Chuyện nhỏ khởi nghiệp

Câu chuyện thứ mười ba: Câu chuyện cây đu đủ

Lê Minh Hoan - Thứ Hai, 06/01/2025 , 08:54 (GMT+7)

Cây đu đủ, như bao loại cây khác trong thiên nhiên, có thể trở thành một nguồn tài nguyên vô tận cho những bạn trẻ khởi nghiệp khai thác.

Đu đủ - một loại quả giản dị mà đã gắn bó với bao thế hệ người Việt. Những ngày hè oi ả, chỉ cần một miếng đu đủ ngọt mát, dẻo thơm, như xoa dịu mọi mệt nhọc, cái nóng bức của mùa hè. Quả đu đủ không chỉ là món ăn trong bữa cơm gia đình mà còn là một thức quà dân dã làm say lòng người. Sinh tố đu đủ, mắm đu đủ trộn - những món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng lại chứa đựng hương vị quê hương khó quên. Nhìn những quả đu đủ chín vàng, lòng người không khỏi nhớ về những kỷ niệm ấm áp.

Và không chỉ có quả đu đủ mới đáng quý. Khi đọc bài báo Tác dụng ít ngờ tới của cây đu đủ”, giật mình nhận ra rằng mọi phần của cây đu đủ, từ quả, lá đến hoa, thậm chí hạt và rễ, đều có giá trị dinh dưỡng, có tác dụng bảo vệ sức khỏe, tăng cường miễn dịch, kiểm soát huyết áp.

Những điều tưởng như rất giản đơn thường bỏ đi, nhưng lại ẩn chứa bao giá trị tuyệt vời. Đu đủ không chỉ là thực phẩm, mà còn là một nguồn dược liệu quý giá. Cây đu đủ có thể mang lại nhiều điều hơn chúng ta tưởng tượng, được khái quát trong câu nói: “Đu đủ chín cây, vỏ mềm thịt ngọt. Công dụng vô vàn, giúp chữa bao bệnh”.

Và từ đây, bắt đầu mơ về ý tưởng lớn lao: làm sao để tối đa hóa giá trị từ cây đu đủ, không chỉ làm sản phẩm thực phẩm ngon miệng mà còn có thể tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, thậm chí là dược liệu hay mỹ phẩm. Tại sao lại không? Cây đu đủ, như bao loại cây khác trong thiên nhiên, có thể trở thành một nguồn tài nguyên vô tận cho những bạn trẻ khởi nghiệp khai thác. Và khi chúng ta biết cách tận dụng, biết cách biến một thứ quen thuộc thành sản phẩm có giá trị, chúng ta không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn tạo ra thu nhập cho nông dân và những người sáng tạo.

Nhìn xung quanh, đâu chỉ có đu đủ mà còn bao nhiêu loại cây trồng bản địa khác, như bông súng, rau ngổ, dừa, hay những cây thuốc nam - những thứ có thể chữa bệnh, bổ dưỡng mà chúng ta vẫn đang bỏ quên. Người xưa đã biết khai thác chúng để chữa bệnh, nhưng hôm nay, nếu chúng ta biết sáng tạo, chúng sẽ trở thành sản phẩm giúp cải thiện sức khỏe, làm đẹp, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, trở thành niềm tự hào về sự đổi mới sáng tạo. Nhiều sản phẩm nông sản hiện nay đã được cải tiến để không chỉ đơn thuần là thực phẩm, mà còn là dược liệu, mỹ phẩm, hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhưng vẫn còn không gian mới hơn nếu nghĩ khác đi, làm khác đi.

Nhớ lại một khái niệm đã nghe qua - Thực dưỡng đồng nguyên”. Đây là một triết lý sống thật sâu sắc: Cân bằng và hài hòa giữa con người, thiên nhiên và thực phẩm trong một hệ sinh thái bền vững.” Đó chính là sự kết hợp giữa phương pháp canh tác, ăn uống và sự bảo vệ sức khỏe, môi trường. Khi chúng ta ăn những món ăn từ thiên nhiên, chúng ta không chỉ nuôi dưỡng cơ thể mà còn đang góp phần bảo vệ hành tinh của mình. Những sản phẩm chế biến từ nông sản thiên nhiên, nếu được khai thác một cách tinh tế và sáng tạo, sẽ mở ra những ý tưởng khởi nghiệp mới, không chỉ có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng mà còn cho thu nhập của nông dân, doanh nghiệp và môi trường.

Còn bao nhiêu giá trị chưa được khám phá từ những thứ tưởng như đơn giản xung quanh ta? Chính những sản phẩm từ thiên nhiên đã nuôi dưỡng tổ tiên ta từ ngàn đời, những bài thuốc dân gian, những món ăn ngon lành là minh chứng cho sự giàu có của đất mẹ. Và giờ đây, chúng ta - những người khởi nghiệp, những người sáng tạo - có thể mang lại giá trị lớn từ chính những thứ mà bao lâu nay vẫn bị lãng quên. Những phế phẩm, hay những thứ tưởng chừng như bỏ đi, nếu chúng ta nhìn nhận và khai thác đúng cách, sẽ trở thành những nguyên liệu quý giá phục vụ con người và thu nhập cao cho chủ thể khởi nghiệp. 

Mỗi bước đi trên con đường khởi nghiệp là một hành trình tìm lại những giá trị vô giá từ thiên nhiên. Chỉ cần ta biết nhìn, biết nghĩ, bao nhiêu cơ hội sẽ mở ra. Vậy, hãy cùng nhau khám phá, sáng tạo và không ngừng tìm kiếm những ý tưởng mới, để những sản phẩm nông sản, những giá trị từ cây đu đủ và thiên nhiên sẽ không chỉ dừng lại ở việc “ăn no, ăn ngon”, mà còn là những sản phẩm đem lại sức khỏe, đem lại niềm vui cho cuộc sống, và nâng cao chất lượng cuộc sống cho tất cả mọi người.

Trái đất nuôi dưỡng cây, cây nuôi dưỡng người. Sức khỏe là vàng, bảo vệ là trọng”.

Lê Minh Hoan
Tin khác
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc
Câu chuyện thứ mười hai: Câu chuyện cây cam hạnh phúc

'Cây cam của tôi', 'Cây xoài nhà tôi', 'Cây dừa vườn tôi', 'Gạo ruộng nhà mình', v.v là những câu chuyện sáng tạo mang nhiều ý nghĩa.

Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị
Câu chuyện thứ mười một: Câu chuyện tiếp thị

Nguyên tắc thị trường là phải tiếp thị, không tiếp thị hoặc tiếp thị không đúng sẽ giới hạn không gian đối tượng tiêu dùng.

Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong
Câu chuyện thứ mười: Câu chuyện mật ong

Trong chuyến đi thăm một đất nước bên kia bán cầu, lần mò tìm những sản phẩm nông nghiệp để xem cách họ làm như thế nào, có khác gì mình không?

Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'
Câu chuyện thứ chín: Cái hộp nước 'biết nói'

Hộp nước uống thì chắc chắn không có gì lạ, chúng ta vẫn trông thấy đâu đó hằng ngày. Nhưng có một cái hộp bằng giấy thân thiện môi trường khá lạ và ấn tượng, nhãn hiệu Elix.

Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán
Câu chuyện thứ tám: Tầm nhìn mua bán

Muốn sản phẩm khởi nghiệp, OCOP vươn ra thế giới phải hiểu thế giới về đặc định từng thị trường, quy định an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, câu chuyện mong muốn gửi gắm để người tiêu dùng biết đến,…

Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm
Câu chuyện thứ bảy: Đặt tên sản phẩm

Tương tự như tên một người, tên một sản phẩm cũng gửi gắm vào đó những tình cảm, sự trân quý, lòng mong muốn, khi mọi người nhắc đến, nhớ đến có nhiều cảm xúc.

Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam
Câu chuyện thứ sáu: Vị lành phương Nam

Người Đồng bằng sông Cửu Long, ngày tư ngày tết, hầu như nhà nào cũng làm bánh mứt, trong đó không thể thiếu món chuối khô xào gừng.

Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc
Câu chuyện thứ năm: Khởi nghiệp và văn hóa đọc

Câu chuyện sách không có gì mới. Theo dòng lịch sử, sách đã có cách đây khoảng 2.400 năm trước Công nguyên.

Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn
Câu chuyện thứ tư: Nhỏ và Lớn

Con người thường chú ý những điều gì lớn lao nên ít khi quan tâm những điều được cho là nhỏ nhoi.

Câu chuyện cầu vồng
Câu chuyện cầu vồng

Một nhà lãnh đạo nước ngoài chia sẻ một câu thật thú vị: 'Trong cơn mưa, nếu nhìn xuống chân sẽ thấy bùn, nhưng nếu nhìn về phía trước sẽ thấy cầu vồng sau cơn mưa'.

Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc
Câu chuyện thứ ba: Câu chuyện thác Bản Giốc

Câu chuyện càng giàu cảm xúc càng đi vào tâm trí người tiêu dùng. Câu chuyện càng khác biệt giá cả càng khác biệt.