Thiết lập cơ chế mới cho nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ

Quỳnh Chi - Thanh Thủy - Thứ Ba, 09/07/2024 , 05:35 (GMT+7)

Hợp tác công - tư là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay để kết nối nghiên cứu với thị trường, thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất.

Hợp tác công - tư để huy động nguồn lực 

Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) là doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) hàng đầu, có quy mô và thị phần lớn nhất ngành giống cây trồng Việt Nam với sản lượng cung ứng hàng năm tới 100.000 tấn giống lúa chất lượng cho sản trên tất cả các vùng miền của cả nước.

Chủ tịch Vinaseed: "Cần thiết lập cơ chế mới cho nghiên cứu và chuyển giao KHCN". Ảnh: NSC.

Vinaseed là đơn vị đầu tiên tham gia tạo lập thị trường KHCN. Ngay từ năm 2006, Vinaseed đã nhận chuyển giao từ Viện Di truyền Nông nghiệp giống lúa Khang dân đột biến và giống ĐB6 của Trung tâm Khảo kiểm nghiệm Giống cây trồng Trung ương. Kể từ đó đến nay, Tập đoàn đã mua bản quyền 6 giống lúa và ngô, nhận chuyển giao quyền kinh doanh 3 giống lúa từ các viện và trường đại học của Bộ NN-PTNT. 

Tập đoàn làm chủ 2 dự án nghiên cứu lúa của Bộ KH-CN và dự án lúa lai chịu mặn (KC06-1 và KC06-2). Đó là những thành quả của quá trình hợp tác công - tư trong nghiên cứu KHCN, mang lại hiệu quả to lớn, đóng góp vào nâng cao năng suất, chất lượng và sự phát triển của ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam. Những giống cây trồng trên hiện đều được thương mại hóa ở khắp mọi vùng trên cả nước.

“Vinaseed coi việc hợp tác với lĩnh vực công trong việc ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật là một trong những điểm mạnh quan trọng, là con đường để phát triển và có quy mô, thị phần như hiện nay”, bà Trần Kim Liên - Chủ tịch HĐQT Vinaseed nhấn mạnh.

Vinaseed là doanh nghiệp hàng đầu về ứng dụng KHCN trong sản xuất nông nghiệp. Ảnh: NSC.

Tuy nhiên theo bà Liên, thời gian gần đây, hợp tác công - tư trong lĩnh vực KHCN ngành nông nghiệp nói chung, giống cây trồng nói riêng vẫn còn hạn chế về số lượng và chất lượng, đồng thời gặp nhiều khó khăn, cần có cơ chế để thúc đẩy, giải quyết những vướng mắc. Việc tháo gỡ và giải quyết các khó khăn trong hợp tác công - tư là rất quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Bà Liên cho rằng, hợp tác công - tư là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay để tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, kết nối nghiên cứu với thị trường. Qua đó thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất, từ đó tái cấu trúc ngành nông nghiệp theo hướng quy mô lớn và thích ứng với biến đổi khí hậu toàn cầu. 

Đồng thời, đáp ứng nhu cầu đa dạng và thay đổi liên tục của thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Đổi mới cơ chế chuyển giao sản phẩm KHCN theo hướng thị trường

Để thúc đẩy hợp tác công - tư trong lĩnh vực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN, trong điều kiện ngân sách nghiên cứu còn hạn chế và thiếu tập trung, Vinaseed đề xuất sửa đổi Nghị định 70/2018/NĐ-CP để phù hợp với các quy định mới đã sửa đổi trong Luật Sở hữu trí tuệ và tạo hành lang pháp lý cho hoạt động hợp tác nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN. 

Chủ tịch HĐQT Vinaseed nhấn mạnh, các điều luật khi sửa đổi sẽ tạo điều kiện cho các nhiệm vụ trước mắt và nghiên cứu cơ bản nhằm tạo nguồn vật liệu có nhiều đặc tính tốt hỗ trợ quá trình tạo giống,

Hiện nay, Việt Nam đã có Luật Khoa học Công nghệ, Luật Chuyển giao Khoa học Công nghệ, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022 số 07/2022/QH15, Luật Quản lý Sử dụng Tài sản công năm 2017. Bộ NN-PTNT cũng đã có thông tư hướng dẫn giao quyền quản lý và sử dụng các kết quả nghiên cứu KHCN. 

“Tuy nhiên, việc hợp tác chuyển giao hiện nay rất khó thực hiện do các quy định của nhà nước trong Nghị định 70/2018/NĐ-CP và Thông tư 63/2018/TT-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định 70, cũng như Thông tư 02/2020/BKHCN hướng dẫn thực hiện khoản 1 - Điều 44 của Nghị định 70,” bà Liên giải thích.

Do đó, cần có cơ chế tuyển chọn các dự án nghiên cứu theo hình thức đặt hàng, gắn sản xuất với thị trường và cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia một cách minh bạch. Các doanh nghiệp này cần được quyền tham gia tài trợ dự án, trong đó quy định rõ quyền và nghĩa vụ của các bên nhằm huy động nguồn lực phục vụ cho nghiên cứu.

Hợp tác công - tư sẽ thúc đẩy chuyển giao công nghệ hiện đại vào sản xuất, kết nối nghiên cứu với thị trường. Ảnh: NNVN.

Bộ KH-CN và Bộ NN-PTNT cần xây dựng các dự án hợp tác công - tư thí điểm theo chuỗi dịch vụ hoàn chỉnh nhằm kết nối từ cơ sở nghiên cứu đến ứng dụng chuyển giao, sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu, phục vụ cho phát triển bền vững.

Trước mắt, điều này cần được triển khai trong Chương trình 1 triệu ha lúa chất lượng tại ĐBSCL theo hướng thích ứng với biến đổi khí hậu và sản xuất xanh, bền vững. Cần có cơ chế gắn bó và chia sẻ rõ ràng về lợi ích giữa các bên tham gia.

Ngoài ra, cần thiết lập cơ chế để các viện nghiên cứu có thể mở rộng hợp tác quốc tế, khai thác các nguồn gen tiên tiến và tái sản xuất mở rộng. Điều này sẽ giúp nuôi dưỡng nguồn lực cho các cơ sở nghiên cứu công lập sau khi có nguồn thu. Hiện nay, cơ chế này chưa thực sự tạo động lực cho các cơ sở nghiên cứu và các nhà khoa học so với doanh nghiệp.

Ngày 10/7, Bộ NN-PTNT tổ chức Diễn đàn đàn kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) ngành nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân. Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT, các viện nghiên cứu, các trường trực thuộc Bộ NN-PTNT, các doanh nghiệp, hợp tác xã, các tổ chức quốc tế… liên quan đến ngành nông nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức theo dạng hỏi - đáp, trả lời trực tiếp các câu hỏi mà các đại biểu quan tâm, các phóng sự giới thiệu về chủ trương, chính sách của Bộ NN-PTNT trong việc khuyến khích nghiên cứu, đổi mới KHCN và những kết quả đạt được, giới thiệu các điển hình đã và đang chuyển giao thành công sản phẩm KHCN vào sản xuất.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, từ ngày 9 - 10/7, tại Bộ NN-PTNT (số 2 Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội), Bộ NN-PTNT sẽ tổ chức không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, công nghệ, kết quả nghiên cứu nổi bật của các viện, trường, doanh nghiệp với 8 không gian trưng bày thuộc các lĩnh vực trồng trọt - bảo vệ thực vật; chăn nuôi - thú y; lâm nghiệp; thủy sản; thủy lợi - phòng chống thiên tai; cơ điện và công nghệ sau thu hoạch…

Quỳnh Chi - Thanh Thủy (ghi)
Tin khác
Hạt tiêu trên đường quay trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô
Hạt tiêu trên đường quay trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô

Sau nhiều năm rời khỏi nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, hạt tiêu Việt Nam đang trên đường quay trở lại nhóm hàng này.

Viên nén Việt Nam cần hướng tới thị trường châu Âu
Viên nén Việt Nam cần hướng tới thị trường châu Âu

Để phát triển bền vững ngành sản xuất viên nén, Việt Nam cần mở rộng thị trường tiêu thụ, hướng đến thị trường châu Âu, nơi còn nhiều dư địa cho ngành hàng này.

Nơi làm ra sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Sơn La
Nơi làm ra sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của Sơn La

HTX Bích Thao là nơi đầu tiên ở Sơn La có sản phẩm OCOP 5 sao, đó là cà phê bột nguyên chất được làm từ hạt cà phê chè đặc sản.

Ngành sắn Việt Nam cần các sản phẩm có tính nổi bật
Ngành sắn Việt Nam cần các sản phẩm có tính nổi bật

Việt Nam đang là nước xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn hàng đầu thế giới, nhưng cần có những sản phẩm có tính nổi bật để tăng khả năng cạnh tranh.

Tăng cường hợp tác với CropLife về công nghệ chỉnh sửa gen cây trồng
Tăng cường hợp tác với CropLife về công nghệ chỉnh sửa gen cây trồng

Ngày 2/7, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung làm việc với đại diện Tổ chức CropLife Việt Nam và các đơn vị liên quan thuộc Bộ.

Công nghệ cản trở năng lực chiếm lĩnh thị trường quế và tinh dầu quế
Công nghệ cản trở năng lực chiếm lĩnh thị trường quế và tinh dầu quế

Thị trường thế giới về các sản phẩm quế rất sôi động, với nhu cầu tăng trưởng đều đặn khoảng 7 - 8%/năm đòi hỏi người sản xuất phải đầu tư, nâng cao dây chuyền công nghệ.

Giá cao su tăng do sản lượng giảm
Giá cao su tăng do sản lượng giảm

Nhu cầu nhập khẩu cao su trên thế giới đang chững lại trong những tháng gần đây, nhưng giá cao su thiên nhiên lại tăng nhiều do sản lượng giảm.

Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản
Thứ trưởng Bộ Công thương: 3 thách thức lớn trong xuất khẩu nông sản

Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản, thực phẩm luôn là điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam với tốc độ phát triển bứt phá ngoạn mục.

Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam
Philippines ưa chuộng gạo OM5451 và Đài Thơm 8 của Việt Nam

Gạo Việt Nam vẫn đang chiếm phần lớn lượng gạo nhập khẩu của Philippines. Trong đó, có 2 loại gạo được người Philippines ưa chuộng nhất là OM5451 và Đài Thơm 8.

Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái
Trung Quốc tăng mua sầu riêng Việt, giảm mua sầu riêng Thái

Thái Lan vẫn đang là nước xuất khẩu sầu riêng lớn nhất vào Trung Quốc nhưng thị phần tiếp tục giảm trước sự cạnh tranh của sầu riêng Việt Nam.

Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy
Chuỗi bán lẻ WinCommerce tiêu thụ hơn 1.000 tấn cá hồi, cua nâu Na Uy

'Hải sản Na Uy, đặc biệt là cá hồi, cua nâu ngày càng phổ biến và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn, cho thấy tiềm năng lớn của thị trường Việt Nam'.