Sang Thái Lan học triết lý 'vừa đủ' trong du lịch cộng đồng

Minh Đảm - Thứ Năm, 10/10/2024 , 07:00 (GMT+7)

Bến Tre Doanh nghiệp du lịch huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đi Thái Lan học làm du lịch cộng đồng, bước đầu đã áp dụng vào hoạt động, mang lại những tiến bộ đáng kể. 

Năm 2024, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre triển khai dự án “Phát triển bền vững cộng đồng ven biển dựa trên du lịch sinh thái và áp dụng triết lý kinh tế vừa đủ” trên địa bàn huyện Bình Đại.

Dự án được sự tài trợ của Vụ Hợp tác quốc tế Thái Lan (TICA, Bộ Ngoại giao Thái Lan). Tham gia dự án có 5 đơn vị du lịch trên địa bàn huyện Bình Đại gồm Homestay Út Trinh Bến Tre (xã Tam Hiệp), Homestay Người Giữ Rừng (xã Thạnh Phước), Homestay Cồn Bà Tư (xã Thới Thuận), cơ sở du lịch Lê Phong (xã Thừa Đức), cơ sở du lịch Ba Lai (xã Thạnh Trị) và cộng đồng địa phương.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre tổ chức tọa đàm đánh giá kết quả thực hiện mô hình tại huyện Bình Đại. Ảnh: Minh Đảm.

Dự án đã mở được 3 lớp tập huấn kỹ năng xây dựng sản phẩm du lịch cộng đồng cho các xã ven biển với số lượng học viên là 71 người. Hoạt động này do giảng viên của Trường Cao đẳng Du lịch Cần Thơ truyền đạt.

Triết lý "vừa đủ" để đảm bảo được sức chứa của môi trường

Các chủ thể tham gia dự án được tập huấn, đào tạo và trải nghiệm thực tế tại các địa điểm du lịch tại Thái Lan để áp dụng tại đơn vị của mình. Đồng thời, từng bước củng cố, hoàn chỉnh, phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch tại đơn vị. Kết quả bước đầu, các chủ thể tham gia dự án đã xây dựng được sản phẩm mới, chất lượng các sản phẩm cũ, cũng như các dịch vụ phục vụ du khách được nâng lên.

Bên cạnh đó, đã liên kết được hoạt động các điểm du lịch với nhau như Homestay Út Trinh Tam Hiệp với Du lịch Người Giữ Rừng, Du lịch Homestay Cồn Bà Tư...

“Dự án đã tạo được niềm tin với triết lý kinh tế vừa và đủ phục vụ phát triển không chỉ ở lĩnh vực du lịch mà còn ở kinh tế đời sống hằng ngày của người dân. Đồng thời, tạo được sự lan tỏa và hưởng ứng của cộng đồng địa phương, ngoài những đơn vị đã tham gia tập huấn tại Thái Lan, còn thu hút được nhiều hộ dân cộng đồng địa phương tham gia mô hình du lịch cộng đồng huyện Bình Đại, nhất là tại các xã ven biển”, bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bến Tre nói.

Khách du lịch hưởng ứng trồng dừa nước trên sông Ba Lai. Ảnh: Minh Đảm.

Bà Lê Thị Kim Linh, Giám đốc Công ty TNHH Homestay Cồn Bà Tư (xã Thới Thuận) chia sẻ, qua công tác tập huấn của dự án, hiện nay cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ của điểm kinh doanh du lịch này đang được đầu tư đổi mới, nâng cấp, bên cạnh đó tìm kiếm, liên kết phát triển thêm những sản phẩm mới. Tham gia xây dựng mô hình du lịch cộng đồng cho huyện Bình Đại, homestay này đang liên kết với 5 điểm du lịch tạo ra được 4 sản phẩm (tuyến du lịch).

Ngoài ra, Homestay Cồn Bà Tư còn liên kết với 9 hộ dân trong xã Thới Thuận để phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng cho xã. Những điểm đến có thể kể đến như tham quan vườn dưa hấu nhà ông Chín, bãi biển ở cồn Chài Mười, thăm hộ nuôi hàu, hộ bao đăng, hộ trồng xoài…

Hướng sắp tới, bà Kim Linh kiến nghị địa phương cho phép sử dụng các trụ sở văn hóa chưa phát huy hết công năng để làm nơi tuyên truyền bảo vệ môi trường thiên nhiên và trưng bày sản phẩm địa phương, đồng thời tổ chức sự kiện hay phiên chợ quê góp phần quảng bá hình ảnh, tiêu thụ nông sản cho địa phương.

Khu du lịch Người Giữ Rừng đang khai thác thế mạnh, tiềm năng của rừng ngập mặn để làm du lịch với triết lý kinh tế vừa đủ được trải nghiệm thực tế tại Thái Lan. Ảnh: Minh Đảm.

Còn ông Nguyễn Tấn Vàng, chủ Homestay Người Giữ Rừng ở xã Thạnh Phước cho biết, doanh nghiệp đang tận dụng các vật liệu sinh thái địa phương như cây gỗ, nhà lá, thủy hải sản dưới tán rừng để làm điểm nhấn, quảng bá giới thiệu với du khách. Qua học tập kinh nghiệm làm du lịch cộng đồng của người Thái, đặc biệt là dựng triết lý kinh tế vừa đủ vào hoạt động tại cơ sở của mình, ông Vàng nói những thứ có thể áp dụng ngay như tăng cường đào tạo nhân viên biết kể chuyện, đưa những câu chuyện đời thường vào sản phẩm du lịch, đồng thời cho du khách trực tiếp trải nghiệm các hoạt động dân dã của người dân bản xứ.

“Áp dụng triết lý kinh tế vừa đủ, chúng tôi không làm quá lớn để đảm bảo được sức chứa của môi trường. Khách đến đây sẽ có được không gian riêng để trải nghiệm, thoải mái chứ không phải xô bồ. Sắp tới sẽ tiến hành nhân rộng mô hình cho cộng đồng cùng làm. Ngoài ra, chúng tôi sẽ xây dựng điểm bán các đặc sản địa phương, qua đây quảng bá hình ảnh của Bình Đại đến với du khách, và cũng là cơ hội kết nối đầu ra cho các đơn vị sản xuất sản phẩm có chứng nhận OCOP”, ông Nguyễn Tấn Vàng chia sẻ.

Hoàn thiện để khách đi rồi vẫn quay lại

Thông tin về định hướng phát triển ngành du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng của Bình Đại, ông Nguyễn Văn Lớn, Bí thư Huyện ủy Bình Đại chia sẻ: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch giai đoạn này, cũng như định hướng đến năm 2030 tầm nhìn 2045. Hiện toàn huyện có khoảng 10 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch, số lượng này khá lớn so với các địa phương còn lại của tỉnh. Huyện có nhiều địa điểm du lịch khá hấp dẫn, tiêu biểu là chùa Vạn Phước thu hút lượng du khách rất đông, tuy nhiên chưa được quảng bá nên du lịch của Bình Đại chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng.

Ông Nguyễn Văn Lớn, Bí thư Huyện ủy Bình Đại chỉ đạo UBND huyện tích cực quảng bá hình ảnh du lịch địa phương. Ảnh: Minh Đảm.

Để góp phần đưa ngành du lịch Bình Đại phát triển, Bí thư Huyện ủy Bình Đại Nguyễn Văn Lớn đề nghị UBND huyện phối hợp với Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh tăng cường công tác quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương, đồng thời kết nối với các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhất là phối hợp các đơn vị lữ hành hình thành các tour tuyến du lịch của Bình Đại.

Bên cạnh đó, tổ chức học tập trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch với các địa phương trong và ngoài tỉnh để xứng tầm với tiềm năng tỉnh nhìn nhận. Phát huy kết quả học tập ở Thái Lan, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch để đảm bảo cảnh quan môi trường, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, an toàn cho du khách đến địa phương.

Đối với các đơn vị du lịch tham gia dự án cần phát huy kết quả học tập và vận dụng triết lý kinh tế vừa đủ để đồng hành đưa ngành du lịch của huyện phát triển bền vững. Ngoài ra, mỗi cơ sở cần tích cực đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ tại để du khách đến, quay lại và giới thiệu nhiều người khác nữa.

Dự án “Phát triển bền vững cộng đồng ven biển dựa trên du lịch sinh thái và áp dụng triết lý kinh tế vừa đủ” trên địa bàn huyện Bình Đại khi triển khai thành công cho nhóm 5 doanh nghiệp sẽ tiếp tục lan rộng ra toàn huyện, toàn tỉnh, đưa ngành du lịch Bình Đại nói riêng và tỉnh Bến Tre phát triển và bền vững.

Minh Đảm
Tin khác
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn
Ổi ruột đỏ Quang Minh làm chuyên gia Nhật mê mẩn

Đoàn chuyên gia Nhật Bản đặc biệt ấn tượng với những vườn ổi ruột đỏ ở xã Quang Minh, thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước, cam kết sẽ hợp tác để cùng phát triển. 

Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD
Xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tiếp vượt mốc 4 tỷ USD

Nhờ giá xuất khẩu cà phê tăng mạnh, 9 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam đã lại vượt mốc 4 tỷ USD và đạt kỷ lục mới về kim ngạch.

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã quay trở lại quỹ đạo thông thường

Sau mấy năm không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19, xung đột, lạm phát… xuất khẩu thủy sản Việt Nam đang trở lại quỹ đạo thông thường.

Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương
Việt Nam có một bể chứa carbon khổng lồ dưới đại dương

So với cây rừng, khả năng hấp thụ carbon của rong biển cao hơn nhiều lần bởi gần như toàn bộ năng lượng mặt trời được chúng lưu trữ dưới dạng sinh khối.

Những cách đơn giản để giảm phát thải
Những cách đơn giản để giảm phát thải

Thay vì để phế phụ phẩm nông nghiệp phát thải tự nhiên vào môi trường, người dân có thể tiến hành xử lý nhiệt để chuyển hóa, từ đó giảm tác động tới môi trường.

Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi
Độc đáo kiểu tiêu thụ nông sản qua mô hình Cây dừa nhà tôi

Người tiêu thụ mua dừa tại cây, mua trọn cả năm, dừa được giao tại nhà. Mô hình góp phần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của người trồng dừa.

'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa
'Tíck xanh trách nhiệm' - hành lang kiểm soát chất lượng nông sản, hàng hóa

TP.HCM 'Tick xanh trách nhiệm' hướng đến sự tham gia tự nguyện của toàn chuỗi cung ứng nhằm kiểm soát ATTP, chất lượng, khẳng định uy tín nông sản, hàng hóa Việt trên thị trường.

Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam
Thị trường 1,4 tỷ dân 'chờ' dừa tươi Việt Nam

Ký kết bản ghi nhớ với các tổ chức, hiệp hội đầu ngành Trung Quốc là bước đi quan trọng để ngành dừa Việt Nam từng bước thâm nhập sâu vào thị trường 1,4 tỷ dân.

Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang
Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi thêm hơn 300 tấn giống, phân bón cho Bắc Giang

Sáng 27/9, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì buổi bàn giao hơn 300 tấn giống, phân bón của các doanh nghiệp, hiệp hội trong ngành cho tỉnh Bắc Giang.

Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh
Sẵn sàng hỗ trợ giống từ nguồn dự trữ quốc gia cho Yên Bái và các tỉnh

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, ngoài vật tư của các đơn vị ủng hộ, Bộ NN-PTNT sẵn sàng hỗ trợ Yên Bái và các tỉnh về giống từ nguồn dự trữ quốc gia.

Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc
Trao hạt giống tại các tỉnh trọng điểm rau miền Bắc

Trong chuỗi hoạt động của chương trình hỗ trợ tái thiết sản xuất do Bộ NN-PTNT phát động, ngày 25/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thương mại giống cây trồng Việt Nam đã trao tặng giống rau cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Hồng khôi phục sản xuất.