| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Chile thúc đẩy hợp tác trong kiểm dịch động, thực vật

Thứ Hai 17/06/2024 , 18:55 (GMT+7)

Chiều 17/6, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung tiếp và làm việc với bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile. 

Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp và làm việc với bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile. 

Thứ trưởng Hoàng Trung tiếp và làm việc với bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile. 

Việt Nam và Chile là những người bạn thân thiết, tin cậy, truyền thống. Trải qua hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (từ 25/3/1971), hai bên luôn ủng hộ và giúp đỡ nhau; thường xuyên duy trì các đoàn cấp cao. 

Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, Bộ NN-PTNT coi trọng và đánh giá cao hợp tác nông nghiệp giữa hai nước song hợp tác vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Đặc biệt trong thương mại nông - lâm - thủy sản (NLTS) năm 2023, xuất nhập khẩu NLTS giữa Việt Nam và Chile là 264,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu Việt Nam nhập siêu từ Chile, giá trị nhập khẩu từ Chile đạt 217 triệu USD trong khi giá trị xuất khẩu chỉ đạt 47,5 triệu USD.

Bà Claudia Sanhueza, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile chia sẻ, đối với Chile, Việt Nam là một người bạn lâu năm và đối tác kinh tế có vai trò chiến lược trong khu vực châu Á nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Chile có kim ngạch xuất khẩu nông sản cao, chiếm tới 50% kim ngạch xuất khẩu với nhiều mặt hàng thịt, rau, củ, quả. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile cho biết, Phiên họp lần thứ 5 Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile vừa qua đã tập trung vào nội dung trao đổi mở cửa thị trường với các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile cho biết, Phiên họp lần thứ 5 Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile vừa qua đã tập trung vào nội dung trao đổi mở cửa thị trường với các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước.

Với mức tăng trưởng kinh tế đạt 5% và dự báo sẽ đạt 6% trung bình mỗi năm trong 5 năm tới, bà Sanhueza tin tưởng nền nông nghiệp Việt Nam cũng sẽ phát triển theo đà tăng trưởng này, trong đó có sự đóng góp của giao thương nông sản với thị trường quốc tế. 

Về kinh tế vĩ mô, hai nước đã ký hiệp định thương mại tự do và là thành viên của các diễn đàn đa phương như CPTPP, những hiệp định tiến bộ giúp tháo gỡ rào cản thuế quan, sản phẩm hai nước dễ dàng tiếp cận thị trường của nhau. 

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Chile cho biết, Phiên họp lần thứ 5 Hội đồng Thương mại tự do Việt Nam - Chile vừa qua đã tập trung vào nội dung trao đổi mở cửa thị trường với các sản phẩm nông nghiệp giữa hai nước. Trong đó, phía Chile trao đổi về thông tin kỹ thuật kiểm dịch đối với sản phẩm nông sản của Chile như thịt lợn và thịt bò. Thứ trưởng Chile mong muốn sản phẩm thịt lợn nước này sẽ sớm tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Phía Việt Nam đã hoàn tất đánh giá hồ sơ của sản phẩm kiwi từ Chile và đoàn Việt Nam sẽ có chuyến công tác sang Chile để thanh tra thực tế. Theo bà Sanhueza, việc mở cửa thị trường với hai sản phẩm này của Chile sẽ giúp mở rộng kim ngạch thương mại giữa hai nước. 

Thứ trưởng Hoàng Trung nhất trí rằng, với mối quan hệ hữu hảo lâu đời giữa hai nước, hai Chính phủ cũng đang mong muốn thúc đẩy thương mại giữa hai nước để xứng đáng với tiềm năng của hai bên. 

Với hai nội dung được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề cập, Thứ trưởng Hoàng Trung cho biết, đối với sản phẩm thịt lợn và thịt bò, bước thẩm định, đánh giá hồ sơ đã hoàn thiện và tiếp theo sẽ có đoàn sang thanh tra thực tế. 

Đánh giá nguy cơ dịch hại của quả kiwi Chile đã được hoàn thiện và Cục BVTV của hai nước đã thống nhất. Ảnh: TL.

Đánh giá nguy cơ dịch hại của quả kiwi Chile đã được hoàn thiện và Cục BVTV của hai nước đã thống nhất. Ảnh: TL.

Liên quan đến quả kiwi, Thứ trưởng Hoàng Trung chia sẻ, đánh giá nguy cơ dịch hại đã được hoàn thiện và Cục BVTV của hai nước đã thống nhất về báo cáo nguy cơ dịch hại. Trong thời gian tới, hai bên sẽ hoàn thiện nhập khẩu đối với quả kiwi từ Chile vào Việt Nam. 

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT đồng tình với đề xuất của phía Chile về bản ghi nhớ hợp tác nông nghiệp giữa hai bên và mong muốn bản ghi nhớ sẽ sớm được ký kết sau khi hoàn thiện các thủ tục kỹ thuật. 

Trong thời gian qua, có nhiều văn bản ký kết giữa hai bên, trong đó có văn bản ký kết giữa hai Chính phủ về hợp tác kiểm dịch động vật và kiểm dịch thực vật. Tuy nhiên, sau 10 năm, có nhiều nội dung không phù hợp với tình hình thực tế, Thứ trưởng Hoàng Trung đề nghị xem xét bổ sung và ký kết lại để góp phần thúc đẩy thương mại NLTS giữa hai bên.  

Xem thêm
Người Yên Bái và lối đi ngay dưới chân mình

Tối 22/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Bảo đảm an toàn, chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi chất lượng, chính xác, tuyệt đối an toàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi.

Tác giả của 'quả bom bán bản quyền giống' nói về truyền thông chân chính

Lúc tôi sang trường, PGS.TS Nguyễn Thị Trâm tất tả từ đồng về, mặt lo âu: 'Cô đang cho gặt dòng mẹ đóng bao chờ chở về nhưng gặp mưa sẽ phải hong đây'.