'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 30/09/2024 , 20:20 (GMT+7)

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

8 hệ thống phân phối bán lẻ quy mô lớn Việt Nam hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trong toàn chuỗi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khởi xướng vào tháng 3/2024, với mục tiêu định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng.

Theo đó, nhà cung cấp phát huy tính tự giác, nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, phát hiện và tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Đây là hành động trách nhiệm, được người tiêu dùng và nhà bán lẻ tín nhiệm, đánh giá cao.

Về phía nhà bán lẻ, sẽ cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp. Đồng thời, ưu tiên phân phối sản phẩm được gắn “Tick xanh trách nhiệm”.

Qua đó, tạo hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa; từng bước xây dựng chuỗi cung ứng “An toàn - Bền vững - Trách nhiệm - Minh bạch”.

Trước mắt, 8 hệ thống phân phối bán lẻ quy mô lớn Việt Nam gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh Wincomerce và Kingfood Market đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa bán tại cả 8 hệ thống. Đến nay, cũng đã có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh quan tâm và mong muốn cùng tham gia chương trình này.

Bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã vận động các đối tác, nhà cung cấp cùng tham gia "Tích xanh trách nhiệm", nâng cao trách nhiệm hơn nữa đối với nhà cung cấp. 

Nhằm chủ động về nguồn nguyên liệu cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nguồn, Saigon Co.op cùng 48 tỉnh thành xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu với 20 nhóm sản phẩm thiết yếu như rau củ quả, trái cây, thủy hải sản, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. 

Bà Thủy kiến nghị các Sở ngành, địa phương cần tăng cường quản lý chặt từ nguồn, ngoài việc giám sát đơn vị sản xuất, còn hỗ trợ giám sát các đơn vị cung ứng vật tư cho hoạt động sản xuất để đảm bảo sản phẩm đầu ra có chất lượng, hạn chế việc phải giám sát qua quá nhiều công đoạn, lãng phí nguồn lực xã hội.

"Kiến nghị Bộ Công thương, Sở ngành có các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng nhận biết về các sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm", để chương trình được lan tỏa, có hiệu ứng tốt hơn từ nhiều phía. Từ đó, quản lý chuỗi xuyên suốt từ vật tư, nơi sản xuất và phân phối tới tay người tiêu dùng", đại diện Saigon Co.op nói.

Nhiều đơn vị sản xuất mong muốn cùng tham gia chương trình "Tích xanh trách nhiệm". Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho hay, qua 6 tháng triển khai “Tick xanh trách nhiệm” đến nay, đã có 65% nhà cung cấp gửi phản hồi hưởng ứng chương trình. Đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX có các sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP lên kệ của hệ thống Satra. 

Tuy nhiên, ông Quân cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp tham gia chưa nhiều, do đó, sự nhận diện của người tiêu dùng về chương trình còn thấp. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông của Aeon Việt Nam cho biết, 2 năm qua, đơn vị đã phối hợp đồng hành cùng tỉnh Thừa Thiên Huế và các nhà cung cấp địa phương xây dựng vùng nguyên liệu rau củ quả, sản phẩm tươi sống, thay vì phải vận chuyển từ Đà Lạt về. Từ đó, hướng các nhà sản xuất địa phương chuẩn hóa tiêu chuẩn, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Theo ông Đinh Quang Khôi, Phó Giám đốc Marking MM Mega Market Việt Nam, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng hiện nay là về an toàn thực phẩm, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe. Do đó, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” rất ý nghĩa, cần nhân rộng ra các tỉnh thành trên cả nước. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, người tiêu dùng là những người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình cũng có trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Trong khi đó, Nhà nước quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa; phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.

"Sự đồng lòng của các bên sẽ góp phần kiến tạo nên một hành lang kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong nước và cải thiện uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế", lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM nói.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số
Dừa tươi Việt Nam nhập khẩu vào Hoa Kỳ tăng 4 con số

Dừa tươi Việt Nam đang được các thương nhân Hoa Kỳ đẩy mạnh nhập khẩu trong năm nay, qua đó đưa Việt Nam vào tốp 3 những nguồn cung lớn nhất cho thị trường này.

Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả lần đầu vượt mốc 6 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đến hết tháng 10 đã có lần đầu tiên vược mốc 6 tỷ USD, đồng thời cũng vượt mốc 4 tỷ USD ở thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam
Trung Quốc - Hongkong trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt Nam

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng đầu năm, qua đó đưa Trung Quốc – Hongkong trở thành thị trường lớn nhất.

Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững
Thu hút người trẻ bằng sản xuất cà phê bền vững

Sản xuất cà phê bền vững không chỉ giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây cà phê mà còn thu hút được người trẻ tham gia vào sản xuất cà phê.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 2] Tăng giá trị tôm, cá qua du lịch

Hải Phòng Các mô hình kết hợp nuôi trồng thủy sản được người dân phát triển gắn với các hoạt động du lịch sinh thái, trải nghiệm, qua đó đã giúp gia tăng giá trị tôm, cá.

Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch
Nâng tầm sản xuất nông nghiệp Đất Cảng: [Bài 1] Cải thiện giá trị nhờ kết hợp với du lịch

Sự kết hợp giữa phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn, chất lượng gắn với phát triển du lịch đã giúp nông dân Hải Phòng tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái
Cam Vạn Yên ‘chắp cánh’ cho du lịch sinh thái

Quảng Ninh Từ những vườn cam bản địa, nông dân xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn) đã và đang hình thành nên những khu du lịch sinh thái, tạo điểm tham quan, trải nghiệm hấp dẫn.

Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE
Tôm, cá ngừ có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang UAE

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) vừa mới được ký kết đang mở thêm nhiều cơ hội cho tôm, cá ngừ… Việt Nam tại thị trường UAE.

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD
Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam quay trở lại mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam đã quay trở lại mốc 1 tỷ USD sau 7 năm nhờ giá xuất khẩu tăng cao. Giá tiêu dự báo tiếp tục cao trong vụ tới.

Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ
Đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam ngày càng tăng thị phần ở Hoa Kỳ

Khi nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Hoa Kỳ tăng trưởng trở lại, đồ nội thất bằng gỗ Việt Nam đang tiếp tục tăng kim ngạch, thị phần tại thị trường này.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Những bước chuẩn bị rất sớm của 'ông lớn' chăn nuôi tại Việt Nam

Là một doanh nghiệp đã xuất khẩu thịt gà tới nhiều thị trường, C.P. Việt Nam đang chuẩn bị các công việc cần thiết để xuất khẩu vào thị trường Halal.

Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa
Tiến vào thị trường thực phẩm Halal 2.500 tỷ USD: Cơ hội & thách thức cho hàng 'Made in' Thanh Hóa

Thị trường Halal mang đến nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam, nhưng cũng đặt ra thách thức không nhỏ…