| Hotline: 0983.970.780

‘Con tôm ôm Thụy Hương 308’ cùng phát triển bền vững

Thứ Ba 07/05/2024 , 17:12 (GMT+7)

Giống lúa lai ba dòng Thụy Hương 308 đem đến năng suất vượt trội, khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - tôm trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến hết mùa khô năm 2024, do chịu tác động của hiện tượng Elnio nên khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hầu như không mưa, ngày nắng kéo dài, nắng nóng đã xuất hiện và còn xuất hiện nhiều đợt trên khu vực cho đến tháng 5/2024.

Cùng đó là lượng dòng chảy từ thượng nguồn Mê Kông về ĐBSCL thiếu hụt 5 - 12% so với trung bình nhiều năm. Chính vì vậy, tình trạng hạn hán kết hợp với xâm nhập mặn sẽ gây thiếu nước ảnh hưởng đến nước sinh hoạt cũng như nước để sản xuất nông nghiệp.

Thụy Hương 308 là giống lúa lai ba dòng mới đem đến năng suất vượt trội và khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - thủy sản trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Thụy Hương 308 là giống lúa lai ba dòng mới đem đến năng suất vượt trội và khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - thủy sản trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Trước tình hình xâm nhập mặn ở ĐBSCL diễn ra ngày càng khắc nghiệt, việc chuyển đổi hệ thống cây trồng, vật nuôi ở những vùng ven biển là xu hướng tất yếu để thích ứng.

Lúa - tôm hay lúa - cá được cho là mô hình thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, tăng thu nhập cho người dân. 

Với mong muốn giúp người nông dân yên tâm sản xuất trên đồng ruộng, dần thích nghi với biến đổi khí hậu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã cho ra đời giống lúa Thụy Hương 308.

Đây là giống lúa lai ba dòng mới đem đến năng suất vượt trội và khả năng chống chịu phù hợp với mô hình luân canh lúa - thủy sản trên những cánh đồng mặn xâm nhập.

Lúa lai 3 dòng Thụy Hương 308 là giống cảm ôn, với thời gian sinh trưởng 105 - 110 ngày ở khu vực ĐBSCL, thích hợp cho vùng sinh thái lúa - tôm.

Thụy Hương 308 có phạm vi thích ứng rộng, cứng cây, không bị đổ ngã, trổ bông đều, ít sâu bệnh, không tốn chi phí sử dụng thuốc, phân bón hóa học, từ đó giảm rủi ro từ các yếu tố môi trường.

Thụy Hương 308 có phạm vi thích ứng rộng, cứng cây, không bị đổ ngã, trổ bông đều, ít sâu bệnh, không tốn chi phí sử dụng thuốc, phân bón hóa học, từ đó giảm rủi ro từ các yếu tố môi trường.

Với chiều cao cây 110 - 115cm, nên Thụy Hương 308 có thân cứng, mập, chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe, kiểu hình gọn, lá đòng đứng, lòng mo, xanh đậm; bông dài 28 - 30cm, số hạt chắc trên bông 250 - 270 hạt.

Hạt gạo dài, trong, ít bạc bụng, cơm thơm, mềm, trắng, vị đậm. Đây là giống có tiềm năng năng suất cao, trung bình 8 - 10 tấn/ha, thâm canh tốt đạt trên 10 tấn/ha, phạm vi thích ứng rộng, cứng cây, chống chịu sâu bệnh khá.

Chỉ còn khoảng 1 tuần nữa, hơn 20 ha giống lúa lai Thụy Hương 308 của ông Hà Thanh Quai, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu đến kỳ thu hoạch, sản phẩm được Công ty TNHH Lúa Gạo Việt Nam - Vinarice (thành viên Tập đoàn Vinaseed) triển khai trồng thử và bao tiêu lại toàn bộ diện tích.

Hơn 20 năm kinh nghiệm gắn bó với cây lúa, đây là vụ đầu tiên ông Quai canh tác giống lúa lai Thụy Hương 308.

Theo ông Quai, lúa lai ở vụ đông xuân thường bị nhiễm các loại sâu bệnh như vàng lá, sâu đục thân…, nhưng toàn bộ diện tích lúa Thụy Hương 308 đến thời điểm hiện tại lá vẫn xanh tốt.

Vụ này ông không sử dụng đến thuốc bảo vệ thực vật để phòng trừ bệnh, giúp tiết kiệm hơn 30% chi phí.

Ông Quai tấm tắc khen: “Sinh trưởng tốt, khỏe, chống chịu được sâu bệnh, ít phải sử dụng thuốc, phân bón hóa học là những điều mà tôi tâm đắc nhất với giống lúa lai Thụy Hương 308”.

Ông Phạm Văn Tú (đứng giữa), ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu cho hay, đến thời điểm sắp thu hoạch, nhìn những cây lúa trổ bông nhiều hạt, đều, chín vàng, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, bà con ai nấy cũng đều háo hức, phấn khởi.

Ông Phạm Văn Tú (đứng giữa), ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu cho hay, đến thời điểm sắp thu hoạch, nhìn những cây lúa trổ bông nhiều hạt, đều, chín vàng, hứa hẹn một vụ mùa bội thu, bà con ai nấy cũng đều háo hức, phấn khởi.

“Về năng suất, đây là vụ đầu tiên tôi trồng Thụy Hương 308, sắp tới mới đến ngày thu hoạch nên khó nói về con số cụ thể. Nhưng theo kinh nghiệm của tôi, năng suất vụ này không dưới 1 tấn/1.000 m2”, ông Quai hồ hởi nói.

Cũng theo ông Quai, điểm khiến người dân “mê” Thụy Hương 308 dù chỉ mới canh tác vụ đầu đó là do giống lúa lai này có phạm vi thích ứng rộng, cứng cây, không bị đổ ngã, trổ bông đều, ít sâu bệnh, không tốn chi phí sử dụng thuốc, phân bón hóa học, từ đó giảm rủi ro từ các yếu tố môi trường.

Đây là những điều kiện thuận lợi giúp người dân vùng ĐBSCL phát triển mô hình “một vụ lúa - một vụ tôm” đa giá trị, hiệu quả và bền vững, mang về lợi nhuận cao trên cùng một diện tích.

Hiện nay, mô hình sinh thái “Con tôm ôm Thụy Hương 308” đang phát triển mạnh ở huyện Hồng Dân, Bạc Liêu. Bà con nông dân cho hay, mô hình này thích ứng hạn mặn, không chỉ đảm bảo sinh kế mà còn là giải pháp căn cơ giúp người dân “thuận thiên”, tiến tới phát triển bền vững.

Ông Phạm Văn Tú, ấp Ninh Thạnh II, xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, Bạc Liêu cho hay, đây là năm đầu tiên ông và bà con nông dân tại ấp Ninh Thạnh II sử dụng giống lúa lai Thụy Hương 308 cho mô hình sản xuất tôm - lúa với diện tích hơn 18 ha tại ấp.

Qua quá trình sản xuất ban đầu, ông Tú đánh giá, giống lúa lai Thụy Hương 308 chịu được phèn mặn, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương, độ cứng cây tốt, ít đổ ngã, ít sâu bệnh, ít sử dụng thuốc và phân bón hóa học…

Năng suất chưa thu hoạch nên chưa có đánh giá cụ thể, nhưng hiện nay lúa đang ở 100 ngày nhìn rất khả quan.

Ông Tú nói: “Nhìn chung, tâm lý bà con ban đầu rất hoang mang vì đây là lần đầu tiên trồng Thụy Hương 308. Tuy nhiên đến thời điểm sắp thu hoạch này nhìn những cây lúa trổ bông nhiều hạt, đều, chín vàng, hứa hẹn một vụ mùa bội thu ai nấy cũng đều háo hức, phấn khởi. Sang năm bà con có thể sẽ mở rộng diện tích canh tác với Thụy Hương 308”.

Hạt gạo dài, trong, ít bạc bụng, cơm thơm, mềm, trắng, vị đậm.

Hạt gạo dài, trong, ít bạc bụng, cơm thơm, mềm, trắng, vị đậm.

“Tôi thấy giống lúa này có khả năng chống chịu sâu bệnh, ít sử dụng phân, thuốc hóa học nên rất an toàn cho môi trường nuôi tôm. Vùng kết hợp lúa - tôm đạt hiệu quả cao, năng suất tốt, nâng cao lợi nhuận”, ông Tú chia sẻ thêm.

Thực hiện mô hình lúa - tôm, trước đây người nông dân chưa quan tâm nhiều đến cây lúa, mà chủ yếu trông chờ vào con tôm.

Nhưng hiện nay, với những giống lúa chất lượng cao như Thụy Hương 308, mô hình tôm - lúa đang từng bước nâng cao năng suất, chất lượng, hình thành chuỗi liên kết bao tiêu sản phẩm để nâng cao giá trị cho con tôm, hạt lúa, từ đó mang lại hiệu quả tích cực cả về kinh tế, môi trường và xã hội.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.