Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Hồng Thắm - Thứ Năm, 19/09/2024 , 17:29 (GMT+7)

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT), cho biết, năm 2023, Trung Quốc đã chi 1 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, ngày 19/8/2024, Nghị định thư về yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc. Sự kiện này có ý nghĩa to lớn đối với ngành sầu riêng của Việt Nam, hứa hẹn đột phá kim ngạch xuất khẩu trái cây này trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sản phẩm đông lạnh cũng đỡ áp lực trong tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật (các sinh vật có nguy cơ gây hại đi kèm quả tươi) và có thể bán vào sâu trong nội địa Trung Quốc nhờ thời gian bảo quản dài.

Năm 2023, Trung Quốc đã chi khoảng 6,7 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng tươi từ các nước khác và 1 tỷ USD để nhập khẩu sầu riêng đông lạnh từ Thái Lan và Malaysia.

“Với Nghị định thư vừa được ký kết, với năng lực hiện tại và nhu cầu thị trường Trung Quốc dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đông lạnh của Việt Nam ngay trong năm 2024 có thể đạt con số 300 triệu USD nếu sớm hoàn thành việc đăng ký doanh nghiệp để bắt đầu xuất khẩu”, ông Đạt nhận định.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật, Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao. Việc mở cửa thị trường sầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh nhằm tận dụng lợi thế của Việt Nam gần Trung Quốc, chi phí logistics giảm, sẽ tăng cạnh tranh với hàng của Thái Lan, Malaysia.

Tuy nhiên, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và cần phải được nhận diện và chuẩn bị ứng phó. Đặc biệt là vấn đề đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy trình đóng gói, truy xuất nguồn gốc và quy trình kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Nghị định thư đã được ký kết, sầu riêng đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư vào quy trình sản xuất, bảo quản, và vận chuyển, đảm bảo sản phẩm đạt chuẩn theo yêu cầu Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế và tuân thủ các yêu cầu của Nghị định thư.

Sau Nghị định thư đã ký, ngành sầu riêng cấp đông Việt Nam có nhiều thuận lợi để đẩy mạnh xuất khẩu nhưng cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và cần phải được nhận diện cũng như chuẩn bị ứng phó. Ảnh: Minh Quý.

Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật Huỳnh Tấn Đạt lưu ý, trong thời gian tới, các doanh nghiệp xuất khẩu, cơ sở đóng gói, vùng trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực vật đối với xuất khẩu sầu riêng đông lạnh từ Việt Nam sang Trung Quốc, đặc biệt là các điểm như:

Về sầu riêng đông lạnh: Bao gồm quả sầu riêng nguyên quả (có vỏ), sầu riêng xay nhuyễn (không có vỏ) và cơm sầu riêng (không có vỏ), có nguồn gốc từ các vùng trồng sầu riêng được đăng ký, quản lý và giám sát tại Việt Nam.

Nhiệt độ đông lạnh: Ở nhiệt độ -35°C hoặc thấp hơn trong ít nhất 1 giờ cho đến khi nhiệt độ lõi đạt -18°C hoặc thấp hơn và được duy trì mức nhiệt độ lõi từ -18°C trở xuống hoặc thấp hơn trong suốt quá trình bảo quản và vận chuyển theo các yêu cầu của Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế - "Quy phạm thực hành đối với chế biến và xử lý thực phẩm đông lạnh nhanh" (CAC/RCP 8-1976).

Phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của Trung Quốc.

Các cơ sở sản xuất, chế biến, bảo quản sầu riêng đông lạnh xuất khẩu phải đảm được đăng ký mã số doanh nghiệp theo Lệnh 248 với Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC).

Hồng Thắm
Tin khác
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa
Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa

Doanh nghiệp đã thu mua gần 17 tấn carbon trên cây lúa với giá 20 USD/tấn, trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam bán được tín chỉ carbon.

Cà phê dừa độc đáo ở vùng quê xứ Hậu
Cà phê dừa độc đáo ở vùng quê xứ Hậu

Hậu Giang Cà phê dừa với hương vị dịu nhẹ, thơm béo, nhận được sự yêu thích của nhiều thực khách, sản phẩm tạo nên làn gió mới trong phong trào khởi nghiệp ở nông thôn.

Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao
Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao

Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế - IRRI và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam hợp tác phát triển và thương mại các công nghệ và giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt. IRRI có ngân hàng gen khổng lồ trên 127.000 nguồn gen lúa khác nhau.

Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao
Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Unifarm là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và tham gia thí điểm mô hình trường học nông nghiệp gắn với du lịch.

Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'
Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'

ĐBSCL Sau 10 năm tổ chức, chương trình đã tổ chức thu gom và tiêu hủy trên 130 tấn vỏ bao gói thuốc BVTV, trồng hơn 3.550 cây xanh, tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho hơn 30.000 nông dân tại 15 tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển
Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển

Chiều 28/5, thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi với bà con nông dân.

Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường sang công ty cổ phần
Doveco là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường sang công ty cổ phần

Chiều 28/5, thăm và làm việc tại Doveco (Ninh Bình), Thủ tướng nhấn mạnh đây là hình mẫu chuyển đổi thành công từ nông trường quốc doanh sang công ty cổ phần.

Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN8
Syngenta Việt Nam ra mắt lúa lai 3 dòng thế hệ mới SYN81

Giống lúa lai 3 dòng thế hệ mới Syn8 được Syngenta đưa về Việt Nam từ năm 2020, qua nhiều cuộc khảo nghiệm, đánh giá đã thể hiện được các ưu thế vượt trội.