| Hotline: 0983.970.780

Ủng hộ Chiến lược ASEAN về trung hòa carbon, đóng góp vào an ninh lương thực

Thứ Năm 24/10/2024 , 15:07 (GMT+7)

Sáng 24/10, Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 46 được tổ chức trực tuyến dưới sự chủ trì của Myanmar.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 46. Ảnh: Linh Linh.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dự Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 46. Ảnh: Linh Linh.

Việt Nam coi trọng Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon

Chia sẻ tại phiên báo cáo và khuyến nghị của Trưởng Hội nghị đặc biệt Quan chức cấp cao ASEAN về Nông Lâm nghiệp (SOM - AMAF) lên Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN lần thứ 46, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhìn nhận đây là hội nghị quan trọng để cùng đánh giá và tổng kết lại quá trình hợp tác trong lĩnh vực lương thực, thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN trong năm 2024.

Việt Nam đánh giá cao tinh thần chủ động và nỗ lực của các Nhóm công tác chuyên ngành ASEAN và các cơ quan kỹ thuật trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế để một loạt các tài liệu quan trọng trong năm 2024 về lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, bảo vệ thực vật, thủy sản, lâm nghiệp đã được trao đổi, thống nhất và trình Hội nghị Bộ trưởng xem xét thông qua.

Thứ trưởng cho biết, trong năm 2024, hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN đang được triển khai có hiệu quả và đạt được nhiều kết quả quan trọng, đóng góp vào an ninh lương thực, phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp. Việt Nam đang tham gia tích cực và có trách nhiệm vào hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp trong ASEAN, góp phần vào các kết quả chung đạt được.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 vào tháng 10/2024 tại Lào đã thông quan Tuyên bố của các Lãnh đạo ASEAN về Thúc đẩy nông nghiệp bền vững và ghi nhận Kế hoạch hành động về Nông nghiệp bền vững ở ASEAN. Việc thông qua Tuyên bố trên sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa giữa các quốc gia thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN, đối tác và các tổ chức quốc tế để tiếp tục thực hiện Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon; đóng góp vào an ninh lương thực; phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp trong khu vực ASEAN, đồng thời tăng lợi ích cho người nông dân và bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, Việt Nam ủng hộ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong nông nghiệp vào năm 2050 và coi trọng Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon.

"Chúng tôi kêu gọi Văn phòng FAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cùng các văn phòng quốc gia, các đối tác và tổ chức quốc tế đi đầu trong việc thực hiện các chiến lược này. Việt Nam tiếp tục ủng hộ đề xuất của Malaysia về xây dựng tầm nhìn ASEAN về nông nghiệp đến năm 2045, đây là nhiệm vụ kinh tế ưu tiên trong năm Malaysia là Chủ tịch ASEAN 2025.

Tôi tin tưởng rằng hợp tác lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp ASEAN sẽ tạo ra động lực và cơ hội mới để hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững và phát thải thấp, đảm bảo an ninh lương thực cho toàn khu vực ASEAN”, Thứ trưởng kêu gọi.

Tăng cường hợp tác, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực lương thực thực phẩm

Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) lần thứ 46 tái khẳng định cam kết của ASEAN trong việc thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực lương thực thực phẩm, nông nghiệp và lâm nghiệp.

Nhận thức được tầm quan trọng của nông nghiệp bền vững, quản lý rừng bền vững, khử carbon và số hóa trong khu vực ASEAN, Hội nghị kêu gọi tất cả các bên liên quan, bao gồm giới học thuật, tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân hợp tác với các quốc gia thành viên ASEAN, thông qua Ban Thư ký ASEAN, thực hiện các chính sách lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp bền vững và tuần hoàn đã được ASEAN thông qua.

Đại diện các Cục, Vụ Bộ NN-PTNT tham dự hội nghị trực tuyến từ điểm cầu tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh.

Đại diện các Cục, Vụ Bộ NN-PTNT tham dự hội nghị trực tuyến từ điểm cầu tại Bộ NN-PTNT. Ảnh: Linh Linh.

Trong giai đoạn 2023-2024, các chính sách liên quan đến lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp trong ASEAN tập trung vào tính bền vững và tuần hoàn nhằm ứng phó với những thách thức cấp bách toàn cầu và khu vực. Những sáng kiến này được thúc đẩy bởi nhu cầu chống biến đổi khí hậu, giải quyết tình trạng khan hiếm tài nguyên và bảo tồn đa dạng sinh học. ASEAN đặt mục tiêu tăng cường an ninh lương thực và tạo ra các cơ hội kinh tế, đồng thời bảo vệ các hệ sinh thái quan trọng bằng cách thúc đẩy các hoạt động bền vững và sử dụng tài nguyên hiệu quả.

Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc tăng cường hợp tác, đổi mới sáng tạo và khả năng phục hồi trong các lĩnh vực lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp.

Hội nghị đã xác định một số lĩnh vực ưu tiên hợp tác trong những năm tới và khuyến khích các Nhóm công tác chuyên ngành liên quan của ASEAN tiếp tục nỗ lực thực hiện các sáng kiến quan trọng liên quan đến lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp.

Những sáng kiến này bao gồm: Thúc đẩy nông nghiệp bền vững thông qua Kế hoạch hành động về nông nghiệp; Giảm thiểu việc đốt phế phụ phẩm cây trồng trong khu vực thông qua việc thực hiện Hướng dẫn ASEAN về giảm đốt phế phụ phẩm cây trồng; Giảm việc sử dụng các loại hóa chất nông nghiệp độc hại, chấm dứt tình trạng đốt phế phụ phẩm cây trồng; Thúc đẩy các giải pháp dựa vào thiên nhiên thông qua thực hiện Chiến lược ASEAN về Quản lý bền vững hệ sinh thái rừng ngập mặn; Phòng chống kháng kháng sinh (AMR) trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt thủy sản.

Thúc đẩy việc sử dụng các tác nhân kiểm soát sinh học (BCA) trong lĩnh vực nông nghiệp, bao gồm trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và đánh bắt thủy sản; Đảm bảo bền vững nguồn tài nguyên đất và nước cho hoạt động sản xuất nông nhiệp. Khuyến khích áp dụng nông nghiệp tái tạo và công nghệ số trong lĩnh vực lương thực thực phẩm, nông lâm nghiệp.

Việt Nam ủng hộ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong nông nghiệp vào năm 2050 và coi trọng Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon.

Việt Nam ủng hộ mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong nông nghiệp vào năm 2050 và coi trọng Chiến lược của ASEAN về trung hòa carbon.

Đối với các lĩnh vực ưu tiên này, các quốc gia thành viên ASEAN được khuyến khích điều chỉnh các sáng kiến của mình phù hợp với các ưu tiên khu vực. Ban Thư ký ASEAN sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN và hợp tác với nhiều đối tác khác nhau để tạo điều kiện thực hiện các sáng kiến này.

Cách tiếp cận hợp tác này không chỉ nhằm giải quyết những thách thức trước mắt mà khu vực ASEAN đang phải đối mặt mà còn thúc đẩy sự bền vững và khả năng phục hồi lâu dài trong các lĩnh vực quan trọng làm nền tảng cho tăng trưởng kinh tế và an ninh lương thực.

Hội nghị nhấn mạnh rằng thúc đẩy nông nghiệp bền vững trong khu vực ASEAN là rất quan trọng để đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ đa dạng sinh học và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Là một trong những khu vực đa dạng và đông dân nhất trên thế giới, ASEAN phải đối mặt với những thách thức đáng kể như suy thoái đất, khan hiếm nước và nhu cầu lương thực ngày càng tăng. Áp dụng các biện pháp thực hành nông nghiệp bền vững không chỉ nâng cao năng suất và khả năng phục hồi trong hệ thống canh tác mà còn thúc đẩy cân bằng sinh thái và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên quý giá cho các thế hệ tương lai. 

Hội nghị nhất trí rằng các quốc gia thành viên ASEAN có thể trao quyền cho nông dân, cải thiện sinh kế ở nông thôn và tạo ra một hệ thống nông nghiệp và thực phẩm lành mạnh và bễn vững hơn, hỗ trợ cả tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường bằng cách đầu tư vào công nghệ đổi mới sáng tạo, quản lý đất đai bền vững và thân thiện với môi trường.

Xem thêm
Tỉnh Thái Bình sắp xếp 28 đơn vị hành chính cấp xã thành 10 đơn vị

Giai đoạn 2023 – 2025, tỉnh Thái Bình sẽ sắp xếp, sáp nhập 28 đơn vị hành chính cấp xã về còn 10 đơn vị theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ảnh hưởng của bão Trà Mi có thể gây ngập úng nhiều vùng ở ĐBSCL

Bão Trà Mi nhiều khả năng sẽ gây mưa lớn ở ĐBSCL trong tuần tới và làm nước Biển Đông dâng cao, qua đó có nguy cơ gây ngập úng trên nhiều vùng trũng thấp.

Nhận quà khủng, chủ xe VF 6 chốt cọc với mức giá từ 579 triệu đồng

VF 6 đang là mẫu xe đáng mua nhất phân khúc khi chi phí bỏ ra cho chiếc xe chưa đến 600 triệu đồng nhưng giá trị nhận được thì vượt xa con số này.

Bình luận mới nhất