Với mong muốn tận dụng những phụ phẩm nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cho người dân, năm 2017, nhóm bạn trẻ Đỗ Đăng Khoa, Đỗ Mạnh Quân và Lê Na ở tỉnh Đồng Tháp quyết định khởi nghiệp với dự án "Kết nối con người với thiên nhiên" từ xơ mướp.
Thương hiệu Mr Mướp ra đời từ đó, với mong muốn tạo ra những sản phẩm có giá trị kinh tế từ những nguyên liệu bản địa, thân thiện môi trường và có tính ứng dụng cao vào đời sống từ xơ mướp.
Một trong những nguyên liệu khá quen thuộc với người dân vùng nông thôn, tưởng chừng chỉ dùng để chùi xoong nồi, thế nhưng các bạn trẻ Đồng Tháp đã kết hợp với các phụ phẩm nông nghiệp khác như vỏ bắp, hạt mè... biến thành những sản phẩm đa dạng như miếng chùi rửa nhà bếp, bông tắm, miếng rửa mặt, túi xách, đồ trang trí, đèn ngủ, miếng lót giày, hoa khô..., thậm chí là đồ chơi cho thú cưng được thị trường trong nước cũng như quốc tế ưa chuộng.
"Nhờ chất liệu an toàn từ xơ mướp, hỗ trợ làm sạch răng cho thú cưng trong quá trình gặm nhấm đồ chơi, vì vậy, với một miếng xơ mướp tưởng chừng như bỏ đi, nhưng khi biến thành sản phẩm đồ chơi dành cho chó, mèo có thể mang về hơn 21.000 đồng (tương đương 100 yen Nhật) khi xuất sang thị trường Nhật Bản. Hiện chúng tôi đã xuất dòng sản phẩm này sang Nhật được 6 năm với đơn hàng ổn định", Đỗ Đăng Khoa cho hay.
Theo CEO Công ty TNHH Green Is Gold Đỗ Đăng Khoa, mướp khô sau khi thu mua của bà con nông dân sẽ được công nhân vệ sinh sạch sẽ, phơi khô và đưa vào máy cán để định hình trước khi đưa vào dập khuôn mẫu theo từng loại sản phẩm khác nhau.
Hiện các sản phẩm của Mr Mướp đã đạt các chứng nhận OCOP 3 - 4 sao và có mặt trên kệ của các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Satra, Aeon... và có nhiều đơn hàng tại các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU...
Để cùng người nông dân phát triển kinh tế từ những tài nguyên bản địa tại địa phương, Đỗ Đăng Khoa cho biết, đã kết nối cùng chính quyền địa phương, các sở, ngành để liên kết với bà con nông dân các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Bình Phước... mở rộng diện tích vùng trồng lên khoảng 30ha.
Qua đó, không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu cho những định hướng của mình, mà còn đảm bảo bao tiêu đầu ra cho các hộ nông dân trồng mướp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng liên kết với địa phương tổ chức các lợp dạy nghề, đào tạo cho lực lượng lao động nhàn rỗi tại Đồng Tháp để có thể tham gia vào quá trình gia công các sản phẩm đơn giản từ xơ mướp.
Trung bình mỗi năm thương hiệu Mr Mướp thu mua khoảng 200.000 - 300.000 trái mướp nguyên liệu của bà con nông dân để phục vụ cho quá trình sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường.
Xu hướng hiện nay người tiêu dùng trong nước cũng như thế giới càng ngày càng ưu chuộng các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Thị trường cho các dòng sản phẩm này rất rộng mở, do vậy, Mr Mướp cũng có những định hướng đón đầu xu thế.
"Chúng tôi bắt đầu nhận được những khoản đầu tư để mở rộng nhà máy, ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất để có thể đưa các sản phẩm từ xơ mướp vươn ra thế giới. Không chỉ tận dụng nguồn nguyên liệu từ xơ mướp, mà chúng tôi đang nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm cho ngành công nghiệp mỹ phẩm từ dầu mướp", Đỗ Đăng Khoa nói và cho biết, dự kiến đầu năm 2025 doanh nghiệp sẽ cho ra mắt các sản phẩm từ dầu mướp.
Ngoài việc tích cực nghiên cứu để ra các dòng sản phẩm mới, Đỗ Đăng Khoa cho biết, Mr Mướp còn tích cực tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài nước, tham gia các sàn thương mại điện tử để tìm kiếm các đối tác, khách hàng tiềm năng, giúp cho sản phẩm tiếp cận hơn với nhiều thị trường mới.
Với sứ mệnh đưa sản phẩm từ thiên nhiên như xơ mướp trở thành lựa chọn bền vững, những bạn trẻ như Đỗ Đăng Khoa sẽ đưa các sản phẩm mang thương hiệu Mr Mướp đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước. Qua đó, không chỉ thúc đẩy kinh tế xanh, mà còn tạo ra cơ hội việc làm cho cộng đồng người yếu thế. Hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm từ mướp hàng đầu Việt Nam.