| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam lần đầu vô địch U23 Đông Nam Á

Thứ Bảy 26/02/2022 , 21:24 (GMT+7)

Campuchia Nhờ cú đánh đầu hiểm hóc ở phút bù giờ hiệp một của Bảo Toàn, thầy trò Đinh Thế Nam thắng Thái Lan 1-0 ở trận chung kết tối 26/2.

Niềm vui của U23 Việt Nam sau bàn mở tỷ số. Ảnh: VFF.

Niềm vui của U23 Việt Nam sau bàn mở tỷ số. Ảnh: VFF.

*Ghi bàn: Bảo Toàn 45'+1.

Trước cuộc tái ngộ với Thái Lan ở chung kết U23 Đông Nam Á, Việt Nam chưa một lần để thủng lưới. Sau trận đấu tối 26/2, thành tích ấy tiếp tục được bảo toàn, dù đội bóng xứ Chùa vàng có một số pha bóng khiến chúng ta thót tim.

Bàn thắng duy nhất của U23 Việt Nam xuất phát từ một tình huống cố định. Sau quả phạt góc ở bên cánh phải, thủ môn Thái Lan không thể kiểm soát tình hình. Bóng được đội bóng áo đỏ tiếp tục treo bổng vào vòng cấm, để Bảo Toàn chọn đúng điểm rơi, đánh đầu đưa bóng cuộn vào góc cao.

Bàn thắng của U23 Việt Nam cho thấy sự tiến bộ, không chỉ riêng với thầy trò Đinh Thế Nam mà còn là cả nền bóng đá. Trước khi xé lưới Thái Lan, Việt Nam cầm bóng nhiều hơn, nhưng sút ít hơn. Cơ hội nguy hiểm nhất thuộc về đội bóng áo xanh, khi Thanawut đi bóng vượt qua 2 cầu thủ áo đỏ rồi sút dội cột dọc. 

Tuy nhiên, chúng ta vẫn không hề nao núng, kiên trì duy trì lối chơi và hưởng trái ngọt. Nếu không phải bản lĩnh, hẳn Việt Nam đã không dưới một lần dính đòn "hồi mã thương" từ đối thủ.

Với nền bóng đá, Việt Nam từng được xem là "thấp bé nhẹ cân" trong khu vực. Thời Huỳnh Đức, Hồng Sơn, đội bóng chúng ta thường lép vé mỗi khi tranh chấp tay đôi với Thái Lan, Indonesia hay Malaysia. Nhưng giờ, bằng những cầu thủ cao lớn, có sức càn lướt như Nguyên Hoàng, Bảo Toàn, Việt Nam có thể chơi sòng phẳng, cả về lối chơi lẫn con người trên sân. Đó là điều tiếp nối, sau những gì chúng ta từng thể hiện trước Indonesia ở chung kết SEA Games 30.

Bảo Toàn (số 4) ghi bàn duy nhất cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Bảo Toàn (số 4) ghi bàn duy nhất cho U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

HLV U23 Thái Lan, Salvador Garcia từng hẹn Việt Nam ở chung kết, và tỏ ra là đã chuẩn bị nhiều kịch bản cho màn tái ngộ. Thái Lan chơi chậm rãi, chắc chắn, và biết cách tăng tốc mỗi khi Việt Nam định gia tăng áp lực. Ngoài cú sút dội cột của Thanawut, đội bạn còn cú sút căng từ khoảng 30m của Thanawat.

Dù vậy, kinh nghiệm là cách biệt giữa hai đội. Trong khi Việt Nam biết cách đứng vững trước khó khăn và ghi bàn, Thái Lan gần như không thể đẩy cao đội hình ở hiệp hai. Cách tiếp cận chủ yếu của họ vẫn là sút xa, và hầu như không gây ra được nguy hiểm nào cho thủ thành Tuấn Hưng.

Nhờ nhiều cầu thủ kịp thở lại sau khi mắc Covid-19, U23 Việt Nam không còn bị đuối thể lực như những trận trước. Nếu như Thái Lan bí bách trong việc tìm đường vào khung thành, Việt Nam lại tạo ra những cơ hội rõ rệt để nhân đôi cách biệt. 

Phút 64, Nguyên Hoàng thoát xuống dứt điểm đối mặt với thủ môn Thái Lan, sau đường tỉa bóng của Văn Cường, nhưng không thành công. 5 phút sau, bóng liếm mép trên xà ngang khung thành Thái Lan, sau khi Sittha bật đầu đưa bóng về phía khung thành đội nhà.

Không ghi được bàn nữa, nhưng mành lưới của Tuấn Hưng được bảo toàn. Sau khi thua tức tưởi Indonesia ở bán kết U23 Đông Nam Á 2019, Việt Nam lần đầu lên ngôi ở sân chơi U23 của bóng đá khu vực.

Xem thêm
Họa sĩ Nguyễn Linh đắm chìm trong phong vị làng quê

Họa sĩ Nguyễn Linh ra mắt công chúng mỹ thuật phương Nam bằng bộ sưu tập vẻ đẹp văn hóa nông thôn Bắc bộ, qua triển lãm khai mạc chiều 5/5 tại An Gallery, TP.HCM.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.