Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận với cuốn sách đầu tay 'Tôi & Meet More… more'

Nguyễn Thủy - Thứ Hai, 23/09/2024 , 15:39 (GMT+7)

TP.HCM Cuốn sách kể về quá trình khởi nghiệp của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận - CEO cà phê nông sản Meet More xuất khẩu sang 12 quốc gia.

Cuốn sách đầu tay của doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Liên kết thương mại toàn cầu (Meet More) được Nhà xuất bản Dân Trí phát hành với số lượng 3.000 bản.

Sinh ra và lớn lên từ Buôn Ma Thuột, quê hương thứ 2 của gia đình, Nguyễn Ngọc Luận đã có một tuổi thơ khá cơ cực. Từ nhỏ, Luận đã phải "lao vào công việc làm thêm" để phụ giúp cha mẹ, và rồi khi vào cánh cửa đại học, Luận bắt đầu dấn thân sâu vào hơn con đường kiếm tiền, với mô hình nuôi gà Tam Hoàng, để từ đó tích lũy vốn tài chính lẫn vốn kiến thức, kinh nghiệm cho tương lai.

Tuy nhiên, mọi thứ có lẽ không dừng lại, sau khi tốt nghiệp Đại học, Luận nhanh chóng được nhận vào làm tại nhiều doanh nghiệp từ nhỏ, cho tới lớn.

Song năng lượng và ý chí dường như không giữ chân Luận được lâu tại những nơi này, dù rằng con đường thăng tiến luôn rộng mở.

Năm 2006, Luận chính thức "khởi nghiệp"…. nhưng cũng phải sau ít nhất 1-2 lần "ngã ngựa" thì "cà phê nông sản Việt" mới chính thức ra đời.

Nhà báo Vũ Kim Hạnh, một trong số những người đầu tiên đọc bản thảo sách của Luận, cho rằng: Tên là LUẬN mà sách của anh không luận chi nhiều, chủ yếu anh kể chuyện.

Đúng theo xu hướng hiệu quả nhất để tiếp thị và chia sẻ hành trình của các thương hiệu, sản phẩm hiện nay là kể chuyện (story-telling).

Ưu thế của Luận là kể chuyện với tư thế một người trong cuộc, toàn là chuyện “thực chiến” của chính anh.

Doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận (bên trái) - người đưa thương hiệu cà phê nông sản Việt xuất khẩu sang 12 quốc gia, giới thiệu các sản phẩm cà phê với ông Trần Hiển - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài tại TP.HCM. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Là một doanh nhân thế hệ 7X - 8X với hoài bão lớn, luôn khát khao vươn ra biển lớn, vươn ra thị trường toàn cầu, giương cao tinh thần mạnh mẽ và kết đoàn của doanh nhân Việt Nam, tác giả Nguyễn Ngọc Luận thông qua cuốn "tự truyện" muốn truyền đi thông điệp rằng dù làm ở bất cứ ngành nào cũng phải giữ tâm thế sẵn sàng thay đổi tư duy, tìm kiếm cái mới trong cái cũ, sản phẩm, dịch vụ phải bắt kịp xu hướng thị trường.

Và ngay khi công ty với tiềm lực còn mới mẻ non trẻ, thì cũng đừng bỏ qua quyết tâm thông qua việc đầu tư nghiên cứu tìm tòi sáng tạo sản phẩm, dịch vụ tác động tạo ra nhu cầu nơi người tiêu dùng.

Sáng tạo không ngừng để “tìm bản sắc trong thị trường ngách”, để có thể vươn lên dẫn dắt hoặc chí ít cũng có thể góp một gợn sóng nhỏ tác động vào thị trường”.

Khởi nghiệp với mọi người chính là một hành trình, và với doanh nhân Nguyễn Ngọc Luận cũng vậy. Nhưng với Nguyễn Ngọc Luận và "đứa con" Meet More, đam mê sáng tạo, khát khao phụng sự xã hội còn là kim chỉ nam cho toàn bộ hoạt động của công ty, của một thương hiệu đạt OCOP 4 sao với các sản phẩm cà phê kết hợp với nông sản Việt như cà phê trái nhàu, cà phê khoai môn, cà phê xoài, cà phê dừa...

Với 3.000 bản đầu tiên được xuất bản, Nguyễn Ngọc Luận hy vọng, những gì mà mình trải qua trong suốt quá trình khởi nghiệp, suốt hành trình "đi bán dạo từng gói cà phê" khắp nơi trên thế giới sẽ giúp các bạn trẻ khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp nông nghiệp có thêm cái nhìn, cách tiếp cận... để hoàn thiện và vững vàng vượt qua mọi thách thức trên hành trình khởi nghiệp, góp phần vào phát triển chung của nông nghiệp nước nhà.

Nguyễn Thủy
Tin khác
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng
Xâm nhập thị trường Halal bằng tiêu chí dinh dưỡng

Việc phát triển các sản phẩm dinh dưỡng từ nông sản Việt Nam không chỉ là chiến lược kinh doanh mà còn là mong muốn khẳng định giá trị của nông sản Việt.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh Việt Nam năm 2024 có thể đạt 300 triệu USD

Trung Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới, với số lượng dân số đông đảo, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng đông lạnh cao.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Cần sự minh bạch, hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng cần có sự hợp tác chặt chẽ với nông dân, hợp tác xã, để hướng tới môi trường xuất khẩu lành mạnh.

Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM
Nâng cao năng lực cạnh tranh từ thích ứng sớm với cơ chế CBAM

Dù nông sản chưa trong danh sách điều chỉnh của CBAM từ 1/1/2026, chuyên gia cho rằng, việc đón đầu xu thế sẽ giúp thúc đẩy xuất khẩu sang các thị trường lớn, trọng điểm.

Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa
Đắk Lắk bán thành công gần 17 tấn carbon trên cây lúa

Doanh nghiệp đã thu mua gần 17 tấn carbon trên cây lúa với giá 20 USD/tấn, trở thành địa phương đầu tiên tại Việt Nam bán được tín chỉ carbon.

Cà phê dừa độc đáo ở vùng quê xứ Hậu
Cà phê dừa độc đáo ở vùng quê xứ Hậu

Hậu Giang Cà phê dừa với hương vị dịu nhẹ, thơm béo, nhận được sự yêu thích của nhiều thực khách, sản phẩm tạo nên làn gió mới trong phong trào khởi nghiệp ở nông thôn.

Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao
Vinaseed và IRRI hợp tác phát triển giống lúa chất lượng cao

Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế - IRRI và Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam hợp tác phát triển và thương mại các công nghệ và giống lúa năng suất cao, chất lượng tốt. IRRI có ngân hàng gen khổng lồ trên 127.000 nguồn gen lúa khác nhau.

Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao
Unifarm tiên phong phát triển du lịch nông nghiệp công nghệ cao

Unifarm là doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cao và tham gia thí điểm mô hình trường học nông nghiệp gắn với du lịch.

Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'
Nối dài hành trình 'Môi trường sạch - Cuộc sống xanh'

ĐBSCL Sau 10 năm tổ chức, chương trình đã tổ chức thu gom và tiêu hủy trên 130 tấn vỏ bao gói thuốc BVTV, trồng hơn 3.550 cây xanh, tập huấn sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả cho hơn 30.000 nông dân tại 15 tỉnh thành trên cả nước.

Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển
Thủ tướng xuống đồng, cùng nông dân Doveco tìm giải pháp phát triển

Chiều 28/5, thăm cánh đồng dứa nguyên liệu của Doveco ở thành phố Tam Điệp (Ninh Bình), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những trao đổi với bà con nông dân.