| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam lên tiếng về thông tin Trung Quốc dọa tấn công ở Biển Đông

Thứ Năm 03/08/2017 , 19:52 (GMT+7)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao hôm nay lên tiếng về việc Trung Quốc dọa tấn công nếu Hà Nội không ngừng thăm dò dầu khí tại lô 163/3, Bãi Tư Chính. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 3/8. Ảnh: Nam Nguyễn. 

"Tất cả hoạt động dầu khí liên quan của Việt Nam được tiến hành trong khu vực biển hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982. Đây hoàn toàn là hoạt động kinh tế bình thường", bà Lê Thị Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, hôm nay tuyên bố. 

Trước thông tin Trung Quốc đe dọa tấn công nếu Việt Nam không ngừng thăm dò dầu khí tại lô 163/3, Bãi Tư Chính, bà Hằng cho biết: "Việt Nam kêu gọi các bên liên quan tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của Việt Nam, đóng góp tích cực và thiết thực cho hòa bình và hợp tác ở Biển Đông".

Về thông tin cho rằng hoạt động thăm dò dầu khí, hợp tác với Tập đoàn Repsol của Tây Ban Nha đang bị tạm dừng, bà Hằng khẳng định lộ trình, tiến độ triển khai dự án là quyết định của doanh nghiệp trên cơ sở đảm bảo quyền và lợi ích của các bên liên quan.
 
Bà Hằng cho biết vấn đề Biển Đông cũng sẽ được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 50 và các hội nghị liên quan sắp diễn ra tại Manila, Philippines.
 
Các Bộ trưởng Ngoại giao của ASEAN và Trung Quốc sẽ xem xét thông qua thỏa thuận khung về Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC). Bộ quy tắc này đã được các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc hoàn tất tại hội nghị SOM ASEAN-Trung Quốc về tham vấn COC.
 
“Lợi ích chung của các nước ASEAN và khu vực là duy trì hòa bình, an ninh, ổn định trong khu vực và Biển Đông. ASEAN luôn nhất trí cần sớm có một bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông hiệu quả và ràng buộc về mặt pháp lý nhằm góp phần bảo đảm hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982” - bà Hằng nói.
 

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất