gia cầm, các sản phẩm từ sữa, cũng như các loại trái cây tươi như táo, nho, anh đào…

Năm 2023, Việt Nam và Mỹ đã ký kết để xuất khẩu bưởi da xanh Việt Nam sang Hoa Kỳ và quả bưởi vàng của Hoa Kỳ vào Việt Nam.

"Giữa 2 nước có nhiều mặt hàng thực phẩm có thể bổ sung cho nhau. Đặc biệt, rất nhiều loại trái cây Việt Nam không có ở Hoa Kỳ. Trong khi đó, những sản phẩm gia súc, gia cầm, bông… của Hoa Kỳ rất có tiềm năng ở thị trường Việt Nam. Còn rất nhiều dư địa thị trường chúng ta có thể khai phá thêm", bà Alexis M. Taylor nói.

Bà Alexis M. Taylor, Thứ trưởng Bộ Thương mại và Nông nghiệp đối ngoại Hoa Kỳ trải nghiệm làm bánh xèo Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Hiện Việt Nam đã xuất khẩu chính ngạch 8 loại trái cây gồm bưởi, xoài, thanh long, nhãn, chôm chôm, vải, vú sữa vào Hoa Kỳ.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã mở cửa thị trường với các loại trái cây Hoa Kỳ như táo, nho, cam, cherry, lê, việt quất, đào và xuân đào. Trong khi đó, ba loại trái cây là quýt, chanh vàng và mận của Hoa Kỳ đang trong tiến trình đàm phán để chính thức xuất khẩu vào Việt Nam trong tương lai gần.

Theo bà Caroline Stringer, Giám đốc Thương mại Hiệp hội trái cây tươi California, người Việt Nam ăn nhiều trái cây hơn người Mỹ.

"Chúng tôi vui mừng khi thấy rằng người tiêu dùng Việt Nam đánh giá cao vị ngọt và chất lượng cao của trái cây từ vùng California", bà Caroline Stringer nói và cho biết, những người trồng đào và quả xuân đào ở bang California đã đầu tư vào các giống độc quyền của riêng họ và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Đó cũng chính là lợi thế cạnh tranh của sản phẩm.

Theo Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, thông qua chuyến xúc tiến thương mại lần này, các doanh nghiệp, đơn vị tham gia phái đoàn thương mại Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.

Sự kiện "United Tastes - Khám phá mỹ vị Hoa Kỳ", người tiêu dùng trên khắp Việt Nam có cơ hội mua sắm những sản phẩm tươi ngon với mức ưu đãi giảm đến 30% các sản phẩm như: gà Tyson, thịt bò thượng hạng, táo Envy, táo Jazz, táo Fuji, nho, quả anh đào, cam, sô-cô-la, lúa mì, các loại hạt, rượu vang, nước ép...

Ngoài ra, sự kiện có các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nếm thử thực phẩm và trình diễn nấu ăn vào mỗi cuối tuần.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu
Biến phế phẩm từ quả điều thành đặc sản chay xuất khẩu

Tây Ninh Với phương châm đưa thực phẩm chay ra thế giới, Công ty Vương Ngọc Vegan đã biến những quả điều, loại quả được xem như phế phẩm trong nông nghiệp, thành nước mắm chay hảo hạng.

Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ
Biến rác hữu cơ thành phân hữu cơ quy mô nông hộ

Theo các chuyên gia, nếu biết tận dụng lượng chất thải hữu cơ trong sinh hoạt biến thành phân bón hữu cơ sẽ mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường cho nhiều nông hộ.

Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.