Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 4] Hành trình tìm giống chuối kháng bệnh Panama

Hồng Thủy - Trần Phi - Thứ Năm, 22/08/2024 , 08:39 (GMT+7)

Ròng rã nhiều năm nghiên cứu, chọn tạo, thử nghiệm, cuối cùng, Unifarm đã tìm được giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama - một trong những bệnh nguy hiểm nhất đối với cây chuối.

Đó là hành trình dài với bao khó khăn, thử thách của ông Phạm Quốc Liêm - Chủ tịch Công ty Cổ phần Nông nghiệp Công nghệ cao An Thái (Unifarm) và các kỹ sư của Công ty.

Nghe ông Liêm chia sẻ về hành trình tìm ra giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama, chúng tôi thực sự nể phục, bởi ngay cả những chuyên gia về chuối của Hàn Quốc, Philippines - những đất nước có công nghệ hàng đầu về cây chuối cũng chưa làm được. Và chính những chuyên gia này đã đề nghị ông Liêm bán cho họ phôi giống chuối kháng bệnh này.

Phòng nghiên cứu giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama của Unifarm. Ảnh: Hồng Thủy.

Đi chậm nhưng chắc

Bài liên quan

“Chúng tôi chỉ nhân rộng sau khi đã xác định được mô hình phù hợp và kỹ thuật chính xác. Vì vậy, Unifarm khác biệt so với các công ty khác khi phát triển chậm nhưng bền vững. Trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng ta phải đối mặt với rất nhiều khó khăn như tác động của thời tiết, biến đổi khí hậu, thị trường… Những khó khăn này có thể ảnh hưởng đến đầu vào và kết quả cuối cùng. Để đạt được kết quả như vậy, chúng ta cần kết hợp công nghệ và con người”, ông Liêm mở đầu.

Unifarm bắt đầu trồng chuối từ năm 2010 và đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào năm 2014. Ông Liêm nhận thấy chuối Việt Nam có giá thấp nhất trên kệ hàng tại Nhật Bản và Hàn Quốc (7 - 8 USD/kg) so với các quốc gia khác (10 - 12 USD). Ông cho rằng chuối Việt Nam chưa có thương hiệu và quyết tâm đầu tư vào chất lượng, thương hiệu và truyền thông để nâng cao hình ảnh sản phẩm.

Ban đầu, Unifarm áp dụng kỹ thuật của các chuyên gia nước ngoài để trồng các nông sản như cà tím, cà chua và ớt chuông với năng suất tốt, nhưng do đầu ra hạn chế nên không thành công. Sau đó, Công ty đã chuyển sang trồng dưa lưới.

Nhiều chuyên gia trên thế giới đã đề nghị ông Liêm bán cho họ phôi giống chuối kháng bệnh héo rũ Panama. Ảnh: Hồng Thủy.

Bài liên quan

Vì chưa có kinh nghiệm nên ông Liêm và các thành viên Công ty phải thuê chuyên gia từ Israel với chi phí lên tới 10.000 USD/tháng. Ban đầu chỉ làm diện tích 1ha, số tiền thu được từ 1ha dưa lưới này không đủ trả lương chuyên gia, nhưng ông Liêm vẫn chấp nhận, bởi đó chính là "tiền học phí". Sau đó, cứ mỗi năm Công ty mở rộng thêm 1ha. Và sau 10 năm, Unifarm đã có 10ha dưa lưới đạt tiêu chuẩn chất lượng, năng suất. Như vậy là thành công.

“Tương tự, với cây chuối, tôi cũng gặp thất bại không nhỏ. Đó là năm 2011, tôi trồng 10ha. Khi cây đang phát triển thì tự nhiên bị úa vàng hàng loạt, lúc đó nghe nhiều người nói chuối bị bệnh Panama, đây là bệnh nguy hiểm, không có thuốc đặc trị, phải chặt bỏ. Sau đó, tôi thuê chuyên gia đến tư vấn. Họ nghiên cứu xong, kết luận cây chuối thiếu phân nên bị úa vàng chứ không phải bệnh Panama.

Sau đó, tôi tiếp tục đầu tư, trồng 10ha khác, nhờ có chuyên gia tư vấn, lứa chuối đầu tiên đã thành công. Nhưng vì lúc đó chưa chuẩn bị được đầu ra nên phải bán cho nhà máy chế biến với giá vài ngàn đồng/kg.

Để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm chuối, ông Liêm đã tìm kiếm và liên hệ nhiều tập đoàn trên thế giới và được Tập đoàn Dole phản hồi. Ảnh: Hồng Thủy.

Để tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm chuối, ông Liêm đã tìm kiếm và liên hệ nhiều tập đoàn trên thế giới và được Tập đoàn Dole phản hồi. Sau đó Dole cử người sang xem xét quy trình trồng chuối và lập ra chi nhánh ở Việt Nam, mua chuối của Unifarm để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam. Sau đó, khi sản lượng nhiều hơn, Unifarm tiến hành xuất khẩu qua các nước lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản…

Thành công với giống chuối kháng bệnh Panama

Bài liên quan

Sau nhiều năm gắn bó với cây chuối, ông Liêm hiểu rằng, Panama là bệnh mà cây chuối sợ nhất. Không chỉ thế, ngay cả những chuyên gia về chuối cũng sợ cây nhiễm bệnh này. Vì thế, ông nung nấu quyết tâm tìm ra cách “trị” bệnh Panama.

Ông Liêm chia sẻ: “Ban đầu, chúng tôi lập một nhóm 12 người để nghiên cứu, tìm ra cây chuối kháng bệnh. Trên thực tế, chuối trồng không thể kháng được bệnh Panama, trong khi đó, một số cây chuối hoang dã thì bằng cách nào đó, lại kháng được bệnh này. Chúng tôi theo dõi vườn chuối bị bệnh Panama nặng trong vòng 3 tháng và không can thiệp gì, kết quả cứ 100 cây thì chỉ 1 cây sống sót. Tôi lấy cây chuối này về, làm thử nghiệm phát triển trong phòng nuôi cấy mô. Sau đó tiếp tục nhân giống thêm 100 cây, trồng ra đất bị nhiễm bệnh Panama, lại tiếp tục chết gần 99%, chúng tôi lặp lại quy trình ban đầu. Cứ như thế, trải qua thời gian nghiên cứu 4 năm, cuối cùng, trồng 100 cây thì sống cả 100, vậy là đã có giống chuối kháng được bệnh Panama.

Tìm ra được giống chuối kháng bệnh Panama là thành quả của Unifarm sau nhiều năm nghiên cứu. Ảnh: Hồng Thủy.

Trước đó, để tìm được giống chuối kháng bệnh Panama, các đối tác nước ngoài đã gửi về cho tôi hàng trăm mẫu giống kháng bệnh Panama, tất cả những giống kháng này đều xuất phát từ những cây chuối dại. Nhưng khi trồng, trái chuối thành phẩm lại xấu, cong vẹo, không có giá trị thương phẩm. Nhưng giống chuối kháng bệnh của Unifarm thì đạt tiêu chuẩn như các giống chuối bình thường khác. Vì thế, đây là thành công lớn của chúng tôi. Các đối tác nước ngoài đã nhiều lần đề nghị bán lại giống này cho họ nhưng chúng tôi muốn nhân rộng giống này ra các mô hình trong nước trước rồi mới tính đến chuyện có bán cho họ hay không".

Để nghiên cứu, tìm ra giống chuối kháng bệnh Panama, lại có giá trị thương phẩm cao, Unifarm đã dành khá nhiều nhân lực, vật lực để đầu tư một trung tâm nghiên cứu giống hiện đại tại Long An. Kết quả, giống chuối kháng bệnh của Unifarm có tỷ lệ chống chịu bệnh lên đến 95% tại những vườn đất có lịch sử nhiễm bệnh. Nhờ kháng bệnh tốt nên năng suất cao hơn và giá thành giảm vì không tốn chi phí phòng bệnh.

"Unifarm hiện đang thử nghiệm mô hình chuối hữu cơ trong nhà kính cao, không sử dụng phân bón hóa học và thuốc bảo vệ thực vật. Thay vào đó, Công ty sử dụng các chế phẩm sinh học. Khi mô hình này được áp dụng thành công và mở rộng, chất lượng và độ an toàn của sản phẩm sẽ trở thành lợi thế cạnh tranh. Việc giảm sử dụng hóa chất cũng giúp giảm chi phí đầu vào và giá thành sản phẩm. Unifarm đang nghiên cứu phát triển giống mới và áp dụng công nghệ vi sinh để giải quyết vấn đề kinh tế tuần hoàn trong sản xuất nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế", ông Liêm nói.

Đến nay, Unifarm đã có 10 năm xuất khẩu chuối đến các nước khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Ảnh: Hồng Thủy.

"Đến nay, Unifarm đã có 10 năm xuất khẩu chuối đến các nước khó tính như Nhật Bản và Hàn Quốc. Đó là điều đáng mừng, có thể tự hào sản phẩm chuối của Unifarm nói riêng và Việt Nam nói chung đã được công nhận về chất lượng và giá cả. Người tiêu dùng đã nhìn nhận chuối Việt Nam từ ngang tới cao hơn so với các quốc gia khác.

Trong quá trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Việt Nam, cũng có một số doanh nghiệp lớn đã đầu tư nhưng sau một thời gian không còn tồn tại. Điều này là một thực tế đáng buồn”, ông Phạm Quốc Liêm chia sẻ.

Hồng Thủy - Trần Phi
Tin khác
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới
'Dốc túi' học nghề, đưa mây tre đan ra thị trường thế giới

Bằng nghị lực phi thường, cựu binh Tăng Tiến Huỳnh đã đưa sản phẩm mây tre đan đến với nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP
10 sản phẩm xoài của nhóm trẻ 9X chinh phục tiêu chuẩn OCOP

Nhóm 3 thành viên 9X tại huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã khởi nghiệp từ sản vật quê hương, đó là quả xoài. Thay vì bán tươi, họ chế biến để gia tăng giá trị.

Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài
Cách phục hồi sinh trưởng cây chè sau khi bị ngập úng kéo dài

Khi nước vừa mới rút cây chè đang trong tình trạng yếu, cây chưa hồi phục tuyệt đối không được bón phân. Cắt tỉa các cành yếu, cành vượt, cành la để hạn chế tiêu hao chất dinh dưỡng.

Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3
Các biện pháp giảm thiểu thiệt hại cho cây trồng sau bão số 3

Chú ý bệnh bạc lá lúa, rầy và các đối tượng gây hại cuối vụ. Thoát nước triệt để, khẩn trương thu dọn vệ sinh các vườn cây. Sau mưa bão, rau xanh sẽ khan hiếm, bà con nên tận dụng cơ hội để gieo trồng càng sớm càng tốt.

Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL
Nghiên cứu, chọn tạo giống lúa có tính chống chịu ưu việt cho ĐBSCL

Thông qua tài trợ của AFACI và nguồn vật liệu từ IRRI, Viện lúa Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục triển khai Dự án SHR+ nhằm tìm ra các giống ưu việt.

Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh
Nâng tầm sâm Việt: Thiếu 2 điểm cốt lõi - Công nghệ chế biến sâu và thuốc chữa bệnh

Đại diện Hiệp hội Sâm Lai Châu mong muốn sớm tìm được thuốc chữa bệnh đối với củ sâm, bởi 'ai cũng gọi được tên bệnh mà chưa tìm được thuốc chữa'.

Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel
Cam ngọt, quả sai nhờ công nghệ tưới Israel

Hà Tĩnh Gần 90ha cam của người dân huyện Hương Sơn và Vũ Quang được Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) hỗ trợ đầu tư công nghệ tưới Israel, góp phần nâng chất lượng sản phẩm.

Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao
Nông nghiệp ở Unifarm: [Bài 3] Thu quả ngọt nhờ đầu tư, phát triển công nghệ cao

Mỗi năm, Unifarm chi khoảng 3% tổng doanh thu để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ. Và thành quả thu được cũng tương xứng.

IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ
IRRI giới thiệu máy trộn tự hành xử lý 138-300m3 rơm rạ trong 1 giờ

Chỉ sau khoảng chừng 1 phút, cả đống rơm rạ dài hơn 20m đã được trộn đều, thẳng tăm tắp, chỉ chờ người đến nghiệm thu và đậy bạt, chờ sử dụng.

Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân
Chuyển giao công nghệ xử lý rơm rạ làm phân hữu cơ cho nông dân

NAM ĐỊNH Thuộc khuôn khổ Dự án 'Sử dụng phân bón đúng', IRRI phối hợp Sở NN-PTNT tỉnh Nam Định tập huấn công nghệ và bàn giao máy trộn tự hành cho HTX Nam Cường.

Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'
Làm chổi, du lịch cộng hưởng 'hồi sinh'

Quảng Ninh Kể từ khi kết hợp với mô hình du lịch cộng đồng, nghề làm chổi truyền thống của người dân xã Yên Đức cộng hưởng cơ hội 'hồi sinh' và phát triển.

Sự kiện