| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng hoan nghênh quan điểm của Malaysia về vấn đề Biển Đông

Thứ Sáu 28/07/2017 , 09:23 (GMT+7)

Chiều nay, 27/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman đang có chuyến thăm Việt Nam.

21-43-57_nqh_6642
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman

Trước đó, ông Anifah Aman đã cùng Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban Hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật Việt Nam-Malaysia để đánh giá lại tình hình hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, thương mại, đầu tư, quốc phòng-an ninh, nông-ngư nghiệp, trao đổi về vấn đề tồn tại, các biện pháp tháo gỡ, cũng như thảo luận phương thức thúc đẩy hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Malaysia.

Đánh giá cao kết quả kỳ họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ hai nước đang ngày càng phát triển. Malaysia hiện là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn thứ 7 của Việt Nam với kim ngạch hai chiều đạt 8,4 tỷ USD năm 2016 và tổng vốn đầu tư tính đến hết tháng 5/2017 đạt 12 tỷ USD. Tuy nhiên, theo Thủ tướng, những con số này là đáng mừng nhưng chưa tương xứng với tiềm năng hợp tác hai nước.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia bày tỏ “Malaysia rất vui khi trở thành đối tác đầu tư lớn thứ 7 của Việt Nam, cam kết hợp tác với Việt Nam để tận dụng cơ hội thị trường của mỗi nước”.

Cụ thể, trong lĩnh vực dầu khí, ông cho biết hai bên đang hợp tác rất tốt và hướng tới mở rộng hợp tác với bên thứ 3. Ông đã nêu một số đề xuất của doanh nghiệp Malaysia, trong đó có việc một doanh nghiệp Malaysia đang tìm kiếM đối tác phía Việt Nam để đầu tư phát triển năng lượng mặt trời tại Việt Nam, mong muốn phía Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho nguyện vọng này.

Về vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển Đông, Bộ trưởng Anifah Aman cho rằng, đây là vấn đề quan tâm chung của hai nước và sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong vấn đề này. Malaysia cũng thể hiện rõ quan điểm giải quyết vấn đề trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS).

Nhân dịp này, Bộ trưởng Anifah Aman chuyển thông điệp của Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định sẽ tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017.

Nhất trí với ý kiến của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia, Thủ tướng nhìn nhận hai bên có lòng tin chính trị tốt. Năm 2018 là tròn 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Thủ tướng mong muốn hai bên phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm phong phú, thiết thực, trong đó: “Tôi mong đội tuyển bóng đá Malaysia đá giao hữu với đội tuyển Việt Nam”.

Thủ tướng đề nghị hai bên sớm đàm phán và ký kết các hiệp định hợp tác về chống mua bán người, Hiệp định dẫn độ, Hiệp định về chuyển giao người bị kết án phạt tù, tăng cường hợp tác trong cứu hộ, cứu nạn trên biển. Đẩy mạnh hợp tác lao động, du lịch, giao lưu nhân dân.

Cho biết thời gian qua Chính phủ Việt Nam đã giải quyết nhiều vấn đề, kiến nghị của doanh nghiệp Malaysia, Thủ tướng khẳng định tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Malaysia đầu tư tại Việt Nam, trong đó có cả lĩnh vực mà Việt Nam đang rất quan tâm là điện mặt trời.

Hoan nghênh quan điểm của Malaysia về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần xây dựng Biển Đông thành khu vực hòa bình, hữu nghị, tự do hàng không, hàng hải, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS.

“Chúng ta có quan hệ truyền thống tốt đẹp, cần tiếp tục giữ gìn, vun đắp”, Thủ tướng bày tỏ.

Xem thêm
Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã  'Sóng ngầm' ở vùng biên: [Bài 2] Cận cảnh gã 'đồ tể' xẻ thịt thú rừng

Người đàn ông bóp 'cò' chiếc khò ga, một ngọn lửa xanh lè phun lên mình con voọc chà vá đang nằm co quắp, cứng đơ trên tấm ván gỗ. Mùi lông cháy khét lẹt…

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất