| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam - Nhật Bản hợp tác nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai

Thứ Tư 18/09/2024 , 20:34 (GMT+7)

Nội dung được thảo luận tại buổi tiếp và làm việc giữa Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki, chiều 18/9.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai các nội dung cụ thể các MOU đã ký kết về các lĩnh vực: thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp... Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai các nội dung cụ thể các MOU đã ký kết về các lĩnh vực: thủy lợi, thủy sản, lâm nghiệp... Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Ito Naoki cho biết, phía Nhật Bản đang xem xét tích cực để hợp tác với Việt Nam triển khai viện trợ nhân đạo, hỗ trợ trong trung và dài hạn để người dân phục hồi sau thiên tai. Bên cạnh đó, Nhật Bản thông qua JICA (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản) có thể thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nâng cao năng lực, kỹ năng phòng, chống thiên tai.

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam chia sẻ, việc hợp tác có thể thông qua các dự án ODA liên quan đến phòng, chống thiên tai và mở rộng sang các lĩnh vực liên quan khác trong tầm nhìn trung và dài hạn.

Đại sứ Ito Naoki cũng đề nghị Bộ NN-PTNT quan tâm, chia sẻ về nhu cầu từ phía Việt Nam để hai bên cùng nghiên cứu, xem xét các vấn đề cụ thể trong tầm nhìn trung và dài hạn mới trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Nhật Bản; phối hợp chặt chẽ trển khai các hợp tác chung trong khuôn khổ các sáng kiến của Nhật Bản: “MIDORI” và “Kế hoạch hợp tác MIDORI ASEAN-Nhật Bản”, Cộng đồng phát thải bằng 0.

Bên cạnh đó, phía Nhật Bản đề xuất Bộ NN-PTNT thúc đẩy hoàn tất các thủ tục kỹ thuật để mở cửa cho quả nho Nhật Bản vào thị trường Việt Nam và quả bưởi Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.

Đại sứ Ito Naoki (ngồi giữa) cho biết, Nhật Bản đang xem xét tích cực để hợp tác với Việt Nam để triển khai viện trợ nhân đạo và hỗ trợ trong trung và dài hạn, giúp người dân phục hồi sau thiên tai. Ảnh: Linh Linh.

Đại sứ Ito Naoki (ngồi giữa) cho biết, Nhật Bản đang xem xét tích cực để hợp tác với Việt Nam để triển khai viện trợ nhân đạo và hỗ trợ trong trung và dài hạn, giúp người dân phục hồi sau thiên tai. Ảnh: Linh Linh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan hoan nghênh và đồng tình với những ý kiến và đề xuất từ phía Nhật Bản. Bộ trưởng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ để tiếp tục triển khai các nội dung cụ thể các MOU đã ký kết về các lĩnh vực: thủy lợi; thủy sản; lâm nghiệp; chuỗi giá trị gạo và quy chuẩn và chứng nhận chất lượng nông sản, thực phẩm; phòng chống và giảm nhẹ thiên tai.

Về đề xuất vay ODA của Chính phủ Nhật Bản giai đoạn tới, người đứng đầu Bộ NN-PTNT đề nghị thúc đẩy, sớm triển khai Dự án JICA5. Đây là dự án “Cải thiện hệ thống thủy lợi các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng với biến đổi khí hậu” - đang là đề xuất vay ODA của Chính phủ Nhật Bản duy nhất đối với ngành nông nghiệp trong giai đoạn tới.

Bên cạnh quả bưởi và nho, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Nhật Bản tiếp tục xem xét đánh giá rủi ro, dịch hại quả chanh leo, bơ từ sữa bò của Việt Nam. Phía Việt Nam sẽ sớm xem xét để quả đào và cá nóc của Nhật Bản có thể nhập khẩu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị ngành nông nghiệp Nhật Bản xem xét để các sản phẩm của Việt Nam có thể chính thức xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản (thịt gia cầm chế biến; thức ăn cho thú cảnh có thành phần thịt gia cầm; khỉ sống).

Ngoài ra, tư lệnh ngành nông nghiệp mong muốn Nhật Bản hỗ trợ Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" ở 2 hợp phần, gồm năng lực cho các hợp tác xã và lực lượng khuyến nông cộng đồng tham gia.

Cuối buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị Nhật Bản tiếp tục xây dựng một hệ thống đập SABO hoàn chỉnh, nhằm giảm thiểu rủi ro lũ quét và sạt lở đất khu vực miền núi phía Bắc; giúp khắc phục hậu quả thiên tai (cơn bão số 3 vừa qua).

Ngày 15/9, Nhật Bản trao 40 máy lọc nước, 200 tấm bạt nhựa đa năng với tổng giá trị 124.096 USD (tương đương hơn 3,05 tỷ đồng) đến Yên Bái, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hải Phòng truyền chất dinh dưỡng cứu cây xanh trong đô thị sau bão số 3

Sau khi dựng lại các cây xanh bị gãy đổ và chằng chống đảm bảo, nhiều cây cổ thụ tại các tuyến phố được truyền chất dinh dưỡng trực tiếp để nhanh hồi phục.