Giá cao su tăng mạnh sau bão Yagi

Sơn Trang - Thứ Năm, 10/10/2024 , 15:45 (GMT+7)

Sản lượng cao su ở nhiều nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi đang khiến cho giá mủ cao su tăng cao, trong đó có giá cao su ở Việt Nam.

Bão Yagi đã ảnh hưởng lớn tới sản lượng mủ cao su ở nhiều nước Đông Nam Á. Ảnh: Sơn Trang.

Những ngày đầu tháng 10, nông dân trồng cao su ở tỉnh Tây Ninh đang rất vui khi giá mủ cao su tăng lên cao. Ông Võ Văn Lư, một nông dân ở ấp Láng, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh, cho biết, từ đầu năm đến nay, giá mủ cao su đã có xu hướng tăng lên, nhưng mức tăng chậm. Tuy nhiên, từ cuối tháng 9 đến nay, giá mủ cao su trên địa bàn tăng mạnh.

Hiện tại, giá mủ cao su mà các đại lý đang thu mua ở xã Chà Là là hơn 400 đồng/TSC, cao hơn nhiều so với giá cùng kỳ năm ngoái (chưa tới 300 đồng/TSC). Với giá mủ cao su như hiện tại, nông dân ở xã Chà Là đang có thu nhập cao từ cây cao su. Gia đình ông Lư có 1ha cao su đang thu hoạch, mỗi ngày doanh thu từ bán mủ cao su là hơn 1 triệu đồng.

Giá mủ cao su ở các tỉnh Đông Nam bộ và Tây Nguyên đã tăng mạnh trong tháng 9 vừa qua. Theo Bộ Công thương, trong tháng 9, giá mủ cao su trong nước đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh theo xu hướng chung của thị trường thế giới. Tại một số công ty cao su, hiện giá thu mua mủ cao su nguyên liệu duy trì quanh mức 395 - 435 đồng/ TSC, tăng khoảng 29 - 37 đồng/TSC so với cuối tháng 8.

Không chỉ ở Việt Nam, giá mủ cao su cũng đang tăng cao ở nhiều nước Đông Nam Á do sản lượng ở những nước này bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Siêu bão Yagi vừa qua đã tác động nghiêm trọng đến sản xuất cao su tại Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia..., ảnh hưởng đến nguồn cung cao su nguyên liệu trong mùa cao điểm.

Công nhân thu hoạch mủ cao su tại Công ty Cao su Bà Rịa. Ảnh: Sơn Trang.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), tại Trung Quốc, siêu bão Yagi đã khiến cho các vùng sản xuất cao su chính của đảo Hải Nam như Lâm Cao và Trừng Mại bị thiệt hại tương đối nặng. Tập đoàn Cao su Hải Nam thông báo, khoảng 230.000ha đồn điền cao su đã bị ảnh hưởng bởi bão, dự kiến sản lượng cao su khô sẽ giảm khoảng 18.000 tấn. Mặc dù công việc khai thác cao su ở Hải Nam đã dần được nối lại nhưng thời tiết bất lợi (mưa nhiều) vẫn đang ảnh hưởng đến việc giải phóng nguyên liệu, khiến sản lượng khan hiếm, các nhà máy chế biến gặp khó khăn trong việc thu gom keo thô.

Tại Thái Lan, giá cao su RSS3 đang trong xu hướng tăng. Ngày 27/9/2024, giá cao su RSS3 chào bán ở mức 87,25 Baht/kg (tương đương 2,69 USD/kg), tăng 2,9% so với cuối tháng 8/2024 và tăng 57,4% so với cùng kỳ năm 2023. Sản xuất cao su của Thái Lan đang đối mặt với không ít khó khăn do mưa bão liên tục đã làm gián đoạn các hoạt động khai thác mủ.

Tại các sàn giao dịch hàng hóa, giá cao su đã tăng khá nhiều. Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka Exchange (OSE) Nhật Bản, trong tháng 9/2024 giá cao su liên tục tăng mạnh. Ngày 27/9/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 401 Yên/kg (tương đương 2,8 USD/kg), tăng 3,6% so với cuối tháng 8/2024 và tăng 76,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là mức giá cao nhất đạt được trong nhiều năm trở lại đây.

Tại Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), ngày 27/9/2024, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn gần ở mức 17.110 NDT/tấn (tương đương 2,44 USD/kg), tăng 11,9% so với cuối tháng 8/2024 và tăng 36,5% so với cùng kỳ năm 2023. Tuần tính đến ngày 15/9/2024, tồn kho cao su tự nhiên của Trung Quốc đạt 1,17 triệu tấn, giảm 14,8 nghìn tấn so với tuần trước.

Giá cao su xuất khẩu của Việt Nam cũng đã tăng khá nhiều trong năm nay. Trong 8 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân phần lớn các chủng loại cao su Việt Nam đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023 như: Latex tăng 29,4%; RSS1 tăng 29,1%; RSS3 tăng 25,5%; Skim block tăng 25%; SVR 10 tăng 20,3%; SVR CV50 tăng 20,3%; SVR 5 tăng 19,8%; SVR 3L tăng 19,3%...

Nhờ giá cao su tăng, kim ngạch xuất khẩu cao su Việt Nam đang tăng trưởng dù lượng xuất khẩu giảm. Cục Xuất nhập khẩu ước tính, 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt khoảng 1,37 triệu tấn, trị giá 2,18 tỷ USD, giảm 2,2% về lượng, nhưng tăng 16,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Sơn Trang
Tin khác
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng
Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển. 

Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.

Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi
Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.