'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 30/09/2024 , 20:20 (GMT+7)

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

8 hệ thống phân phối bán lẻ quy mô lớn Việt Nam hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trong toàn chuỗi. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Chương trình 'Tick xanh trách nhiệm' được Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam khởi xướng vào tháng 3/2024, với mục tiêu định hướng hoạt động sản xuất lương thực, thực phẩm an toàn, bền vững thông qua tín hiệu thị trường với sự tham gia tự nguyện, tự giác, chủ động nâng cao trách nhiệm của các chủ thể trong chuỗi cung ứng.

Theo đó, nhà cung cấp phát huy tính tự giác, nâng cao trách nhiệm tự kiểm soát chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất, phát hiện và tự nguyện chia sẻ thông tin để ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng. Đây là hành động trách nhiệm, được người tiêu dùng và nhà bán lẻ tín nhiệm, đánh giá cao.

Về phía nhà bán lẻ, sẽ cùng hành động, cùng ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng, tự nguyện hợp tác hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp. Đồng thời, ưu tiên phân phối sản phẩm được gắn “Tick xanh trách nhiệm”.

Qua đó, tạo hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa; từng bước xây dựng chuỗi cung ứng “An toàn - Bền vững - Trách nhiệm - Minh bạch”.

Trước mắt, 8 hệ thống phân phối bán lẻ quy mô lớn Việt Nam gồm Saigon Co.op, Satra, AEON, MM Mega Market, Central Retail, Bách Hóa Xanh Wincomerce và Kingfood Market đã ký thỏa thuận hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa bán tại cả 8 hệ thống. Đến nay, cũng đã có nhiều nhà sản xuất, kinh doanh quan tâm và mong muốn cùng tham gia chương trình này.

Bà Võ Thị Bích Thủy, Phó Giám đốc Phòng Quản lý chất lượng Saigon Co.op cho biết, đơn vị đã vận động các đối tác, nhà cung cấp cùng tham gia "Tích xanh trách nhiệm", nâng cao trách nhiệm hơn nữa đối với nhà cung cấp. 

Nhằm chủ động về nguồn nguyên liệu cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm từ nguồn, Saigon Co.op cùng 48 tỉnh thành xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu với 20 nhóm sản phẩm thiết yếu như rau củ quả, trái cây, thủy hải sản, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025. 

Bà Thủy kiến nghị các Sở ngành, địa phương cần tăng cường quản lý chặt từ nguồn, ngoài việc giám sát đơn vị sản xuất, còn hỗ trợ giám sát các đơn vị cung ứng vật tư cho hoạt động sản xuất để đảm bảo sản phẩm đầu ra có chất lượng, hạn chế việc phải giám sát qua quá nhiều công đoạn, lãng phí nguồn lực xã hội.

"Kiến nghị Bộ Công thương, Sở ngành có các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng nhận biết về các sản phẩm có "Tick xanh trách nhiệm", để chương trình được lan tỏa, có hiệu ứng tốt hơn từ nhiều phía. Từ đó, quản lý chuỗi xuyên suốt từ vật tư, nơi sản xuất và phân phối tới tay người tiêu dùng", đại diện Saigon Co.op nói.

Nhiều đơn vị sản xuất mong muốn cùng tham gia chương trình "Tích xanh trách nhiệm". Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Vũ Dương Quân, Trưởng ban quản lý hệ thống bán lẻ Satra cho hay, qua 6 tháng triển khai “Tick xanh trách nhiệm” đến nay, đã có 65% nhà cung cấp gửi phản hồi hưởng ứng chương trình. Đồng thời cam kết tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX có các sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP lên kệ của hệ thống Satra. 

Tuy nhiên, ông Quân cho rằng, hiện nay các doanh nghiệp tham gia chưa nhiều, do đó, sự nhận diện của người tiêu dùng về chương trình còn thấp. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông của Aeon Việt Nam cho biết, 2 năm qua, đơn vị đã phối hợp đồng hành cùng tỉnh Thừa Thiên Huế và các nhà cung cấp địa phương xây dựng vùng nguyên liệu rau củ quả, sản phẩm tươi sống, thay vì phải vận chuyển từ Đà Lạt về. Từ đó, hướng các nhà sản xuất địa phương chuẩn hóa tiêu chuẩn, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước cũng như xuất khẩu.

Theo ông Đinh Quang Khôi, Phó Giám đốc Marking MM Mega Market Việt Nam, mối quan tâm hàng đầu của khách hàng hiện nay là về an toàn thực phẩm, ưu tiên lựa chọn các sản phẩm đáp ứng nhu cầu về sức khỏe. Do đó, chương trình “Tick xanh trách nhiệm” rất ý nghĩa, cần nhân rộng ra các tỉnh thành trên cả nước. 

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, người tiêu dùng là những người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình cũng có trách nhiệm giám sát, cảnh báo, chung tay ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng; ưu tiên lựa chọn sản phẩm “Tick xanh trách nhiệm”.

Trong khi đó, Nhà nước quản lý và hỗ trợ các bên kiểm soát chất lượng hàng hóa; phát huy các giải pháp phòng ngừa chủ động.

"Sự đồng lòng của các bên sẽ góp phần kiến tạo nên một hành lang kiểm soát chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng trong nước và cải thiện uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế", lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM nói.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học
Lợi nhuận ‘khủng’, giảm ô nhiễm nhờ đệm lót sinh học

Bà Rịa - Vũng Tàu Nhờ làm phân hữu cơ từ đệm lót sinh học, Công ty Trang Linh đang chứng minh được hiệu quả kinh tế và sự đúng đắn trong triết lý nông nghiệp tuần hoàn.

Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô
Từ phụ phẩm dừa thành hàng xuất khẩu triệu đô

Than dừa được làm chủ yếu từ gáo dừa - một phụ phẩm của ngành dừa. Xuất khẩu than dừa nói chung đang ngày càng tăng, mang nhiều ngoại tệ về cho đất nước.

Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao
Xơ mướp thành hàng xuất khẩu cao cấp đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao

Từ xơ mướp, những bạn trẻ Đồng Tháp đã sáng tạo thành những sản phẩm có tính ứng dụng cao, được thị trường đón nhận, đã xuất khẩu đi nhiều nước như Nhật, Hàn, Mỹ, EU...

Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột
Bã sắn cứu cánh ngành chế biến tinh bột

Từ một phế phẩm tưởng chừng vô giá trị, bã sắn tại Tây Ninh đã trở thành nguồn thu quan trọng cho các doanh nghiệp chế biến tinh bột.

Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục
Tri thức hóa nông dân là quá trình liên tục

Ngày nay, sản xuất không chỉ dựa vào kinh nghiệm, từ những mô hình thành công ở địa phương cho thấy tri thức hóa nông dân đang là nhiệm vụ hàng đầu.

Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức
Tri thức hóa nông dân cần sự kiên trì và đầu tư đúng mức

ĐBSCL Việc tham gia của nông dân vào các tổ chức kinh tế tập thể còn thấp và công tác đào tạo chưa đồng đều khiến hành trình tri thức hóa nông dân gặp khó khăn.

Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp
Đồng Tháp có hơn 42.000 nông dân chuyên nghiệp

Từ ý tưởng thi đua ‘Người nông dân chuyên nghiệp’, nông dân Đồng Tháp từng bước thay đổi tư duy sản xuất, khẳng định vai trò trong xây dựng nền kinh tế nông nghiệp.

Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản
Hơn 250 doanh nghiệp tham gia Ngày Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản

Chuỗi sự kiện Ngày Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản 2024 với slogan 'Chung tầm nhìn, chia sẻ thành công' đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình
Giới thiệu nông lâm sản chủ lực tỉnh Hòa Bình

Tiềm năng sản xuất, chế biến các mặt hàng nông, lâm thủy sản chủ lực của tỉnh Hòa Bình phục vụ thị trường trong nước và đáp ứng xuất khẩu.

Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán
Du lịch đã trở thành nguồn thu nhập chính của Thuận Tân Hội Quán

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, Thuận Tân Hội Quán còn thành lập điểm du lịch nông nghiệp, tổ chức các hoạt động cho du khách tham quan, trải nghiệm cuộc sống vùng sông nước.

Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản
Hội quán, từ giao lưu chia sẻ đến phát triển hợp tác xã bài bản

151 hội quán với hàng ngàn thành viên, nông dân Đồng Tháp không chỉ hỗ trợ sản xuất mà còn thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế tập thể.

Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn
Biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn

Không chỉ nâng cao giá trị nông sản, các hội quán còn đồng lòng, không ngừng đổi mới, biến không gian nông thôn thành điểm du lịch nông nghiệp hấp dẫn.