| Hotline: 0983.970.780

Tuấn Anh: Từ đôi chân pha lê đến linh hồn của tuyển Việt Nam

Thứ Năm 14/11/2019 , 23:55 (GMT+7)

Có lúc con đường lên tuyển tưởng như khép lại với Tuấn Anh, nhưng rồi nỗ lực bền bỉ đã giúp tiền vệ người Thái Bình trở lại.

Tuấn Anh (số 21) công thủ toàn diện trước UAE

Phải mất hơn một năm rưỡi kể từ khi HLV Park Hang-seo dẫn dắt tuyển Việt Nam, Tuấn Anh mới có tên trong danh sách triệu tập. Nhưng kể từ lần ra mắt ông thầy người Hàn Quốc tại King's Cup hồi tháng 6/2019, cầu thủ quê Thái Bình vụt sáng, trở thành linh hồn trong lối chơi.

"Tôi đã quan tâm tới cậu ấy từ lâu và cũng muốn một lần trò chuyện với Tuấn Anh trên tuyển. Tiếc là phải chờ tới khi đầu gối cậu ấy hoàn toàn lành lặn, chúng tôi mới có dịp làm việc chung", HLV Park chia sẻ về quyết định để Tuấn Anh đá chính khi gặp Thái Lan ở King's Cup. Đó là trận đấu mà cầu thủ HAGL chơi tới tận phút 89, và liên tục có những pha thoát pressing và chuyền dài chuẩn xác.

So với những đồng đội cùng thời ở HAGL, Tuấn Anh kém nổi bật hơn so với Công Phượng, Xuân Trường. Hai cái tên này từng ra nước ngoài chơi bóng nhiều lần, còn Tuấn Anh suốt ngày vật lộn với cái đầu gối từ lần đầu bị vỡ sụn chêm năm 2012. Chính bởi tai nạn ấy mà Tuấn Anh đã không thể ra châu Âu, dưới sự bảo trợ của Arsene Wenger.

Sau vận rủi ấy, số phận tiếp tục thử thách Tuấn Anh. Tiền vệ sinh năm 1995 liên tục vắng mặt ở các giải đấu quan trọng như SEA Games 28, 29, và mới đây là AFF Cup 2018. Thiếu Tuấn Anh, Việt Nam vẫn đủ sức lên ngôi ở khu vực, và vào tới chung kết U23 châu Á. Nhưng rõ ràng, trước và sau khi Tuấn Anh xuất hiện, Việt Nam là một đội bóng hoàn toàn khác. Nếu như trước đây, sức sáng tạo của Việt Nam hoàn toàn phụ thuộc vào các tiền đạo cánh, thì nay, ông Park có thể trông chờ vào sự đột biến ngay từ trung lộ.

Sự xuất hiện của Tuấn Anh đã giúp Quang Hải chia lửa

Nhiều người sẽ nhớ tới cú sút xa như búa bổ của Tiến Linh tung lưới UAE, nhưng ít ai nhớ ra rằng Việt Nam còn một pha phối hợp đẹp mắt không kém ở phút 60. Từ giữa sân, Tuấn Anh chuyển hướng tấn công cực thoáng sang cánh trái cho Đoàn Văn Hậu, trước khi hậu vệ Heerenveen tạt như đặt vào vòng cấm cho Tiến Linh băng cắt. Chỉ có may mắn, UAE mới không thua bàn thứ hai.

Cách chơi điềm tĩnh, chịu quan sát và những pha chạm bóng bước một khéo léo là sự khác biệt của Tuấn Anh so với Đỗ Hùng Dũng, Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng và kể cả Lương Xuân Trường. Trong sơ đồ chỉ có 2 tiền vệ trung tâm của Park Hang-seo, người đá giữa phải làm được nhiều công việc, từ thu hồi bóng, đánh chặn, đến phát động tấn công.

Và ở Tuấn Anh, người ta thấy tất cả những điều ấy.

Những nghi ngờ cuối cùng về kỹ năng phòng ngự của chàng tiền vệ tài hoa hoàn toàn bị xóa bỏ tối 14/11. Trước một UAE hùng mạnh, có trong đội hình Cầu thủ xuất sắc nhất châu Á năm 2016 - Abdulrahman, tiền vệ HAGL khiến tuyến giữa đối phương hoàn toàn "tắt điện". Rất nhiều lần trong 90 phút, Tuấn Anh xuất hiện trước bộ ba trung vệ, lăn xả tranh chấp với cầu thủ UAE. Nửa cuối hiệp 2, anh thậm chí bị đau và nằm sân, nhưng ngay sau đó bật dậy và chơi trọn 90 phút.

Tuấn Anh là mẫu tiền vệ tài hoa. Những pha xử lý theo kiểu vặn sườn đã trở thành thương hiệu của cầu thủ này. Không quá khi nói rằng anh chính là "Xavi của Việt Nam" thời điểm hiện tại. Nhìn cách cầu thủ này vân vê trái bóng như thể dính vào chân, mới hiểu tại sao Tuấn Anh luôn ở trong chế độ chờ của nhiều đời HLV đội tuyển, dù đó có là người ưa thực dụng như Toshiya Miura.

Đôi chân pha lê có thể khiến Tuấn Anh làm bạn với giường bệnh dài ngày nhưng không thể ngăn được "Xavi Việt Nam" thăng hoa.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Bình luận mới nhất