Truyện ngắn đặc sắc hắt bóng lên nhịp sống hiện đại ra sao?

Phạm Tuấn - Thứ Sáu, 04/10/2024 , 09:49 (GMT+7)

‘Truyện ngắn đặc sắc 2024’ vừa được Nhà xuất bản Văn học và SBooks phát hành, khi chưa hết năm 2024, thực sự gây chú ý cho công chúng văn chương.

Buổi ra mắt "Truyện ngắn đặc sắc 2024" tại TP.HCM.

“Truyện ngắn đặc sắc 2024” gồm 19 truyện ngắn của 19 tác giả, trong đó có những nhà văn đã thành danh như Bích Ngân, Võ Thị Xuân Hà, Nguyễn Ngọc Tư, Đỗ Tiến Thụy, Nguyễn Đình Tú… và một số cây bút trẻ. Đây là tuyển tập do SBooks tự tuyển chọn, ấn hành như một món quà kỷ niệm 6 năm thành lập thương hiệu sách này.

Vì sao xác định giá trị đặc sắc của 19 truyện ngắn trong cuốn sách? Giám đốc SBooks Nguyễn Anh Dũng chia sẻ: “Chủ đề bao quát của tuyển tập này là chiều sâu nội tâm và triết lý thời đại, giữa bối cảnh mà mọi thứ đã dần phục hồi trở lại sau Covid-19. Trong không gian đương đại, những cá tính, lối sống, bản chất con người càng ngày càng lộ rõ hơn qua trang viết nhà văn”.

Nói một cách dễ hiểu hơn, “Truyện ngắn đặc sắc 2024” tập trung phản ánh góc nhìn trẻ về những cuộc chạy đua hào nhoáng, những gánh nặng vật chất và những phút mà lòng ham mê che mờ đi những giản dị của những năm tháng nuôi lớn một đời người.

Một tác giả được chú ý gần đây với nhiều giải thưởng văn học là nhà văn Tống Phước Bảo, bộc bạch sự có mặt trong “Truyện ngắn đặc sắc 2024” khá hào hứng:  “Với cá nhân tôi, được tham gia vào tuyển tập này là một niềm vui lớn.

Truyện ngắn “Trăng đôi” tôi viết sau chuyến đi Lý Sơn, một đảo tiền tiêu ở tỉnh Quảng Ngãi. Câu chuyện những người dân sinh sống trên đảo nổi tiếng với loại tỏi “cô đơn” được tôi đem vào truyện với thông điệp tốt - xấu trong cuộc đời đôi khi không thể nhìn được bằng mắt thường. Có lúc chúng ta phải soi thấu mọi lẽ đời bằng trái tim mới có thể phân định được. Nhất là trong thời đại mạng xã hội dễ dẫn dắt người ta vào cuộc thi phi mà tốt - xấu đôi khi lật qua lật lại chỉ trong một tích tắc của câu chuyện”.

"Truyện ngắn đặc sắc 2024" quy tụ nhiều cây bút tên tuổi.

“Truyện ngắn đặc sắc 2024” mang nhiều trăn trở giữa dòng thời gian, ngược về những ký ức để nhìn sâu hơn vào hiện tại, thâm nhập vào những lát cắt đời nhất, có thể tĩnh tại nhất, cũng có thể đau đớn nhất, trần trụi nhất để khơi dậy miền thẳm suy tư của con người quần chúng trong đương đại.

Đó là truyện ngắn “Hoa suối” của Trần Nguyễn Anh, nằm dưới lớp vỏ chữ nghĩa tưởng như nhẹ tên nhưng có sức nặng bởi những cảm xúc bùi ngùi, thương nhớ ẩn sâu trong đó. Là trong cái lòng thủy điện sâu thẳm của nơi đại ngàn, đã từng rất lâu về trước, có những chuyện những người chỉ thoáng qua mang nặng chữ hoài đến cả kiếp này.

Đó là truyện ngắn “Mân mê” của Nguyễn Ngọc Tư với ngồn ngộn những mưa, những cơn đau thắt của mái tóc dài bị đôi bàn tay người đàn ông vùi dập, là cuộc tự sự thảng thốt mà thả lơi của một người đàn bà về cái sự mân mê. Chơi một thứ sẵn từ trời, không mất tiền mua, sao phải lo?

Với truyện ngắn “Chuyến tàu đêm”, tác giả Trần Thị Tú Ngọc nhấn mạnh những “lời tỉnh thức vọng về từ muôn kiếp”, là “hiện thực cắt cứa ngang giấc mơ hạnh phúc”. Nhân vật Thùy ở lại sau tiếng tàu sân ga, con chữ còn bỏ ngỏ với âm thanh gió núi, tạo cho độc giả không gian suy tưởng.

“Truyện ngắn đặc sắc 2024” là một dự án mà SBooks mong muốn đi theo mục tiêu “lan tỏa trí tuệ”, luôn đau đáu hướng về những tác phẩm văn học Việt Nam, để những tác giả xuất sắc được độc giả biết đến nhiều hơn.

Phạm Tuấn
Tin khác
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường suốt đời đau đáu cuộc sống nông thôn
Nhà văn Nguyễn Khắc Trường suốt đời đau đáu cuộc sống nông thôn

Nhà văn Nguyễn Khắc Trường, tác giả tiểu thuyết 'Mảnh đất lắm người nhiều ma' nổi tiếng, vừa qua đời trưa 2/10 tại nhà riêng ở Hà Nội, hưởng thọ 79 tuổi.

‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị
‘Ký sự người nuôi chó’ có nhiều chi tiết thú vị

‘Ký sự người nuôi chó’ của tác giả Hoàng Hải Vân, vừa được Nhà xuất bản Lao Động và Chibooks ấn hành, giúp công chúng hiểu thêm về một loài vật thân quen.

Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị
Giải thưởng Trần Văn Giàu trao cho công trình nghiên cứu đô thị

Giải thưởng Trần Văn Giàu năm 2024 trao cho công trình nghiên cứu ‘Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ’, vào sáng 28/9 tại TP.HCM.

Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất
Người lính già cầm trăng đợi chờ vì sợ đêm đi mất

Người lính già là cách nhà thơ Nguyễn Văn Hiếu tự nhận ở tuổi 80, khi ông giới thiệu tuyển thơ chắt chiu đời mình với bạn đọc, vào sáng 27/9 tại TP.HCM.

Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin
Nửa giờ cùng bác sĩ Alexandre Yersin

Alexandre Yersin là vị bác sĩ người Pháp đã gắn bó trọn đời với mảnh đất Nha Trang, có nhiều đóng góp nền tảng, quan trọng về y học, nông nghiệp.

Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt
Tiếng Việt giàu đẹp và cuộc hội ngộ người yêu tiếng Việt

'Tiếng Việt giàu đẹp' là bộ sách được nhiều giới yêu thích, lần đầu tiên có cuộc giao lưu giữa tác giả và độc giả, vào sáng 21/9 tại Đường sách TP.HCM.

Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca
Chiến sĩ công an bất ngờ xuất hiện ở phố trọ thi ca

Chiến sĩ công an Trần Lê Anh Tuấn mang đến đời sống văn chương một giọng điệu thi ca tương đối riêng biệt, qua tập thơ đầu tay có tên gọi ‘Phố trọ’.

Bão nay
Bão nay

Còn tôi cũng ước, ước những đồng bào của mình đang nằm đâu đó dưới lớp bùn đất và nước lũ kia cũng được hồi sinh.

Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian
Ký ức làng xưa chấp chới trên đôi cánh thời gian

Ký ức làng xưa bên dòng sông Lam được tác giả Hoa Mai tái hiện một cách sinh động qua tập tản văn giàu chất thơ, có tên gọi ‘Trên đôi cánh thời gian’.

Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ
'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.