| Hotline: 0983.970.780

Xót thương người đàn ông tử nạn khi lái thuyền cứu trợ ở tâm lũ

Chủ Nhật 15/09/2024 , 10:33 (GMT+7)

Yên Bái Người đàn ông dũng cảm chèo thuyền tiếp tế bà con ở tâm lũ Yên Bái sau khi tử nạn đã nhận được sự cảm phục, xót thương của rất nhiều bà con.

Những người thân của anh Thi bên di ảnh của chồng, cha mình. Ảnh: Thanh Tiến.

Những người thân của anh Thi bên di ảnh của chồng, cha mình. Ảnh: Thanh Tiến.

Mưa tầm tã mấy ngày, lũ cuồn cuộn chảy về, thành phố Yên Bái chìm sâu trong biển nước đục ngầu. Hàng nghìn hộ dân rơi vào cảnh khốn khó, phải vật lộn bảo toàn mạng sống trên tầng cao hay trong những căn gác xép bé nhỏ. Trong những nơi chật chội ấy họ thiếu thốn đủ thứ, không điện, không sóng diện thoại, không lương thực, nước uống, thuốc men…

Trong trận lũ lịch sử vừa qua, nước sông Hồng dâng cao, chảy xiết, nhiều khu vực trong thành phố ngập sâu đến 4-5 mét, chính quyền không có đủ phương tiện đảm bảo an toàn để di chuyển người dân đến nơi khác. Vì vậy, phương án tiếp tế lương thực là biện pháp duy nhất, nhưng cũng mang lại những rủi ro, nguy hiểm cho những người trực tiếp thực hiện.

Chuyện không may đó đã xảy ra với anh Nguyễn Văn Thi ở tổ dân phố số 5, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Sau khi lái thuyền chở đồ đi tiếp tế cho người dân một số điểm ngập sâu, anh Thi tiếp tục di chuyển đến khu vực đường Lê Hồng Phong, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái để tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm. Tại đây, chiếc thuyền nhỏ gặp nước chảy xiết lật ngang, anh Thi đuối nước và không thể trở về nhà. Một ngày sau, người ta mới tìm thấy anh và đưa về gia đình làm thủ tục mai táng.

Chị Nguyễn Thị Thanh, em gái anh Thi nhớ lại trong nước mắt, buổi sáng định mệnh hôm đó, khi nghe tin cần có người biết lái thuyền đi cứu trợ vùng lũ tại thành phố Yên Bái, anh Thi xung phong tham gia và trực tiếp lái thuyền chở đồ tiếp tế cho người dân. Thật đau đớn khi anh ra đi để lại mẹ già với vợ và 2 con gái chưa trưởng thành. Cuộc sống của 3 mẹ còn chẳng biết từ đây sẽ ra sao.

Việc hậu sự của anh Thi đã hoàn tất được 2 hôm, không khí tang thương vẫn bao trùm lên căn nhà nhỏ, nỗi u buồn, tiếc thương người đàn ông hiền lành, tốt bụng vẫn còn hiện trên nét mặt của những người hàng xóm trong xóm phố.

Anh Nguyễn Văn Thi, sinh năm 1981 tại chính vùng đất ven hồ Thác Bà, từ nhỏ đã theo bố mẹ đánh cá trên hồ kiếm sống nên anh rất giỏi bơi lội. Là người tháo vát lại luôn nhiệt tình, hễ ai có việc cần giúp đỡ là anh không quản ngại. Đã nhiều lần anh cứu người dân gặp nạn trên hồ.

Trong đợt dữ vừa rồi, mưa lớn từ ngày 8/9, đến đêm ngày 9/9 tiếp tục mưa xối xả như trút, nước ở thượng nguồn dồn về, mực nước sông Hồng dâng nhanh trên báo động 3 hơn 2 mét, đến sáng ngày 10/9 nước đã nhấn chìm nhiều nơi của thành phố, người già, người trẻ không kịp trở tay mắc kẹt trong những ngôi nhà giữa mênh mông biển nước.

Tình huống trở nên nguy cấp, lực lượng quân đội, công an được huy động tối đa để cứu trợ người dân, nhưng không xuể hết. Người dân khắp nơi kêu cứu, cần giúp đỡ, vì vậy lực lượng tình nguyện viên cũng được huy động.

Anh Thi là một trong những người dũng cảm tham gia ngay từ đầu, anh trực tiếp lái thuyền chở theo 4 tình nguyện viên và nhiều đồ ăn, nước uống cho bà con.

Theo một số người dân chứng kiến sự việc, không may mắn cho đội tình nguyện khi di chuyển qua vùng nước chảy xiết, chiếc thuyền va phải vật cản, lật úp khiến cả 5 người trên thuyền rơi xuống dòng nước ngập sâu khoảng 2 mét. Những người khác bơi thoát ra được riêng anh Thi bị cuốn vào cần lái, mắc vào chân vịt nên tử nạn.  

Nhiều người dân đến chia buồn, động viên gia đình, trong đó có những người xa lạ, chưa từng quen biết vì cảm phục sự dũng cảm và lòng tốt của anh Thi. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhiều người dân đến chia buồn, động viên gia đình, trong đó có những người xa lạ, chưa từng quen biết vì cảm phục sự dũng cảm và lòng tốt của anh Thi. Ảnh: Thanh Tiến.

Nhìn vào di ảnh anh trai với những nén hương đang cuộn khói đượm nỗi đau thương, chị Nguyễn Thị Thanh kể lại trong nước mắt: “Tối hôm trước anh Thi cứ bảo mưa to thế này dân người ta khổ lắm. Nước lũ lớn, chảy cuồn cuộn không biết bà con xoay sở thế nào. Thế rồi sáng hôm sau, anh đi theo mọi người vào cảng lấy thuyền để tham gia tình nguyện cứu trợ người dân thành phố.

Người ta kể lại rằng hôm đó đoạn ngã tư Nam Cường chưa có một ai dám đi thuyền xuống dưới đấy, chiếc thuyền của anh Thi di chuyển xuống đầu tiên bởi anh lo mọi người dân ở đấy bị đói. Sau đó sự việc đau lòng xảy ra".

Vợ chồng anh Thi có 2 cô con gái, vợ anh cũng đau yếu nên mọi trang trải trong gia đình đều do một tay anh gánh vác. Con gái lớn của anh vừa bước vào năm cuối đại học, cô con gái nhỏ năm nay vừa vào lớp 6. Giờ đây mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai gầy của chị Quỳnh (vợ anh Thi).

Tiếc thương anh Nguyễn Văn Thi, những ngày qua, ngôi nhà nhỏ vẫn có nhiều người dân từ khắp nơi dù không quen biết cũng đến để thắp nén nhang, đưa tiễn anh với sự cảm phục về lòng dũng cảm, quên mình vì mọi người.

Bà Nguyễn Thị Liên ở thị trấn Yên Bình chia sẻ, “Mặc dù không quen biết gia đình anh Thi, nhưng bà và 2 con gái khi biết chuyện đáng tiếc đã đến tận nơi để thắp hương, chia buồn với gia đình. Ai cũng thương xót cho con người tốt bụng và dũng cảm này. Giữa lúc giông bão, khi nhiều người phải lo toan cho tính mạng của mình, mà anh vẫn xả thân không ngại nguy hiểm".

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Một số khu vực vùng ĐBSH sẽ thoát ngập úng trong vài ngày tới

Thông tin dự báo cho thấy, lượng mưa ở vùng ĐBSH đang giảm, mực nước sông đã qua đỉnh và xu thế xuống dần, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho tiêu úng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hải Phòng thiệt hại gần 11.000 tỷ đồng do bão số 3

HẢI PHÒNG UBND thành phố Hải Phòng vừa báo cáo Bộ NN-PTNT tình hình thiệt hại và công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và hoàn lưu do bão trên địa bàn.