Nông dân Trung Quốc làm quen với canh tác bằng máy tính, điện thoại

Văn Việt - Thứ Tư, 20/03/2024 , 16:06 (GMT+7)

Nông dân Trung Quốc có nơi đã từ bỏ công việc phun thuốc trừ sâu bằng tay vào vụ xuân, mà thay vào đó sử dụng máy bay không người lái.

Nông dân điều khiển máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu trên một cánh đồng thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

Nông dân điều khiển máy bay không người lái phun thuốc trừ sâu trên một cánh đồng thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua.

“Chúng tôi từng phải làm việc vất vả trên cánh đồng, ‘bán mặt cho đất, bán lưng cho trời’. Khi vụ xuân đến, một nông dân chỉ có thể phun thuốc trừ sâu trên hơn 0,13ha đất trồng trọt mỗi ngày”, Yang Junshan, nông dân tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc, cho hay.

 “Bây giờ, một lao động, làm việc trong phòng với máy tính và điện thoại di động điều khiển máy bay không người lái (UAV), có thể phun thuốc trừ sâu trên 6,6ha đất nông nghiệp chỉ trong một giờ”, anh nói thêm.

Bài liên quan

Tại huyện Kê Trạch, cũng thuộc tỉnh Hà Bắc, những chiếc máy thông minh, tự động hóa, miệt mài gieo hạt ngô một cách chính xác tuyệt đối dưới chỉ dẫn từ hệ thống vệ tinh dẫn đường BeiDou (BDS).

 “Chiếc máy mới có thể gieo hạt theo đường thẳng với khoảng cách và độ sâu đồng nhất”, Li Feiyu, người đứng đầu hợp tác xã máy móc nông nghiệp tại một ngôi làng thuộc huyện Kê Trạch, cho biết.

Theo Chen Meng, người chuyên vận hành máy nông nghiệp thông minh tại địa phương, chiếc máy mới này có thể gieo nhiều hơn 6,6ha đất mỗi ngày so với máy cũ và gieo thêm được ít nhất một hàng ngô trên mỗi mẫu, đặt nền tảng cho mục tiêu gia tăng sản lượng ngũ cốc.

Yan Fengbo, người đến từ huyện Quán Đào của Hà Bắc, sử dụng ứng dụng điện thoại để quản lý đồng ruộng chính xác. Anh đã lắp đặt các cảm biến trên đất để theo dõi nhiệt độ, độ ẩm và tình trạng sâu bệnh.

Yan cho biết hệ thống kỹ thuật số, được ra mắt vào năm 2023, có thể giúp sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu đúng liều lượng, đồng thời đưa ra cảnh báo sớm về sâu bệnh, giúp giảm tối đa chi phí và tổn thất.

Li Zhenfeng, Phó Giám đốc Phòng nông nghiệp và các vấn đề nông thôn thuộc huyện Thành An, Hà Bắc, nhấn mạnh nông nghiệp thông minh không chỉ giảm chi phí sản xuất nông nghiệp mà còn giải quyết hiệu quả vấn đề đất nông nghiệp không được chăm sóc.

Theo Sở Nông nghiệp và Nông thôn tỉnh, những thay đổi này diễn ra sau khi Hà Bắc thúc đẩy việc sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin, như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) để tăng năng suất nông nghiệp và tăng thu nhập cho nông dân.

Xuân phân, tiết khí thứ tư trong âm lịch Trung Quốc, rơi vào ngày 20/3 năm nay. Sau xuân phân, ngày sẽ dài hơn, thời tiết ấm hơn và thực vật bắt đầu phát triển nhanh. Vào thời điểm xuân phân, mùa trồng trọt chính ở Trung Quốc, các hoạt động nông nghiệp sẽ diễn ra sôi nổi trên khắp đất nước.

Ngành nông nghiệp Trung Quốc những năm gần đây phát triển theo định hướng ứng dụng tối đa công nghệ cao, trong đó nhấn mạnh vai trò của phát triển khoa học công nghệ để đảm bảo an ninh lương thực và thúc đẩy tái thiết nông thôn.

Ở tỉnh Hắc Long Giang phía đông bắc Trung Quốc, công ty sản xuất máy kéo Jiamusi Jichi đang sản xuất máy nông nghiệp thông minh hết công suất để đáp ứng nhu cầu cày xới cho vụ xuân.

Công nhân lắp đặt màn hình cảm ứng và thiết bị đầu cuối thông minh BeiDou cho máy kéo công suất cao. Với trợ giúp của nền tảng dữ liệu lớn, nông dân có thể giám sát từ xa khu vực vận hành và toàn bộ quá trình hoạt động của máy móc nông nghiệp.

Nông dân bón phân trên cánh đồng lúa mì ở ngoại ô thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, ngày 19/3. Ảnh: Xinhua.

Nông dân bón phân trên cánh đồng lúa mì ở ngoại ô thành phố Tảo Trang, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, ngày 19/3. Ảnh: Xinhua.

Viện Khoa học Nông nghiệp Hắc Long Giang sẽ sớm giới thiệu ra thị trường một giống đậu tương chỉnh sửa gen mới nhằm tăng năng suất và lợi nhuận trồng trọt. Năm ngoái, tỉnh đã trồng được khoảng 4,9 triệu ha đậu nành.

Tại thành phố Thái An, tỉnh Sơn Đông, phía đông Trung Quốc, nông dân sử dụng máy móc không người lái để làm cỏ trên cánh đồng lúa mì. “Bây giờ, máy làm cỏ không người lái có thể hoàn thành mảnh đất này chỉ trong hai giờ, trong khi công việc tương tự trước đây phải được thực hiện bởi 5 công nhân trong một ngày rưỡi”, Xu Jianhua, người điều hành một trang trại gia đình ở địa phương, cho hay.

Ngoài sử dụng máy móc nông nghiệp hiện đại, thành phố Xương Ấp, Sơn Đông, cũng đã dẫn nước sông để cải tạo đất nhiễm mặn kiềm. Sun Dedong, người đứng đầu một đơn vị kinh doanh nông nghiệp địa phương, cho biết họ còn đang hợp tác với nhiều viện nghiên cứu để tìm kiếm các giống cây trồng có năng suất cao hơn, chịu hạn và chịu mặn tốt hơn.

Tại huyện Chương Mộc, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, phía nam Trung Quốc, có vô số nông dân đến mua giống lúa mới tại trung tâm dịch vụ tư vấn công nghệ nông nghiệp địa phương.

“Các giống mới được bán có khả năng chống chịu đổ ngã tốt hơn, một đặc điểm tối quan trọng trong khu vực của chúng tôi, nơi có lượng mưa lớn và thường xuyên. Chúng có thể sản xuất lúa gạo tốt hơn với năng suất cao hơn”, Zeng Zhenli, lãnh đạo trung tâm, nói.

Đầu năm nay, Trung Quốc đã công bố “tài liệu trọng tâm số 1” cho năm 2024, nêu rõ các ưu tiên nhằm thúc đẩy toàn diện quá trình hồi sinh nông thôn. Tài liệu kêu gọi tăng cường vai trò của phát triển khoa học công nghệ trong việc thúc đẩy tái thiết nông thôn.

Dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn cho thấy tỷ lệ đóng góp của tiến bộ khoa học và công nghệ đối với nông nghiệp Trung Quốc đạt 62,4% vào năm 2022. Nhờ sử dụng ngày càng nhiều máy móc và công nghệ hiện đại, Trung Quốc năm 2023 đã đảm bảo thu hoạch được trên 650 triệu tấn lương thực lần thứ 9 liên tiếp.

Trên toàn quốc, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu cày, trồng và thu hoạch cây trồng đã tăng từ 67,2% năm 2017 lên 73% vào năm 2022. Trung Quốc đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên 75% vào năm 2025.

Văn Việt (Theo Xinhua)
Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc
Hạt điều Việt muốn phủ khắp thị trường Trung Quốc

Trung Quốc đang nhập khẩu ngày càng nhiều hạt điều Việt Nam. Việt Nam không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu mà còn muốn đưa hạt điều đi sâu hơn vào thị trường này.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

Bên dòng Kiến Giang huyền thoại
Bên dòng Kiến Giang huyền thoại3

Sự hiểu biết cùng cảm xúc rất đặc biệt của cô bé Hà Nội 12 tuổi về đất và người Lệ Thủy, Quảng Bình.

'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam
'Dân Ông Tạ' cất giữ một phần ký ức đô thị phương Nam

'Dân Ông Tạ' là cộng đồng người gốc Bắc di cư vào nam, được tác giả Cù Mai Công phản ánh trong bộ sách 'Sài Gòn một thuở - Dân Ông Tạ đó'.

Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước
Những bất cập trong quy định, thực hiện quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước2

Sau quá trình nghiên cứu từ cuối tháng 10/2022 đến nay, tôi tổng hợp một số bất cập trong quy định và thực hiện các quy định quản lý an toàn đập, hồ chứa nước.

Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển
Hàn Quốc mở rộng quy mô ngành rong biển

Nhu cầu về rong biển ăn được của Hàn Quốc đã tăng vọt, trong khi nguồn cung gặp khó và giá cả lạm phát.

Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam
Nhà mua hàng quốc tế có nhu cầu lớn về nông sản Việt Nam

Hơn 500 nhà mua hàng quốc tế đăng ký kết nối giao thương, tìm nguồn hàng nông sản, thực phẩm, đồ gỗ... tại Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024.

Xây đập dâng trên sông Hồng: Chậm ngày nào thiệt hại ngày đó
Xây đập dâng trên sông Hồng: Chậm ngày nào thiệt hại ngày đó1

'Đề xuất xây dựng đập dâng điều tiết mực nước ở sau cống Xuân Quan và sau cống Long Tửu của Bộ NN-PTNT dựa trên kết quả nghiên cứu của 3 đề tài khoa học cấp Nhà nước', GS.TS Trương Đình Dụ cho biết.

Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt
Viết ngược từ theo sở thích làm méo mó ngôn ngữ Việt

Gần đây, trường hợp viết đảo ngược từ xuất hiện tràn lan và ngày một phát triển. Có cơ hội, có dịp là đảo ngược. Đảo lấy được. Nhà văn, nhà báo cũng đua nhau viết ngược từ.

‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu
‘Sinh lộ’ của ngành gỗ Việt: [Bài 1] Chứng chỉ FSC, ‘thẻ visa’ của đồ gỗ xuất khẩu

Chứng chỉ quản lý rừng bền vững (FSC) được cho là chiếc ‘thẻ visa’ của gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador
Cơ hội cho tôm Việt Nam khi Trung Quốc kiểm soát tôm Ecuador

Tôm Ecuador nhập khẩu vào Trung Quốc bị tăng cường kiểm tra dư lượng chất sulfite tạo tạo cơ hội để tôm Việt Nam gia tăng xuất khẩu vào thị trường này.

Giải pháp của Lâm Đồng
Giải pháp của Lâm Đồng1

TS. Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng: 'Lâm Đồng đã thu hút được 80 doanh nghiệp FDI và 1.550 doanh nghiệp trong nước đầu tư phát triển nông nghiệp, có khoảng 150 HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao'.