| Hotline: 0983.970.780

Cháy rừng lớn lan đến đô thị ở Chile, ít nhất 46 người thiệt mạng

Chủ Nhật 04/02/2024 , 14:36 (GMT+7)

Tổng thống Chile Gabriel Boric hôm 3/2 cho biết cháy rừng ở miền trung nước này đã khiến ít nhất 46 người thiệt mạng, cảnh báo con số này có thể sẽ tiếp tục tăng.

Nhà cửa và ô tô bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng lan đến thành phố Vina del Mar, Chile hôm 3/2. Ảnh: RTE.

Nhà cửa và ô tô bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng lan đến thành phố Vina del Mar, Chile hôm 3/2. Ảnh: RTE.

Khói đen cuồn cuộn bốc lên bầu trời nhiều khu vực tại thành phố Valparaiso, nơi có gần 1 triệu người dân sinh sống ở miền trung Chile, trong khi lính cứu hỏa với trực thăng và xe tải phải vật lộn để dập tắt đám cháy. Chính quyền Chile hôm 3/2 cũng cho biết các khu vực xung quanh thành phố du lịch ven biển Vina del Mar là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tổng thống Chile Gabriel Boric hôm 3/2 ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Trung và miền Nam đất nước vì thảm họa cháy rừng. "40 người thiệt mạng trong các vụ cháy và 6 người qua đời vì bị bỏng. Theo tình hình hiện tại, những con số này dự kiến còn tăng lên", ông Boric nói, đồng thời khẳng định "chính phủ sẽ giúp người dân vực dậy".

Số người tử vong cho thấy đây là vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn nhất về người ở Chile trong thập kỷ qua, cơ quan phòng ngừa thảm họa Chile Senapred cho biết.

Khói đen bao trùm các thành phố du lịch ở miền Trung Chile, bao gồm Vina del Mar và Valparaiso, hôm 2/2. Ảnh: AFP.

Khói đen bao trùm các thành phố du lịch ở miền Trung Chile, bao gồm Vina del Mar và Valparaiso, hôm 2/2. Ảnh: AFP.

Trên khắp cả nước hiện có 92 đám cháy chưa được dập tắt, thiêu rụi hơn 43.000 ha rừng, Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha thông báo trước đó cùng ngày.

Cháy rừng thường xảy ra ở Chile trong những tháng mùa hè. Và hồi năm 2023, vụ cháy rừng trong đợt nắng nóng kỷ lục đã khiến khoảng 27 người thiệt mạng và thiêu rụi hơn 400.000 ha rừng.

"Quy mô vụ cháy rừng này nhỏ hơn nhiều so với vụ cháy hồi năm 2023, nhưng tại thời điểm này, diện tích rừng bị ảnh hưởng đang tăng lên rất nhanh", Bộ trưởng Nội vụ Carolina Toha nói. Chỉ trong 2 ngày 2/2 và 3/2, diện tích rừng bị thiêu rụi đã tăng từ 30.000 lên 43.000 ha.

Bà Toha cho biết mối quan tâm lớn nhất hiện nay của chính phủ là một số đám cháy đang lan nhanh đến rất gần các khu vực đô thị "với khả năng rất cao sẽ ảnh hưởng đến con người, nhà cửa và cơ sở vật chất".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm