'Tư duy ngược' giữa quan niệm mới và ý thức trẻ

Phạm Tuấn - Thứ Tư, 11/09/2024 , 14:02 (GMT+7)

‘Tư duy ngược’ được xem như một phương pháp rèn luyện kỹ năng sống hiện đại, nhưng sự đón nhận của độc giả trẻ cũng có nhiều góc độ khác nhau.

Tác giả Nguyễn Anh Dũng trong một buổi trò chuyện về sách.

“Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng, được xuất bản lần đầu tiên năm 2021. Mong muốn của tác giả là cuốn sách mang tính định hướng dành cho những bạn trẻ đang ở trong trạng thái “mông lung”, khao khát khám phá bản thân nhưng không biết bắt đầu từ đâu. “Tư duy ngược” không đưa ra một bộ nghiên cứu khoa học kỹ năng để thành công, mà tập trung vào những giá trị nội tại có thể tự nuôi dưỡng ỡ mỗi cá nhân.

Tác giả Nguyễn Anh Dũng là người sáng lập SBooks, nên “Tư duy ngược” được giới thiệu với những ngôn từ khá tự tin và mạnh mẽ. Điều ấy vừa thu hút sự quan tâm của độc giả lại vừa khiến độc giả đặt ra nhiều kỳ vọng cho nội dung tác phẩm. Cho nên, một số người mua sách đã bày tỏ sự thất vọng đối với “Tư duy ngược”. Thậm chí, có không ít ý kiến chê bai thẳng thắn.

Sở dĩ tác phẩm “Tư duy ngược” vấp phải phản ứng trái chiều, vì trên thị trường sách cũng có một tác phẩm cùng tên của tác giả nước ngoài. Nếu so sánh “Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng và “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs, thì chất lượng hơi chênh lệch. Cuốn sách của tác giả Jonah Sachs lập luận chặt chẽ và thuyết phục hơn. Tuy nhiên, có sự mô phỏng nào ở đây không?

Theo tra cứu số liệu đăng ký xuất bản và nộp lưu chiểu từ Cục Xuất bản thì “Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng được SBooks cho in ngày 17/11/2021 tức giai đoạn vẫn còn thích ứng an toàn với Covid-19, còn cuốn “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs (do dịch dịch giả Nguyễn Khắc Hoà chuyển ngữ) được Nhà xuất bản Lao Động cho in vào ngày 18/10/2023.

Có nghĩa là khi “Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng đã phát hành trên thị trường được 2 năm, thì cuốn sách “Tư duy ngược” của tác giả Jonah Sachs mới xuất hiện. Có phải vì tâm lý sính ngoại mà “Tư duy ngược” của tác giả Nguyễn Anh Dũng bị phản hồi cực đoan chăng? Rõ ràng, tác giả Nguyễn Anh Dũng không phải "thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào".

Tác giả Nguyễn Anh Dũng bày tỏ, mỗi cuốn sách đều có độc giả riêng, do đó không thể nào tránh được sự trái chiều trong phản hồi của người đọc. Việc độc giả đánh giá thấp cuốn “Tư duy ngược”, thì tác giả Nguyễn Anh Dũng cũng vẫn cởi mở tiếp thu và không có ý định tranh cãi. Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ sẽ đi xa hơn khi một số độc giả nhân trường hợp “Tư duy ngược” để miệt thị cả thương hiệu SBooks trên các diễn đàn văn hóa đọc.

Cuốn sách đang đón nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Với tư cách người điều hành SBooks, tác giả Nguyễn Anh Dũng thổ lộ: “Chúng tôi đang nỗ lực từng ngày để trở nên hoàn thiện hơn. Ngoài sách kỹ năng, chúng tôi cũng xuất bản những tác phẩm văn học nước ngoài, những tác phẩm kinh điển của văn học, lịch sử Việt Nam và cả những luận phẩm về chính trị, triết học... Sai sót là những điều không tránh khỏi và vì thế chúng tôi luôn sẵn sàng cởi mở và tiếp thu các ý kiến đóng góp từ độc giả để cải thiện những hạn chế”.

“Tư duy ngược” là một quan niệm mới, rất cần được sự chia sẻ từ những ý thức trẻ. Đáng tiếc, chung quanh “Tư duy ngược” lại có những tương tác hơi kém văn minh. Câu chuyện “Tư duy ngược” cho thấy thái độ ứng xử chưa tử tế của độc giả với các tác giả Việt đang cố gắng theo đuổi thể loại sách kỹ năng sống. Cách truyền tải của họ có thể chưa thuyết phục đại bộ phận công chúng, nhưng không có nghĩa là họ không có kiến thức, không có trải nghiệm để viết sách. Hơn nữa, thị trường sách luôn đủ chỗ cho mọi ý tưởng, mọi bút pháp, mọi sáng tạo của những ai đam mê.

Phạm Tuấn
Tin khác
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi
Thiên tai khắc nghiệt khiến cơn bão lòng ta thổi mãi

Thiên tai khắc nghiệt đẩy hàng triệu số phận con người vào hoàn cảnh bi thương, được nhiều thế hệ nhà thơ Việt phản ánh trong các sáng tác thi ca.

Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp
Danh họa Hồ Hữu Thủ trọn đời say đắm cái đẹp

Danh họa Hồ Hữu Thủ, một tên tuổi hàng đầu của giới mỹ thuật Việt Nam hiện đại, vừa qua đời tại TP.HCM sau thời gian bạo bệnh, hưởng thọ 85 tuổi.  

Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm
Thiên nhiên vẫy gọi phía sau lưng người thăm thẳm

Thiên nhiên vẫy gọi mỗi cá nhân phải có hành động tích cực để bảo vệ môi trường sống, đó là thông điệp chủ yếu trong tập truyện ‘Lưng người thăm thẳm’.

Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa
Bác sĩ Hoàng Thạch hoài niệm chiều một lời ru rất xa

Bác sĩ Hoàng Thạch gửi gắm nhiều tâm sự với cố hương trong tập thơ ‘Hoài niệm chiều’ giăng mắc buồn thương xa vắng của một thân phận tha phương.

Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi
Thư viện của 230 đứa trẻ tự giác và ông giáo già Phạm Hữu Lợi1

Đó là một khuôn viên 2 tầng khung cột sắt, tường kính trong suốt có ba cửa ra vào. Dòng chữ in ngoài không quá to nhưng ai cũng nhìn rõ: 'Thư viện tự giác'.

Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách
Đại sứ văn hóa đọc và những bất ngờ sau trang sách

Đại sứ văn hóa đọc có nhiều con đường khác nhau để bước vào thế giới sách, và cách họ ứng xử với sách cũng góp phần hình thành thói quen đọc sách.

Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức
Thư viện Dương Liễu: Một thập kỷ gieo mầm tri thức

Nhiều bạn đọc 'nhí' trưởng thành từ thư viện đã trở về Dương Liễu làm tình nguyện viên, tiếp tục nuôi dưỡng thói quen đọc sách cho nhiều trẻ em.

Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò
Thư viện 10.000 đầu sách trên đất lành làng Cò

Hàng ngàn cò, vạc chọn ao đình làm nơi trú ở khiến làng cũng được gọi thành làng Cò. Trên mảnh đất ấy, một thư viện làng cũng có tên gọi: Thư viện làng Cò.

Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách
Những đứa trẻ vùng cao 'khát' sách

Đầu năm học mới, nhiều đứa trẻ vùng cao vẫn chưa có sách vở đến trường. Chúng mặc cảm, tự ti với phận mình nên chẳng dám đòi hỏi gì.

Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách
Vua tiêu Việt trên hành trình nông sản và hành trình trang sách

Vua tiêu Việt là sự xưng tụng xứng đáng dành cho doanh nhân Phan Minh Thông trên con đường lập nghiệp gắn bó giữa thương hiệu nông sản và giá trị trang sách.

Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn
Ước mơ 5.000 đầu sách để 'khuyến đọc' của thầy giáo Tuấn

Không chỉ mê sách, tràn đầy nhiệt huyết trong việc lan tỏa đam mê đọc cho các em học sinh, thầy giáo này còn có gia tài 'khủng' là tủ sách quý gần 2.000 cuốn.

Sự kiện