Ứng dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa quy trình sản xuất

Lê Hoàng Vũ - Thứ Sáu, 11/10/2024 , 06:00 (GMT+7)

An Giang Ứng dụng chuyển đổi không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí mà còn mở ra cơ hội kết nối thị trường.

Ứng dụng chuyển đổi không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí mà còn mở ra cơ hội kết nối thị trường. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhu cầu cấp bách

Ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp giúp nông dân sản xuất trên địa bàn tỉnh An Giang hiểu được các nội dung, nguyên tắc, giải pháp ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp. Bên cạnh đó, còn tạo điều kiện cho nông dân được trao đổi, thảo luận cùng các nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp về hiệu quả, kinh nghiệm thực tiễn và chính sách phát triển, ứng dụng công nghệ số vào sản xuất. Từ đó đưa ra các định hướng, giải pháp thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, giúp tạo ra các sản phẩm an toàn, tăng hiệu quả sản xuất, bảo vệ môi trường bền vững.

Ông Tôn Thất Thịnh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT An Giang cho biết, An Giang là tỉnh được thiên nhiên ưu đãi, có nước và đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Tiềm năng về phát triển kinh tế nông nghiệp của tỉnh là lúa, cá tra phi lê xuất khẩu, rau màu và cây ăn trái. Với hơn 80% diện tích đất nông nghiệp (tương đương 297.000ha) và hơn 65% dân số là lao động nông thôn, nông dân An Giang có nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn canh tác, mạnh dạn ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Đây được xem là thế mạnh nông nghiệp địa phương, để phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, ứng dụng công nghệ hiện đại, chuyển đổi số, nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng về sức cạnh tranh sản phẩm nông nghiệp. 

Những năm gần đây, nông dân An Giang tìm hiểu mua drone để phục vụ sản xuất nông nghiệp khá phổ biến. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiện nay công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Việc chuyển đổi số không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là yêu cầu cấp bách để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), và chuỗi khối (Blockchain) không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí mà còn mở ra cơ hội kết nối thị trường, nâng cao giá trị sản phẩm và bảo vệ môi trường.

Từ việc sử dụng các công nghệ IoT để giám sát và quản lý trang trại, đến việc áp dụng trí tuệ nhân tạo trong dự báo thời tiết, dịch bệnh và tối ưu hóa quy trình sản xuất, tất cả đều góp phần tạo nên một nền nông nghiệp thông minh, bền vững và hiệu quả.

An Giang đã ứng dụng nhiều công nghệ tưới thông minh kết hợp bón phân đã giúp giảm được lượng phân bón, thuốc trừ sâu, giảm công lao động. Các mô hình này được triển khai nhiều ở các hộ nông dân, HTX trồng trọt, chủ yếu vào các khu vực trồng có diện tích lớn.

Theo đánh giá, thực tế đã tiết kiệm nhiều công lao động thông qua việc tưới và bón phân lên 20 - 30% so với cách làm truyền thống. Ngoài ra, còn ứng dụng một số nền tảng số, phần mềm vào ghi nhật ký nông vụ, nhật ký trồng trọt, truy xuất nguồn gốc cho nông sản, từng bước xây dựng mô hình nông nghiệp sạch "từ trang trại đến bàn ăn".

Nông dân ứng dụng công nghệ 4.0 để tưới nước tự động cho vườn cây ăn trái. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Hiệu quả thấy rõ

Mã số vùng trồng trong sản xuất nông nghiệp là một yếu tố quan trọng giúp quản lý, giám sát và kiểm soát chất lượng của các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt trong xuất khẩu. Hiện toàn tỉnh An Giang đã cấp 514 mã số, với tổng diện tích vùng trồng gần 18 nghìn ha. Trong đó, lúa có 163 mã số với diện tích 9.623ha, cây ăn trái 339 mã số với diện tích 7.639ha, rau màu 10 mã số với diện tích 74ha và 2 mã số cây dược liệu trên diện tích 2ha.

Ông Nguyễn Minh Hiền, Giám đốc HTX GAP Cù Lao Giêng (huyện Chợ Mới) - đơn vị vừa xuất khẩu 20 tấn xoài sang các thị trường trên thế giới, cho biết, nhiều năm qua HTX đã áp dụng quy trình nhật ký điện tử vào canh tác xoài. Đây là công cụ giúp người nông dân ghi chép toàn bộ quá trình sản xuất từ khâu chăm sóc, tưới nước, phun thuốc, bón phân, đến thu hoạch một cách chi tiết và chính xác. Thay vì ghi chép thủ công, việc sử dụng phần mềm trên điện thoại thông minh giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn, thông tin được lưu trữ khoa học và không lo bị mất. Nhờ vào việc quản lý tốt quy trình sản xuất, nhà vườn có thể kiểm soát chính xác lượng phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn an toàn và chất lượng cao.

Ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), và chuỗi khối (Blockchain) giúp tối ưu hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu chi phí. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Kết quả trong thời gian qua, HTX Cù Lao Giêng có 35 thành viên áp dụng nhật ký điện tử 100% trong sản xuất, với diện tích 200ha, từ đó giúp nông dân cho ra sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Doãn Văn Chiến, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho rằng, mục tiêu chuyển đổi số của Bộ NN-PTNT là xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững và đáp ứng tốt nhu cầu của thị trường trong và ngoài nước. Việc chuyển đổi số nhằm thúc đẩy ứng dụng công nghệ số vào toàn bộ các khâu của chuỗi giá trị nông nghiệp, từ sản xuất, chế biến đến phân phối và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Đồng thời phải hướng tới 8 mục tiêu Bộ NN-PTNT đưa ra là tăng cường năng suất và hiệu quả sản xuất; nâng cao chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm; phát triển chuỗi giá trị nông sản và mở rộng thị trường; phát triển nông thôn bền vững; nâng cao năng lực quản lý và điều hành ngành NN-PTNT; xây dựng nền tảng dữ liệu số và hệ sinh thái số trong nông nghiệp; hỗ trợ và khuyến khích phát triển kinh tế số trong nông nghiệp; thúc đẩy nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.

Nhờ vào quản lý tốt quy trình sản xuất, nhà vườn có thể kiểm soát chính xác lượng phân bón, thuốc trừ sâu sử dụng, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn an toàn và chất lượng cao. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trong giai đoạn 2021 - 2023, theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, cũng như chiến lược phát triển khuyến nông, có rất nhiều các dự án khuyến nông trung ương triển khai trên cả nước đã và đang làm tốt việc phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao, công nghệ số.

Cũng trong giai đoạn này, cả nước đã triển khai trên 55 dự án khuyến nông trung ương trên các lĩnh vực trồng trọt - BVTV, chăn nuôi thú y, thủy sản, lâm nghiệp, cơ giới hóa...

Lê Hoàng Vũ
Tin khác
Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM
Nông dân Hải Hà hào hứng tham gia lớp học IPM

Quảng Ninh Ngay khi Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật nông nghiệp huyện Hải Hà mở lớp IPM trên cây lúa, 30 học viên nông dân đã hào hứng tham gia, từ đó có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm.

Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa
Nông dân mách bí quyết diệt rong meo trong ruộng lúa

Cần Thơ Sử dụng chế phẩm vi sinh để diệt rong meo, nông dân tiết kiệm được chi phí sản xuất, cải tạo đất đai màu mỡ, lúa khỏe, tăng sức đề kháng trong mùa mưa bão.

Nuôi dưỡng đam mê công nghệ sinh học cho sinh viên nông nghiệp
Nuôi dưỡng đam mê công nghệ sinh học cho sinh viên nông nghiệp

PGS.TS Nguyễn Đức Bách (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) cho rằng, cần chứng minh giá trị kinh tế của công nghệ sinh học để hỗ trợ các bạn trẻ nghiên cứu khoa học.

Kinh nghiệm khởi nghiệp nông nghiệp của một người trẻ
Kinh nghiệm khởi nghiệp nông nghiệp của một người trẻ

Là một chủ trang trại trẻ thành công, anh Đỗ Văn Phúc, chủ vườn hoa cẩm cù lớn ở Bình Phước có những chia sẻ thú vị về chuyện khởi nghiệp nông nghiệp.

Lan tỏa giá trị nông sản và sáng tạo trong nông nghiệp
Lan tỏa giá trị nông sản và sáng tạo trong nông nghiệp

Với những lợi thế về ngoại ngữ, kiến thức, những người trẻ làm nông nghiệp đang góp phần lan tỏa giá trị nông sản Việt Nam ra nước ngoài.

Người trẻ tiên phong chuyển đổi số trong nông nghiệp
Người trẻ tiên phong chuyển đổi số trong nông nghiệp

Chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp đang diễn ra ở nhiều hợp tác xã, trang trại, địa phương. Trong đó, có vai trò rất lớn của những người trẻ.

Các viện nghiên cứu nên phối hợp theo chuỗi thay vì giải quyết đơn lẻ
Các viện nghiên cứu nên phối hợp theo chuỗi thay vì giải quyết đơn lẻ

PGS.TS Phí Quyết Tiến, Phó Viện trưởng Viện Công nghệ sinh học đề xuất Bộ NN-PTNT khi giao nhiệm vụ, đặt hàng công trình nghiên cứu khoa học nên thực hiện theo chuỗi.

Xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen đồng bộ, thống nhất
Xây dựng hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen đồng bộ, thống nhất

GS.TS Lê Huy Hàm, nguyên Viện trưởng Viện Di truyền nông nghiệp kêu gọi các nhà khoa học chung tay có một hệ thống quản lý sản phẩm chỉnh sửa gen một cách thống nhất.

Sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn gen vật nuôi
Sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn gen vật nuôi

Đại diện Viện Chăn nuôi đề xuất sử dụng công nghệ sinh học để bảo tồn nguồn gen di truyền của vật nuôi là hướng đi tiềm năng và cần thiết.

Hệ thống CRISPR/Cas giúp tạo giống cây trồng kháng sâu bệnh và giàu dinh dưỡng
Hệ thống CRISPR/Cas giúp tạo giống cây trồng kháng sâu bệnh và giàu dinh dưỡng

Theo TS Đỗ Tiến Phát - Viện Công nghệ sinh học, hệ thống CRISPR/Cas cho phép thêm hay xóa một đoạn gen, tùy chỉnh mức độ biểu hiện gen đích, tạo giống kháng sâu bệnh.

Doanh nghiệp chưa 'mặn mà' với nghiên cứu công nghệ sinh học
Doanh nghiệp chưa 'mặn mà' với nghiên cứu công nghệ sinh học

Theo PGS.TS Đặng Thị Lụa, các nghiên cứu cần có sự phối hợp của doanh nghiệp, tuy nhiên doanh nghiệp lại chưa 'mặn mà' với các nghiên cứu, tạo khó khăn cho các Viện.