Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao

Tùng Đinh - Thứ Bảy, 08/06/2024 , 15:07 (GMT+7)

Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế - IRRI và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam hợp tác phát triển và thương mại các công nghệ và giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt. IRRI có ngân hàng gen khổng lồ trên 127.000 nguồn gen lúa khác nhau.

Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa IRRI và VINASEED.

Sáng 7/6/2024, tại Cần Thơ, Tiến sĩ Yvonne Pinto – Tổng giám đốc Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI) và ông Nguyễn Quang Trường - Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa IRRI và Vinaseed nhằm phát triển và thương mại hóa các công nghệ và giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt, thích ứng với biến đổi khí hậu, có lợi cho sức khỏe cộng đồng.

Tham dự Lễ ký kết có sự chứng kiến của của Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam; ông Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN-PTNT, Chủ tịch HĐQT Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế IRRI; PGS.TS Bùi Bá Bổng, Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam; TS. Robert Cauwell, trưởng đại diện IRRI Việt Nam.

Viện nghiên cứu lúa quốc tế IRRI với kinh nghiệm hơn 60 năm trong lĩnh vực lúa gạo, cơ sở nghiên cứu quy mô, nhiều trung tâm nghiên cứu trên thế giới.

IRRI có ngân hàng gen khổng lồ trên 127.000 nguồn gen lúa khác nhau, hàng năm nghiên cứu chọn tạo ra rất nhiều các dòng vật liệu, các giống lúa có triển vọng và tạo ra nhiều sản phẩm lúa năng suất và chất lượng cao giúp cho người dân trồng lúa tăng hiệu quả kinh tế và nâng cao chất lượng hạt gạo cho người tiêu dùng.

Vinaseed là doanh nghiệp khoa học công nghệ đầu tiên trong ngành giống cây trồng Việt Nam, có quy mô và thị phần lớn nhất cả nước và có vai trò quan trọng trong ngành lúa gạo Việt Nam.

Khu nghiên cứu và bảo tồn nguồn gen lúa tại IRRI. Ảnh: IRRI.

Cùng chung sứ mệnh cung cấp các giải pháp nông nghiệp bền vững góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người nông dân, Vinaseed tham gia mạng lưới phát triển giống lúa của IRRI (NARVI) từ năm 2021. Thông qua NARVI, Vinaseed đã tiếp nhận gần 500 dòng lúa thuần mới triển vọng, có khả năng chống chịu sâu bệnh bạc lá, đạo ôn và rầy nâu, chịu hạn, chịu úng và mặn để đưa vào phục vụ công tác chọn tạo giống.

Thỏa thuận hợp tác với IRRI sẽ mở ra cơ hội lớn cho Vinaseed trong hoạt động nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao tiến bộ KHCN, là tiền đề để hai bên hợp tác nghiên cứu, chuyển giao, cùng cộng hưởng mang đến những giá trị kết nối cho người nông dân, góp phần vào sự thịnh vượng chung của ngành nông nghiệp Việt Nam.

Cùng chung sứ mệnh cung cấp các giải pháp nông nghiệp bền vững góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người nông dân. Biên bản hợp tác giữa IRRI và VINASEED tập trung vào các lĩnh vực:

+ Hợp tác đào tạo chuyển giao công nghệ gene, công nghệ chọn tạo và nhân giống lúa, thống kê sinh học và phương pháp đánh giá tương tác giữa kiểu gene và môi trường, đánh giá các đặc tính đặc trưng của lúa bằng công nghệ AI;

+ Hợp tác về nguồn gene vật liệu để thử nghiệm, nhân giống và điều chỉnh thích ứng với điều kiện sản xuất tại Việt Nam;

+ Hợp tác nghiên cứu, cải tiến các giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt, kháng sâu bệnh và có khả năng thích ứng rộng với những điều kiện ngoại cảnh bất thuận.

Tùng Đinh
Tags:
Tags:
Tin khác
Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao
Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Unifarm là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và tham gia thí điểm mô hình trường học nông nghiệp gắn với du lịch.

Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'
Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'

ĐBSCL Sau 10 năm tổ chức, chương trình đã tổ chức thu gom và tiêu hủy trên 130 tấn vỏ bao gói thuốc BVTV, trồng hơn 3.550 cây xanh, tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho hơn 30.000 nông dân tại 15 tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển
Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển

Chiều 28/5, thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi với bà con nông dân.

Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường sang công ty cổ phần
Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường sang công ty cổ phần

Chiều 28/5, thăm và làm việc tại Doveco (Ninh Bình), Thủ tướng nhấn mạnh đây là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN81

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.

Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản
Doveco - Lá cờ đầu trong lĩnh vực chế biến nông sản

Từ thành công của nhà máy tại Ninh Bình và Gia Lai, Công ty CP Thực phẩm Xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đã khai trương nhà máy thứ ba tại Sơn La vào tháng 5/2023.

Ra mắt giống ngô lai mới kháng sâu keo mùa thu và sâu đục thân
Ra mắt giống ngô lai mới kháng sâu keo mùa thu và sâu đục thân2

Syngenta Việt Nam ra mắt giống ngô NK6101BGT kháng sâu đục thân và sâu keo mùa thu, bộ rễ khỏe, cây xanh từ gốc đến ngọn, chịu hạn tốt, năng suất vượt trội.

Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân
Syngenta ra mắt giống ngô chuyển gen công nghệ kép chống sâu đục thân

Giống ngô NK6101BGT chuyển gen sử dụng 2 công nghệ Agrisure và Herculex với bộ gen kháng sâu BT11 và TC1507 đem lại tác động kép cùng với đó là năng suất cao.

Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam
Toàn cảnh buổi ra mắt thuốc trừ sâu Incipio 200SC của Syngenta Việt Nam

Syngenta Việt Nam giới thiệu thuốc trừ sâu Incipio 200SC với công nghệ mới PLINAZOLIN cho thị trường phía Bắc sau những thành công ở ĐBSCL.

4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh
4 doanh nghiệp lớn hợp sức triển khai canh tác lúa thông minh

Lần đầu tiên, trong vụ lúa đông xuân 2023 - 2024, 4 doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực nông nghiệp đã cùng nhau triển khai mô hình canh tác lúa thông minh tại ĐBSCL.         

Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa
Kể một câu chuyện để nông sản lưu luyến người xa

Bắc Giang Từ sáng sớm, cán bộ kỹ thuật của HTX Rau sạch Yên Dũng đã đến nông trại để chuẩn bị cho buổi ghi hình bán hàng livestream.