| Hotline: 0983.970.780

Viettel - Thành công nhờ hàng thủ

Thứ Năm 05/11/2020 , 06:01 (GMT+7)

Lần thứ 7 trong mùa giải, đội bóng áo lính thắng với tỷ số tối thiểu 1-0, và đó chính là phương châm để họ trở thành ứng viên số một cho ngôi vô địch.

Viettel đang nắm quyền tự quyết đến ngôi vô địch. Ảnh: VPF.

Viettel đang nắm quyền tự quyết đến ngôi vô địch. Ảnh: VPF.

Trước mùa giải năm nay, Viettel khiêm tốn đặt mục tiêu top 5. Nếu hoàn thành chỉ tiêu, đó đã là bước tiến so với năm ngoái - mùa giải đầu tiên họ trở lại V-League và xếp hạng 6.

Tuy nhiên, khi Hà Nội bị bão chấn thuơng hành hạ, còn Sài Gòn và TP.HCM hụt hơi ở giai đoạn hai, thầy trò Trương Việt Hoàng đã chớp thời cơ và vượt lên giành ngôi dẫn đầu.

Mộng vô địch của Viettel, thực tế mới chớm nở từ cuối giai đoạn một, sau trận thắng Sài Gòn vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, cơ hội lúc ấy chưa thật rõ ràng bởi ngay vòng cuối, đội bóng Thủ đô thất thủ 0-2 trước Bình Dương. Bước vào giai đoạn hai, họ vẫn kém Sài Gòn 2 điểm. Mọi chuyện đều có thể xảy ra.

Nhưng trong khi Sài Gòn vẫn còn nguyên những vấn đề giai đoạn một, là hàng công dựa hoàn toàn vào bộ đôi Pedro - Geovane, Viettel lại khắc phục được điểm yếu phòng ngự.

HLV Trương Việt Hoàng thay đổi hoàn toàn cách tiếp cận trận đấu. Họ không còn nhập cuộc một cách ào ạt để hướng đến những trận thắng 4 bàn như ở giai đoạn một, thay vào đó là lối chơi chắc, biết mình biết người. Đơn giản bởi, một trận ở giai đoạn hai, trước những đội còn khả năng vô địch, đều có thể xem là một trận chung kết.

Sáu trận đã đấu, Viettel chỉ thủng lưới đúng một bàn. Pha thủng lưới ấy cũng đến trong một trận đấu vô thưởng vô phạt trước HAGL, khi Viettel đã thắng 4 bàn. Còn cả 5 trận còn lại, thủ thành Nguyên Mạnh giữ sạch lưới, dù đối thủ có là đương kim vô địch Hà Nội.

So với giai đoạn một, đó là bước tiến cực lớn, bởi Viettel đã lọt lưới đến 15 bàn sau 13 vòng đầu tiên, nghĩa là tới hơn một bàn mỗi trận.

Từ một đội bóng có thiên hướng áp đặt lối chơi, lấy tấn công làm tôn chỉ, Viettel đang thuần thục và cực kỳ nguy hiểm với bài phòng ngự phản công.

Trận thắng Than Quảng Ninh là ví dụ. Sau khi Caique ghi bàn cuối hiệp một, đội chủ nhà giảm nhịp độ trong hiệp hai và không để Nguyên Mạnh phải đối phó với tình huống nguy hiểm nào.

Không đội bóng nào vô địch V-League đi trên "đôi chân đất sét". Viettel cũng vậy. Họ sở hữu cặp trung vệ ở ĐTVN là Quế Ngọc Hải - Bùi Tiến Dũng, lại còn Nguyên Mạnh, người nhăm nhe lấy chỗ Đặng Văn Lâm, đứng trong khung gỗ.

Không còn có chỗ thua ngược Hà Nội như ở chung kết Cup Quốc gia nữa, Viettel giờ thoát khỏi mác hiện tượng và chỉ còn cách ngôi vương một trận đấu.

“Quan trọng nhất, tôi muốn các học trò không để thủng lưới. Họ phải chờ sai sót của đối phương để kết thúc trận đấu. Chứ thắng đậm, ghi 4 bàn chẳng hạn nhưng thủng lưới 1 bàn thì tôi không hài lòng. Đó là điều tôi xây dựng cho Viettel.

Ở trận đấu cuối với Sài Gòn, tôi cũng muốn như thế. Tôi muốn thắng để vô địch, chứ không muốn lặp lại chuyện về nhì", HLV Trương Việt Hoàng chia sẻ sau khi vượt qua Quảng Ninh ở vòng áp chót giai đoạn hai.

Cách đây 4 năm, nhà cầm quân họ Trương từng về nhì một cách tiếc nuối. Hải Phòng của ông cùng 50 điểm như Hà Nội nhưng xếp sau vì kém hiệu số bàn thắng thua. Giờ thì ông không cần bận tâm đến tỷ số nữa, mà chỉ cần 1-0 là đủ.

Xem thêm
Cây đa di sản hơn 500 năm tuổi ở Thèn Sin có gì đặc biệt?

Cây đa hơn 500 tuổi ở Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) được công nhận Cây di sản Việt Nam. Cây này gắn với lịch sử, văn hóa của bà con địa phương.

Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Mbappe sẽ thi đấu ở vị trí nào khi gia nhập Real Madrid?

Tiền đạo Mbappe vừa đăng tải bài viết chia tay CLB PSG vào rạng sáng nay, bến đỗ tiếp theo của anh nhiều khả năng sẽ là CLB Real Madrid.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm