| Hotline: 0983.970.780

UNICEF cam kết trẻ em luôn là trung tâm của mọi hoạt động hỗ trợ quốc tế

Thứ Ba 01/10/2024 , 19:09 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT mong muốn UNICEF có cách tiếp cận mang tính dẫn dắt, hướng đến sự ổn định lâu dài, vượt trên khuôn khổ cứu trợ khẩn cấp sau bão Yagi.

Buổi làm việc ngày 1/10 giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh.

Buổi làm việc ngày 1/10 giữa Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp và Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: Đức Minh.

Nước sạch và vệ sinh là ưu tiên hàng đầu

Chiều 1/10, tại trụ sở Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp làm việc với bà Silvia Danailov - người vừa nhận nhiệm vụ mới làm Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

Trong tháng đầu tiên bà Danailov đảm nhận cương vị mới, siêu bão Yagi đổ bộ miền Bắc, gây nhiều thiệt hại. Đến nay, UNICEF đã huy động khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 2 triệu USD cho khoảng 50.000 trẻ em và người dân bị ảnh hưởng.

Trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam đánh giá những nỗ lực và sự chủ động của Việt Nam trong việc ứng phó với thiên tai. Bà Danailov cho biết thêm, tuần qua, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi làm việc với lãnh đạo UNICEF tại trụ sở ở New York. Sự kiện này thể hiện mối quan tâm và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc tăng cường các giải pháp nhằm ứng phó và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

“Trong thiên tai, trẻ em là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất, vì bão đã làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh do thiếu nước sạch và vệ sinh. Khi thảm họa xảy ra, người lớn có thể phục hồi nhanh hơn, nhưng trẻ em lại chịu tác động sâu sắc hơn, với hậu quả có thể kéo dài suốt đời”, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam nhận xét.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cam kết đưa ra các giải pháp toàn diện, đảm bảo trẻ em luôn là trung tâm của mọi hoạt động hỗ trợ quốc tế. Ảnh: Đức Minh.

Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cam kết đưa ra các giải pháp toàn diện, đảm bảo trẻ em luôn là trung tâm của mọi hoạt động hỗ trợ quốc tế. Ảnh: Đức Minh.

Thời gian tới, UNICEF mong muốn tiếp tục hợp tác với Bộ NN-PTNT và các địa phương, nhằm hiểu rõ hơn về nhu cầu trong nước. Từ đó, UNICEF cam kết đưa ra các giải pháp toàn diện, đảm bảo trẻ em luôn là trung tâm của mọi hoạt động hỗ trợ quốc tế.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: “Cơn bão số 3 đã gây ra thiệt hại quá nặng nề và hậu quả vẫn chưa dừng lại. Những cam kết tài trợ của UNICEF trong thời gian này là vô cùng quan trọng”.

Nhiều gia đình tại các vùng bị ảnh hưởng đã thoát nghèo, nhưng sau bão Yagi, họ mất toàn bộ tài sản. Các ngân hàng hiện chỉ có thể khoanh nợ mà không thể xóa nợ, và nhiều hộ gia đình đang vay tiền để xây nhà thì nay lại mất nhà. Trong khi tình hình kinh tế chung có nhiều triển vọng, thì khu vực miền núi phía Bắc lại chịu tổn thất nặng nề sau cơn bão.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT mong muốn UNICEF có cách tiếp cận mang tính nền tảng, dẫn dắt và hướng đến sự ổn định lâu dài, vượt lên trên khuôn khổ hỗ trợ khẩn cấp sau bão Yagi. 

“Những đánh giá tác động sâu rộng và bài bản từ phía UNICEF sẽ phục vụ cho công tác cứu trợ và ứng phó trong tương lai. Tôi tin tưởng, với vai trò Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Việt Nam, UNICEF sẽ giúp Bộ NN-PTNT đưa ra các kiến nghị điều chỉnh chính sách, nhằm giảm thiểu tối đa các tổn thương do thiên tai”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp bày tỏ.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn UNICEF có cách tiếp cận mang tính dẫn dắt, toàn diện. Ảnh: Đức Minh.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp mong muốn UNICEF có cách tiếp cận mang tính dẫn dắt, toàn diện. Ảnh: Đức Minh.

UNICEF hỗ trợ 2 triệu USD khắc phục hậu quả bão Yagi

Sau bão Yagi, UNICEF đã sớm vào cuộc và kích hoạt kế hoạch khẩn cấp cung cấp các vật phẩm thiết yếu đảm bảo nước sạch, vệ sinh, y tế và vật dụng chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em. Trong tuyên bố với quốc tế, UNICEF nhấn mạnh: Hành động khẩn cấp là vô cùng cần thiết để hỗ trợ khoảng 5,5 triệu trẻ em bị ảnh hưởng; 400.000 hộ gia đình đang thiếu nước sinh hoạt; gần 50.000 ngôi nhà bị hư hỏng nặng nề và gần 600 điểm trường đóng cửa. 

Đồng hành cùng UNICEF, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các địa phương cần quan tâm đặc biệt đến các cộng đồng yếu thế, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, các hỗ trợ từ UNICEF được ưu tiên chuyển đến các trường học và cơ sở y tế. Hiện tại, 500 trường học đã đưa học sinh trở lại lớp nhưng cơ sở vật chất vẫn chưa đảm bảo đầy đủ. Để học sinh có thể học tập trong điều kiện an toàn, điều thiết yếu nhất lúc này là đảm bảo nguồn nước sạch.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và UNICEF Việt Nam ký thư cam kết hỗ trợ miền Bắc tái thiết sau thiên tai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT và UNICEF Việt Nam ký thư cam kết hỗ trợ miền Bắc tái thiết sau thiên tai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Trong tháng 9, UNICEF đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ NN-PTNT triển khai các hoạt động về nước sạch, vệ sinh, y tế và bảo trợ xã hội cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3. 

Cụ thể, UNICEF đã hỗ trợ Thái Nguyên, Yên Bái, và Lào Cai các vật phẩm, bao gồm: 2.400 bồn chứa nước 1.000L, 2.200 bình nước uống 20L, 2.000 bình lọc nước bằng gốm, 100.000 viên Aquatab; 2.700 lọ nước rửa tay khô và 2.400 bánh xà phòng cho các hộ gia đình nghèo, khu vực sơ tán, trường học, và các trạm y tế, với tổng giá trị 300.000 USD. 

Đồng thời, UNICEF cũng viện trợ Lạng Sơn, Cao Bằng và dự kiến các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Thái Nguyên 3.170 bồn chứa nước trong tháng 9 và 10/2024, trị giá 270.000 USD.

Về bảo trợ xã hội, UNICEF sẽ triển khai cứu trợ tiền mặt đa mục đích cho các hộ dân trong tháng 10 và 11/2024 với tổng số tiền 480.000 USD.

Xem thêm
Nông nghiệp là lĩnh vực hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam - Mông Cổ

Bộ trưởng Bộ Lương thực, Nông nghiệp và Công nghiệp nhẹ Mông Cổ Enkhbayar Jadamba khẳng định trong buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan.

Có vốn từ quỹ khuyến nông, mỗi bao cám bớt được 40.000đ

'Trước đây do không có tiền nên tôi phải mua cám chịu của đại lý, mỗi bao cám 25 kg đội giá thêm 45.000đ, thành ra 1.000 bao mất thêm 40 triệu đồng'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Vụ sạt lở kinh hoàng ở Việt Vinh: Nước mắt lẫn vào mưa

Nước từ trên núi ập xuống ngăn cách Quốc lộ 2, đoạn qua xã Việt Vinh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, hằng trăm người dân toán loạn chạy, một số người đã tử vong.